Prologue

8 0 0
                                    


Prologue.......

When you love someone, you will do anything and everything just to get involve on his or her life.

Kahit pa na ayaw mo sa mga trip niya, still gagawin mo pa din.

Sabi nga nila mas masarap ang tagumpay pag pinaghirapan.

Pero sabi nga ng iba na itatago na lang natin sa tawag na bitter. Hindi lahat ng naghihirap nagtatagumpay.

Hindi lahat ng nakakalasap ng hirap nakakatamasa ng masasarap.

Best example ang mga magsasaka, mahihirap at iba pang maliit na sektor dito sa Pilipinas.

Pero bago pa lumayo ang usapan, ang mas maganda pa sa magandang example ay 'ako'.

Parang ako, lahat ginawa ko just to get involve at para naman masakyan ko ang trip niya.

Kumanta ako kahit may stage fright ako, nag-gitara ako kahit mahal na mahal ko ang precious nails ko.

Nagmake-up ako ng makapal, I even put darker eyeliner than before para hindi naman ako ma-O-OP sa kanila.

Lahat ng pakikibagay ginawa ko.

Pero mukhang, my efforts is not enough. Lahat ng sacrifice ay hindi pa sapat.

Kasi sa bandang huli, iniwan pa din niya ako.

Iniwan pa din niya ako at ipinagpalit sa pinakamamahal niyang,

Kasikatan.

Syempre sino ba naman ako?

I'm just a nobody compare to FAME!

With the capital F-U-C-K.

Fuck!

Ako lang naman si KM at wala ng iba.

Itabi mo ako sa FAME at para lang akong alikabok na napadaan sa mga trophy at parangal na matatanggap niya.

Kaya naman, bakit naman niya ako pipiliin over FAME?

Pero kahit ganoon. Kahit na dalawang taon na ang nakararaan. Kahit na alam ko naman na ang sagot sa mga tanong ko.

Palagi pa din akong nagtatanong ng why, and especially what if.

Why. Kasi bakit ganoon hindi ko pa din matanggap. Kahit dalawang taon na hindi ko pa din matanggap.

Kahit na ang sakit sakit na hindi ko pa din natanggap.

At what if, kasi paano kung kalimutan ko na lang siya para maging maayos na ang buhay ko.

At what if kung ibaling ko na lang ang sarili ko sa iba.

Para naman everybody happy. No more KM na palaging umiiyak at no more KM na mukhang kawawa.

At what if kung nakita ko na pala siya, and he's standing in front of me while smiling and telling to everyone how great I am.

Ang bagay na hiniling ko na sana ginawa mo.

At what if kung nainlove na pala ako sa kaniya without even knowing it pero heto ka na nakaraan at nagbabalik.

What if piliin ulit kita?

O kaya naman,

What if siya naman ang mahalin ko ng tuluyan?

What if itigil ko na ang kaka what if ko at simulan na ang aksyon.

Basta puno ako ng what ifs, dahil sa takot na mauwi na naman sa wala lahat ang mga bagay na pinaghirapan ko.

Pinaghirapan ko para sa'yo, sa kaniya, sa amin, sa atin.

What if, ito na pala ang aking happily ever after.

--

Date Started: May 03 2016
Date Finished:

All parts of these book were originally created by the author. If we happen to have the same contents/plot/theme/description/title/etc., it's all just a coincidence.

What if
Written by PabebeSpottedKyut
All rights reserved. Copyright 2016

What If?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon