Julia's POV
Weeks passed. Malapit na ang July. Next month is my birthday. Haaay.. Sixteen na ako! Yeey. Pero sana nandito si Dad, masaya kasi kapag nandito siya eh. Out of town sana kami. Pero hayaan na nga, he's now in a better place with Author's brother. <3
By the way, simula 'nung araw na 'yun, hindi na ako pinapansin ni Ken. Basta, I always saw him flirting with random girls. Ugh. Of course, I'm jealous!!
Nagseselos ako dahil may nararamdaman ako.. kahit hindi kami.
Let go and pull your brains together, Julia. 'Wag ka na umasa na magiging kayo dahil sa ayaw at sa gusto mo, hindi mapapasayo si Ken. My brain said. No, ayokong tanggapin. Oo bata pa ako. May pinipiling edad ba ang Love?
Wala naman e...
"Hey, Julies!" Tapos may umakbay sakin. Si Peach pala.
"Hello..." Then I smiled faintly.
"Someone's not in the mood~ care to share??" Tumingin ako sakanya at napahilamos ang palad ko sa mukha ko. Ugh. Isn't it awkward to talk about it with his sister? Geez.
"Uh, w--wala 'to."
Bumitaw siya sakin at niyugyog ako!
"Sabihin mo na! Daliiiiii! Kukulitin kita!" She said, still shaking me. Argh, nahihilo na ako ha!
"S-sige, s-sandali l-lang naman, P-Peach!" Ayan. She stopped and fixed her bangs. Huh? Nagulo ba? Parang hindi naman haha!
"Julies, may gusto ka kay Ken, noh??" Sabi niya habang nakalapit ang mukha niya sa pisngi ko at nakangiti ng pagkalapad-lapad. Hahaha. Nakakatawa itsura ni Peach.
Pero paano niya nalaman ang tungkol 'dun??!
"Ano? W-wala ah!" Dahil diyan, sinundot-sundot niya ako sa tagiliran kaya naman napapa-igti ako. May kiliti ako dun!
"Yiiee..~ Julies in denial!" Tapos nagsayaw siya habang pumapalakpak. "Julies in deniaaaal~"
"Peach, stop it! Ang adik mo!" Natatawang suway ko sakanya. Mukha siyang bata!
"Nagdedeny ka pa kase! Sabihin mo na. Kapag nalaman niya, sasabuyan ko naman siya ng maraming pusa eh!"
Sasabuyan? Ano iyon?
"Anong sasabuyan?"
"Sasabuyan.. Hmm. More like bubuhusan. Ay, tara kain muna tayo!" Sabay hila niya sakin papunta sa cafeteria.
**
Lamon kung lamon lalaklakin ni Peach ang strawberry and milk niya. Hahaha. That was only a joke. Mahinhin nga siyang kumain eh. Heto ako, only oreo cheesecake and a frappe. Diet? Nah.
"Alam mo, Juliesh. Holoto nomon no *lunok* may gusto ka Ken, noh!" Mahinang sabi niya at tumawa. Oh-uh. Am I that obvious?
"HAHAHAHA!" She laughed, nagtatakang tiningnan ko naman siya.
"Uh, is there something wrong?" I consciously said. Malay ko ba kung bakit siya tumatawa. Baka naman may dumi ako sa mukha!
She wiped her face with a tissue and giggled.
"Dear, you're blushing. Hahahaha!"
Nahiya ako kaya tuloy ako yumuko. Huhuhu. Wala naman akong gusto kay Ken ah. Crush lang naman 'yun na hindi ko alam na lalala pala. Argh.
"I don't have a crush on him," Then I crossed my arms on my chest. She put her index finger on her temple as if she's the thinker. Haha.
"Yeah. Maybe you don't have a crush on him. Because you like him. Naaa-aaah---- don't you dare deny it! Hahahaha!"
BINABASA MO ANG
His Time Should Be Mine [Monterialle Series #2] ON-HOLD
Teen FictionAlam niyo yung nakakakilig? 'Yung nagkaboyfriend ka ng matagal mo ng mahal, 'the boy of your dreams' ika nga ng iba. Like, what the chocolate fudge diba?! Daig mo pa ang naka-jackpot sa It's Showtime! Pero alam niyo ba yung meaning ng NAKAKAINIS? "...