LITERAL NA AFTER ONE YEAR 'TONG UPDATE KO HAHAHA I AM SO SORRY GUYS, REALLY. :((
HOPE YOU ENJOY! (Medyo nakalimutan ko na din 'tong storyline neto huhu)
——————
After one year
"Julia, wait lang naman!" Reklamo ni Peach nang hinila ko siya patakbo.
"Bilis, Peach! Magsisimula na ang graduation! Baka mahuli tayoooo-- wait suot mo na 'yang toga mo. Ano ba naman yan, Peach!" Reklamo ko pabalik at huminto para isuot sakanya ang hawak niyang toga.
"Psh. You're so over-acting, look at your hair," she said as she fix my hair nang magulo ito ng bahagya. "Ayan better."
Pagkatapos kong i-ribbon yung toga, nagtaka ako kung bakit siya nakangiti ng nakakaloko.
"Bakit?" Tanong ko.
"Gusto mo lang makita umakyat ng stage si Ken, e! Yieeee." Tukso niya na agad kong kinangiwi.
"Ano ba yan, Peach. Okay na ako e." Sabay simangot ko.
"Sus! You better be. Mag-oone year na sila ni Tash!"
I paused for a moment. So it's true na nagkabalikan ang dalawa?
Hays. Ano naman sayo, Julia? Okay kana diba? Ayan good. Back to normal na ang lahat.
"A-alam ko naman yun, Peach hehehe."
"Ya. Pero mas okay parin kung ikaw yung girlfriend niya e. Di ko maimagine si Tash dinadala ang apelyidong Monterialle! Ugghhh." Saka siya umaktong parang nandidiri. I giggled.
"Itsura mo, lika na nga!"
Tama guys, bumalik na ako sa actual school hahaha. Na-bored kasi ako! Saka namiss ko nadin tong si Peach. Kaya ayun hehehe.
**
"Juliaaa! Kanina pa kita hinahanap. Sabi ko naman sayo sa mcdo tayo magkita diba? Bakit nakarating ka dito sa KFC? Ang layo ha." Reklamo ni Peach nang makita niya ako.
"Sarreh! Hehehe. Natamad ako. So~ anong ginagawa natin dito?"
Kumurap siya ng ilang beses. "I honestly don't know."
"What?" inis kong sabi. "Pagkatapos mo akong istorbohin sa pagtulog??"
"Sorry na hehehe." Sabay peace sign niya. "Wait lang, kasama natin si Ken at si Tash mamaya ah."
Muntik na akong mapanganga. Gusto kong sumigaw ng what the fuck? Pero ayoko naman na isipin ni Peach na hindi pa ako nakakamove on. So sinabi ko nalang, "Okay, anong oras sila dadating?"
"Hay nako, ewan ko ba. Eto kasing si Tash gusto solohin si Ken. Duh! Parati naman silang magkasama. Minsan na nga lang bonding namin ng kapatid ko sasama pa siya." Maktol ni Peach.
"Alam mo bang nagseselos sakin yon??" Sabi pa niya kaya napataas ang kilay ko.
"The hell?" Inis kong sabi.
"Oo teh! Gusto niya iwasan ako ni Ken argh!" Saka niya inayos yung buhok niya.
Grabe naman ang immature ng girlfriend ni Ken. HAHAHA. Joke lang. Pero handa naba ako makasama si Ken? I mean, hindi maganda ang huling usapan namin. Sheeems.
"Okay ayan na sila." Rinig kong sabi ni Peach habang nakatingin sa isang direksyon kaya't tumingin din ako doon.
Nakita ko si Ken at si Tash na magkahawak ang kamay habang naglalakad papalapit samin. Ohmygod. Ang gwapo parin niya. Nakasuot niya ngayon ng dark blue polo shirt at pants. May sunglasses din siya. Ang tirik ng araw sa mall ha? Joke.
"Ang tagal niyo naman Ken, nainip na kami ng bestfriend kong maganda." Then she rolled her eyes.
Napatingin naman sakin si Ken, "Hi Juls, long time no —" di niya natapos ang sasabihin niya dahil nagsalita si Tash.
"Ken! Where are we going ba?"
Ken removed his sunglasses and shot his bored look. "Kalma ka lang dyan." Sabi niya kay Tash.
"Tara na nga! Sira na araw ko." Inis na sabi ni Peach at hinila na ako.
***
"Naiinis talaga ako pag nakikita ko yung girlfriend ni Ken. Grrrr." Sabi ni Peach habang hinahalo yung frappe niya.
"Maganda naman si Tash ah?" Sabi ko.
"Ya. I ain't even gonna deny. Pero the attitude e. Pwe." Saka siya uminom. Sabagay, hindi ko naman kasi kilala si Tash. Haaay. Looks can be deceiving HAHA.
Maya maya lang ay lumapit samin si Ken, "Oh nasan si Tash?" Mataray na tanong ni Peach.
Ken smiled. A sad smile. Awww hala?
"She broke up with me." Sabi niya at umupo sa tabi ni Peach. Nagulat naman ako sa sinabi niya.
"Huh? What? Paano? Kailan? Hala???" Naguguluhang mga tanong ng kapatid niya.
"Yep ayaw na niya. That's it." Sabi ni Ken at napatingin siya sakin. "Bagay daw tayo, Julia." Sabay tawa niya.
Ngumiti ako ng bahagya. "G-ganun ba."
"Ooooooh." Sabi ni Peach sabay ngiti ng nakakaloko.
Hindi ko alam kung ano ang magiging reaction ko sa mga sinabi ni Ken.
"Kumusta ka na?" Narinig kong tanong niya sakin.
Napatingin ako sa kamay ko, "Uh— I'm okay?" What the hell? Bakit parang hindi ako sure sa naging sagot ko?! Ughh ano ba, Julia? Ayos! Mahahalata ka ni Ken e. — "Ikaw, kumusta ka na?" Balik ko ng tanong sakanya.
Tumawa siya nang mahina, "Ako? Ewan. Kakagaling ko lang sa break up kanina pero parang ayos lang ako." At dahil sa sinabi niya, napalingon sakanya si Peach na kanina'y sobrang busy sa phone niya.
"Huh? Baka naman hindi mo talaga mahal si Tash! Sabi na e, si Julia parin crush mo."
Awkward silence..
"U-uy, Peach, siraulo ka." Sabi ni Ken saka ngumiti sa akin. Hala, Ken na-miss kita nang sobra. 'Wag mo nga ako ngitian ng ganyan, arghh.
"Nga pala, Ken, san mo balak mag college?" I managed to ask.
"College? Hmm, siguro dun padin sa school natin last school year." He answered which made me feel uncomfortable. Magsasama na naman kami sa iisang school? :(
Napatango ako at tumingin kay Peach, "E ikaw? Dun din?" I asked.
She nodded, still looking at her phone. Hay ano ba, Peach? Why aren't you talking? Ang awkward na kausapin netong kapatid mo huhu.
Nagulat ako nang magpaalam si Peach bigla at may bibilhin lang daw siya sa supermarket. Parang gusto ko nalang sumama sakanya. Ughhh.
"So.." Narinig kong sabi ni Ken kaya napatingin ako sakanya, "How's life, Julia? Medyo matagal nadin nung huling nakita kita, you look slimmer."
Napa-diretso ako ng upo, "Okay naman. Well, I got sick kaya siguro ako pumayat pero I'm better naman na. Ikaw, how's life?"
"Tough?" Medyo nag-aalangan niyang sagot. "Nag decide kami na ipasara na yung club, uuwi nadin kasi sa England si Tan, tapos etong si Jason naman sa Davao na pag-aaralin ng parents niya."
After that, napatitig siya sakin, hindi ko mabasa yung expression niy—
"Uh sorry, I just thought you should know since part ka padin naman ng —" I cutted him off.
"I-it's okay, Ken."
He reached for my hand, ALSKDHGS AAAA ANO 'TO?! "U-uh.. b-bakit?" I stuttered.
"Friends?" He asked.
but I want a lot more than that, Ken... kaso agad pumasok sa isip ko 'yong mga nangyari samin. I took a few deep breaths before saying...
"Friends."
BINABASA MO ANG
His Time Should Be Mine [Monterialle Series #2] ON-HOLD
Teen FictionAlam niyo yung nakakakilig? 'Yung nagkaboyfriend ka ng matagal mo ng mahal, 'the boy of your dreams' ika nga ng iba. Like, what the chocolate fudge diba?! Daig mo pa ang naka-jackpot sa It's Showtime! Pero alam niyo ba yung meaning ng NAKAKAINIS? "...