[12] Sinayang Ko Siya

53 2 2
                                    

Short and sad update. Char

Julia's POV

"Hindi ako maniniwala." Sabi ko at kumalas sakanya. Gulat ang naguhit sa mukha niya dahil sa ginawa ko.

"Hindi ako maniniwala, Ken. Paano kung hindi mo sasabihing mahal mo ako? Edi ano mag-aassume ako dito na mukhang tanga na umaasang mamahalin mo? Tanggap ko na Ken! You can't love me. Kaya pwede ba? Tapusin na natin ang pagkakaibigan natin dito."

I didn't wait for his reaction or answer. All I want is to run away.. from him. Far far away from him. Tanggap ko na sa puso ko na hindi niya talaga ako kayang mahalin. Ni hindi nga siya naging interesado sa pangalan ko diba? Paano pa kaya sa buong pagkatao ko.

Tanggap ko na, Ken.

**

Mahigit kalahating taon na simula nang araw na yun, hindi na ako pumasok sa school. Nag home study nalang ako. This is for the best. He tried to reach me. But I'm desperate.. na makalimutan siya. That's why I decided to deactivate all my social media accounts.

Minsan nga binibisita ako ni Peach dito sa bahay. But I always refuse her. Sorry to her kung nadadamay ang pagkakaibigan namin dito.

At bihira nalang din akong lumabas ng bahay. Siguro, thrice a month nalang. Kapag kailangan lang talaga.

Sabi nang iba, masasabi mo daw na naka-move on kana, kapag may closure na kayo. Tss. What a lame saying!

Hindi pa ako nakakamove on kay Ken. Inaamin ko.

Naisipan kong lumabas ng bahay para maglakad sa paligid. Naalala ko, pasko na nga pala. At nasa business trip si Mommy. Hays. Ang lungkot ng christmas ko. :(

Napadaan ako sa bahay ng mga Monterialle at medyo bumagal ang lakad ko. I closed my eyes for a few seconds, and smiled as I opened them. "Merry christmas, Ken.." I said softly with a sigh at pinagpatuloy ang paglalakad.

Nakarinig ako ng pagbukas ng gate kaya't lumingon ako sa likuran ko. Gosh, it's Ken. Gumilid ako para hindi niya ako mapansin. Pero nagulat ako nang may kasama siyang babae. Hinalikan niya ito sa noo.

"Ano mabait ba sila?" Tanong ni Ken.

"Yes but.. Bakit ganun yung twin sister mo? Parang.. ayaw niya sakin," Sabi nung babae kaya niyakap siya ni Ken. Damn this...

"Ganon talaga si Peach. Magugustuhan ka rin niya."

And that's it. Nagpatuloy na ako sa paglalakad. Tumulo na ang luha kong kanina ko pa pinipigilan.. Kasalanan ko rin naman kung bakit ganito kami ngayon. Sino ako para malungkot? I hurt him.. He don't deserve me.

**

"Sweetie, why don't you go out with your friends?" Tanong sakin ni Mommy. More like utos. Hayyysss. Ilang araw na akong hindi lumabas simula nang makita ko sila Ken at ang girlfriend niya.

"Mommy, dito nalang ako sa bahay,"

"You sure? You look pale, don't you want to see the sun?"

Umiling nalang ako. Narinig kong sumara na ang pinto so meaning nun ay umalis na siya. Umupo ako sa harap ng salamin at nagsuklay. I really did look pale. Maayos naman ang itsura ko. Maputla lang ang face..

Nilabas ko ang iPad ko at nagkalkal sa spotify.

"Since the day that we met girl
I ain't never had anyone make me feel this way.. 🎶

I sighed. Ano baaaa bakit namimiss ko si Ken?! Diba hindi dapat? He's in a relationship now. At masaya na siya. Pero bakit ganito?

🎶And my heart is sure it wants to be with you 🎶

I closed my eyes.. We didn't became a couple but.. We kissed, we hugged, we smile because of each other.

🎶If you make a promise to me you're gonna stay🎶

My tear fell down. I didn't stay. Pero hindi ako nangako sakanya na hindi ko siya iiwan. Why am I have this feeling na gusto kong balikan ang mga araw na 'yun? Yung mga araw nakakasama ko pa siya nang walang sagabal.

🎶I'm gonna be the love that's gonna last
and be the one that got your back🎶

Sinayang ko ang lahat. Lahat ng pagkakataon. I wasted those chances para mahalin ako ni Ken at maging sakin siya. Pinairal ko ang nasa isip ko.

"I miss you, Ken.. In every possible ways." Bulong ko habang nakatitig sa kawalan.

🎶oh we will be together eternally🎶

No, we're not meant to be together.

***

"Konti nalang magtatampo na talaga ako sayo!" Asik sakin ni Peach habang naglalakad kami dito sa loob ng mall. Yep. Kahit anong gawin kong pag-iwas sakanya ay sobrang kulit parin niya. Kaya heto, napasama nalang tuloy ako sakanya.

"Sorry." That's all I can say.

"It's okay, pero Julia naman~ mas okay pa sana kung ikaw ang girlfriend ni Ken eh. Pero 'yung Tashanah na 'yun?! Sus! Kakakita ko lang nung isang araw may kalandian sa basketball court. Sinumbong ko kay Ken pero wala eh, nasa babae parin niya ang simpatya niya. Kainis."

"Ano yung simpatya?" Tanong ko.

"Simpathy! Hehe. Pero maiba ako, ano bang nangyari sayo? Bakit bigla ka nalang nawala? Nag-alala kami nila Mico. Lalo na si Ken. Kung kani-kanino siya lumapit at nagtanong kung nasan ka, minsan umiiyak pa siya sa puntod ni Mommy----"

"E-enough, Peach. It doesn't matter anymore. Besides, sabi mo nga may girlfriend na siya." Saka ako ngumiti ng mapait.

She sighed. "Sabi mo e. Tara kain tayo." Tapos hinila niya ako papunta sa Shakeys.

Nang makauwi ako, hindi muna ako pumasok sa bahay, naglakad-lakad muna ako sa loob ng subdivision. Di ko napasin ang dami na pala nagbago dito. May bago nang playground malapit sa bahay. Pero wow ha, puro black ang kulay ng mga swings at see-saw pati mga slides. Naks naman.

"Julia." Napatingin ako sa gilid ko nang may tumawag sakin. "It's you."

I gulped. "Uh... Hi, Ken.." Then I pursed my lips. Pakiramdam ko natuyo ang lalamunan ko.

"Kilala mo pa pala ako," he chuckled. "Kala ko nakalimutan mo na ako."

"Uh, uwi na ako." I was about to walk away but he's too quick to stop me by grabbing my arm. Napalunok na naman ako.

"You didn't changed a bit. Aalis ka na naman sakin,"

"Aalis ka na naman sakin,"

"Ah hindi.. Alam mo-- medyo madilim na kasi.. Baka-- baka hanapin na ako ni mommy sa bahay magagalit---"

"Shut up. You owe me an explanation."

"Huh----"

"Masagot man lang 'yung mga katanungan sa isip ko kung bakit ka umalis sakin nang walang sabi-sabi! Maayos naman tayo diba?!? What happened, Julia? That's my main question, WHAT HAPPENED?"

"Wala.." I whispered.

"You can't just tell me wala, Julia. Meron! Anong nangyari sayo?"

"Hindi na mahalaga 'yon, Ken. May girlfriend kana diba? You don't need my explanation." Kalmadong sabi ko sakanya saka ako bumuntong hininga.

"Kaya ako nagka-girlfriend para maalis ang atensyon ko sayo. Pero ikaw parin ang mahal ko! It's you, it's still you. It's always been you! Pero sa mga pinakita at sinabi mo sakin ngayon, that explained everything na sana... sana hindi nalang kita minahal. Ang sakit, Julia. Ako ba minahal mo man lang?"

Magsasalita na sana ako nang magsalita muli siya. "You don't have to answer. You don't have to hurt me. Sana.. minahal ko nalang ng totoo si Tash at kinalumutan nalang kita."

He walked away from me. Lahat ng pagsisisi ay naramdaman ko ngayon, gustong gusto ko ibalik ang dati.. Pero wala.. Wala na. . ..

His time was mine... Sinayang ko siya.

His Time Should Be Mine [Monterialle Series #2] ON-HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon