Avoiding Him.

1.5K 42 6
                                    

Akela Ashkeen POV

As much as i dont feel like going to ninongs campaign here in Sarrat Ilocos Norte. The place where the late president Araneta was born and raised. Nahihiya naman ako kay Ninong. And as much as i like to avoid Sandro and Simon hindi ko naman maiwasan na hindi mag krus ang mga landas namen. Knowing they are always with Ninong. When we get in Ilocos Norte. The governor which is the sister of Ninong, Manang Imee Araneta welcome us. Makikita mo sa kanila na namiss nila ang isat isa.
"Mayat man ta nakapasyar kayo ditoy" Gov said in ilokano(mabuti naman at napasyal kayo dito)
"Wen a ket balwarte tayo ditoy masapol latta nga ag campaign tayo ditoy" Ninong answered. Saying (oo kase balwarte natin dito at kailangan na mangampanya tayo dito)
Lunch was served in the capitol and we rested on the Malacañang of the north.
Sandro took the moment to introduce Dhapne to his Tita Imee and to his cousin matthew Araneta-Manotoc whonis currently the 2nd district board member of IN.
"It's nice to meet you Dhapne" Matthew says and kiss Dhapne on the cheeks then suddenly his eyes went on me.
"Mind to introduce to me this gorgeous lady Sandro?" He said referring on me. That when Ninong interrupted us.
"She is akela ashkeen de vera Matthew, my bestfriends daughter and mind you, she is off limits" ninong said kaya nagtawanan ang lahat except me and Sandro. Well ive been avoiding him kaya hindi ko nakikita kung ano ang reaksyon niya.
---- the campaign went well. And the team decides to spend the night in Fort Ilocandia Resort and Casino. Dahil may kakausapin din dw na supporters ang ninong sa lugar. Agad akong nagpa assist sa attendant para ituro ang magiging suite ko. Pagod na pagod ako yung katawang lupa ko isama mo na din yung puso ko. And the reason why i wore shades the whole day is that i have my puffy eyes. Iniyakan ko magdamag ang nangyare kagabi. Imagine? Ako pa pala ang gumagawa ng mali saming dalawa? How dare him accused me of flirting with his Brother Simon ? Knowing Simon sobrang bait nya and i even confess my feelings for him to his brother. Hayysss oo alam ko may amnesia siya at hindi niya ako naaalala pero hindi yun dahilan para idegrade niya ako at pagsalitaan ng masama. And about what i said last night totoo naman na pagod na ako. Pagod na ako maghintay sa araw na maalala niya ako. Pagod na pagod na. i was preparing to take a bath when someone knocked on my door. And i didnt bother to askes who's knocking so i just said Come in. Then Ninang Louise came in.
"Iha, your mom called me hindi ka daw nya kase macontact" ninang said while walking closer to me. Im sitting on the bed.
"Ah yes ninang nalow bat po kase ako kanina ano pong sabi?" Tanong ko.
Ninang smile and seat beside me. She even place her hands on my legs and grabbed my hands also.
"Kinakamusta if okay ka.i told her na wag mag alala kapag kami ang kasama mo" ninang said.
I look at her and fake a smile yung smile na hindi umaabot sa mata. Yung smile na pilit na pilit.
"Iha may problema ba?" Worried na tanong ni ninang sa akin. Hindi ko na napigilan ang luha ko i hug Ninang louise and cried myself out. I miss my mom and nakikita ko si mama sakanya so i burst out in tears.
"Iha what happened??" Ninang asked while rubbing my back.
I cant say a word. I keep on sobbing that i couldnt breath.
"Ninang im afraid i cant wait any longer, sobrang sakit na po ninang parang hindi ko na po kaya." 😭
I confessed.
"What happened iha? Tell me? Anong ginawa sayo ni Sandro?" Ninang asked me and cupped my face.
My tears keeps on falling.
Umiling ako and i decided not to tell ninang what happened last night sinabi ko na lang na mukhang hindi na talaga dadating yung time na maaalala ako ni Sandro.
"We cant do anything about it iha. Well everything happens for a reason maybe hindi lang talaga kayo para sa isat isa. Ayoko man na masaktan ka dahil sakanya iha, we cant avoid you getting hurt lalo ngayon na nandito si Dhapne kasama niya just be strong iha. Kakayanin mo okay?" Payo ni ninang sa akin.
Tama si ninang, baka nga hindi lang talaga si Sandro ang tinadhana para sa akin, sa dami ng nangyari at pinagdaanan namin dalawa sa kanya kanya naming mundo mahirap ng ilaban lalo na kung ako lang naman ang lumalaban at naghihintay. Siguro kakausapin ko na lang si ninong after the election na titigilan ko na si Sandro sa pagpapaalala sakanya kung sino ako tutal Dhapne is already in the picture.😢😭💔

The PROMISE(Sandro Marcos FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon