The CHOICE: Me or Her?

1.6K 48 4
                                    

Akela Ashkeen POV.

Nung makarating kame sa Mansion, Sandro escorted us papunta kina ninong and ninang. And i can see on my peripheral vision yung nagliliyab na mga mata ng higad na si Dhapne. She was escorted by Simon while Vincent is alone. As usual. As He preffered to be. Ng mapatingin ako kina Simon at Dhapne para igreet ng goodevening Si Simon. That when Dhapne had the chance na irapan ako and umabrisiyete kay Sandro. Ang higad talaga hindi na nahiya kina Ninong at Ninang akala mo naman aagawan ! Jusskooo 😈😈 i saw how ninang changed her aura as if na dissappoint sa kinilos ni Dhapne. And Sandro still didnt notice that. Alam niyo na bulag yan juskooo!
"Babe can we seat na? Im tired of roaming around na kase ee" pagiinarte pa nito.
"Iho take Dhapne into ur table na. I know she's tired." Ninong tell Sandro.
"Okay Dad, i'll be back" sabi naman ni Sandro at giniya na ang higad papunta sa Table nila. While us remain standing and chatting. Nageenjou din naman ako kame ni mama na kausap sina ninong so no big deal. Isa pa sanay naman na ako ng matagal nakatayo. Sa nurse station nga minsan hindi ka talaga makakaupo sa dame ng pasyente. Nagpaalam muna ako kina ninong papunta sa powder room. But in my way there. I saw Sandro.
"Akie wait!" He said and run closer to me.
"Why?" I asked.
"Can we talk?"
"About what?" I said. Controlling myself not to stammer.
"Let's get out of here" wika niya at hinatak ako papunta sa kung saan.
And when i thought nasa rooftop na pala kame. Kung saan mistulang maliliit na bituin ang makikita mong ilaw sa baba. Ang mga nagtataasang building ng manila.
I stared to Sandro. Nakatingin siya sa malayo. His hands tucked on his black pants. He seems so bothered.
I hug myself malamig kase ung hangin sa rooftop. Isama mo na din yung tensyon between us.
Maya maya nagsalita siya.
"Akie, i just wanna say sorry for everything. I know i was too rude saying those words to you that night so please im sorry i didnt mean to hurt you that way. It's just that. " he paused at the moment. I just looked at him waiting for what he would add.
Hinilamos niya yung kamay niya sa mukha nya and tumingin ulit sa malayo na para bang sa pagtingin niyang yun makukuha niya yung gusti niya sabihin.
"Wag na natin pagusapan yun, past is past. The damage has been done and we cant change anything" sagot ko. Bago pa siya makasagot ay bigla na lang may humatak sa buhok ko at isang malakas na sampal ang ibinigay sa akin. And that was Dhapne! Sino pa ba?
I was too shocked so nakakuha na naman siya ng pagkakataon na sampalin ako ulit. Pumagitna samin si Sandro na inaawat ang higad na babae.
"I know evrrsince i came here na may gusto ka na kay Sandro! You fuckin flirt stay away from my boyfriend!" Galit na sabi niya.aba at sinusubukan ako ng babaeng to aa. Kumawala ako sa pagkaka cover ni Sandro sa akin at binigyan ko siya ng isang malakas na sampal.
"That's for accussing me!" And isang malakas na sampal ulit sa kabilang mukha nya.
"And thats for always telling me im flirting witb Sandro!" I said. Sa tindi ng galit ko hindi ko na marinig kung anong sinasabi ni sandro.
"Tama na ! Ano ba kayo!?" Awat ni Sandro samen ng akmang gagantihan na naman ako ng bruha. Nakayakap na nga ang prinsipe sa higad ee! Na mas lalong nagpatindi sa galit ko. When i was about to go and give her another slap Simon hug me from the back at inilalayo akong pilit kina Sandro at Dhapne. Vincent was at the middle of us na din position be like:
Simon+Me+Vincent+Sandro+Dhapne.
"Whats happening here?! Kuya?!" Simon asking Sandro.
"What's going on?!" Tanong din ni Vincent.
Sandro cant say nothing at all dahil maging siya ay naguguluhan din. Dun na din nagmamadaling sumugod sina ninong, ninang louise and mama. Kasama ang dalawang personal bodyguards ni ninong na siyang nagsabi sakanila ng nangyayare sa rooftop, mabuti na lamang at sa rooftoo sumugod ang babaeng to dahil kung hindi ay baka pinagfifiestahan na kame ng media sa eskandalo ng babaeng higad na to! 😈
"Sandro anong nangyayare dito?!" Galit na tanong ni ninong.
"Are u alright??" Concern na tanong ni ninang saken na nagulat pa ng makitang namumula ang pisngi ko at dumudugo ang gilid ng labi ko sa malakas na sampal na natanggap ko mula kay dhapne.
"I saw them kissing here tito!" Dhapne said.
Everyone was stunned including me and sandro.
"No!" Sabay namen sagot ni sandro. Nagpalipat lipat naman ng tingin sa amin sina ninong maging sina simon at vincent.
"Were not doing anything ninong! Naguusap lang kame ni Sandro dito when she came and she just grabbed my hair and slapped me" i defended myself.
Lumipat na naman ang tingin ni ninong kay dhapne.
"You liar! You fuckin flirt!" Sigaw muli ni dhapne at akmang susugod na naman saken ng humarang ang ninong at niyakap naman ako ni mama. Still Sandro stopping dhapne no to get near me.
"Dhapne! I said enough!" Sigaw na din ni Sandro na namumula na sa galit.

The PROMISE(Sandro Marcos FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon