Is it OVER?

1.7K 48 3
                                    

(Please attach the song LET ME BE THE ONE by: Jimmy Bondoc here❤❤❤)

Alexander "Sandro" POV

It's been a week since the confrontation happened on Dad's Victory party. And no matter how hard we tried to hide it away from media may nakalusot pa din at lumabas ang issue na umano'y third party sa pagitan ko at ni Dhapne. Well speaking of Dhapne. After the victory party ay nag away din ulit kame sa Mansion that when Dad and i decided to send her back to London kasabay ni vincent. Coz Vincent has schools also.
Actually i dont know what to feel. When Dhapne asked me kung sino sa kanila ni Akie ang pipiliin ko. Hindi ako nakasagot hindi dahil sa hindi ko alam kung sino sakanila ang pipiliin ko kundi dahil ayokong may masaktan sakanilang dalawa. In my 23 years of existence ngayon lang ako nahirapan ng sobra sa desisyon na gagawin ko. Na i even have to ask guidance for dad. I dont know i feel so helpless. i still have one month left bago bumalik ng London to attend on my graduation. I found myself knocking on Dad's library.
Bago pa siya iproklama ay hiniling na niya na ang sunday ay time nya para samen. I hear him says come in.
"Dad?"
"Yes Son?" Lumapit si dad sa sofa na inuupuan ko.
"Dad how is she?" I asked dad reffering to Akie. Alam ko kase na pati siya ay hinahabol na din ng media ng dahil sa nangyari. And i know na mas apektado siya kesa sa akin.
"She is fine son, nag order na din ako sa ospital na pinapasukan niya na wag magpapapasok ng media doon for her security." Dad said. And tap my shoulder.
"Binata ka na talaga anak, parang kelan lang nung nagusap din tayo dito alam kong hindi mo maalala yun kaya ikwekwento ko na lang sayo" pagsisimula ni daddy.
"I can still recall the fist time we made a deal here. About you saying i should be looking after a girl in order for you to say yes to me, and the girl i was referring to was Akie. Pinakiusapan mo ako nun na dapat bantayan ko siya habang wala ka so i did Son."
Nakikinig lang naman ako kay daddy and may mga images akong nakikita sa isip ko.
"Yung uutusan mo ako na magpadala ng gifts kapag bday niya. Hindi ako pumalya dun anak.dahil alam ko na ikasasaya mo din kapag alam mo na masaya siya. But then nagsuicide ang daddy niya. And that changes everything mula sakanya hanggang sayo."
Napatingin ako kay daddy sa nagtatakang tingin.
"Yes son. Ng malaman mo na nagsuicide ang daddy ni akie pinilit mong makauwi para nandun ka sa tabi niya nung mga iras nayun na kailangan ka nya. But then naaksidente ka in result na hindi mo na siya maalala paggising mo."
Napapikit nalang ako at nililinaw sa utak ko ang araw bago ako nawalan ng ala ala. I was driving and about to get my fone on the dashboard when suddenly a bus hitted my car and my head was hitted.and everything went black. Oo naalala ko yun!
"After a month in coma and after a year nung nakikita namen ng mama mo na okay ka na inuwi ka nameb dito to recognize Akela pero hindi mo na siya maalala anak."
Daddy added. He turned around and get something in the drawer. A mini black box.he handed it to me.
"Open it" he said.
Binuksan ko ang maliit na kahon and bumungad sa akin ang familiar na kwintas.
That gold necklace ive always seen on my dreams. Yung necklace na binigay ng batang lalaki sa palaging umiiyak na batang babae.!
Napapikit ako and unti unting lumilinaw yung mukha ng batang babae na walang iba kundi si Akie.
To make it sure. Tinignan ko ang pendant ng kwintas. Thats the pendant! Yung pendant na malinaw na malinaw kung nakikita sa panaginip ko. Bigla akong nakaramdam ng hilo and biglang sumigid ang kirot sa sentido ko. And everything went black.

The PROMISE(Sandro Marcos FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon