The Campaign.

1.4K 42 4
                                    

Akela Ashkeen POV

Kanina pa kame magkatabi ng higad na babaeng ito sa upuan. Kasalukuyan kasing nagsasalita sa stage si ninong along with ninang louise, simon and Sandro. Halata naman na wala ang atensyon ni Sandro sa amin ng babaeng katabi ko dahil busy ito sa pakikiniv sa daddy nya at minsan minsan na kinakausap ng ninang. This girl beside me keeps on complaining. Kesyo mainit daw, ang tagal daw. Aba aba ! San ka nakakita ng campaign rally na mabilis? Hello! Palibhasa sa London walang ganyan. And ang feeling pa! Kapag may camera or media na nakatingin akala mo sinong mabait gosh ! Ilayo niyo po ako sa badvibes. 😈😈 maya maya ay bumaba si Sandro ng stage and lumapit sa amin. He seems uneasy.
"What's wrong babe?" Tanong agad ni higad.
Umupo si Sandro sa bakanteng upuan katabi ng kanyang pinakamamahal na gf.
"Nothing babe, mainit kase medyo sumasakit yung ulo ko." He said habang minamasahe ang kanyang sentido.
Sinusumpong na naman yata ng migraine ang prinsipe. Agad kong hinanap sa bag ko yung gamot para sa migraine nya at kumuha ng bottled water.
"take this so your migraine stop" sabi ko sabay abot kay Sandro ng bottled water at yung pain reliever.
At ang higad tindi makairap.
"And who told you to give Sandro that meds?" Pagtataray ng bruha.
"Babe she's an RN so she knows what meds i should take." Sabi naman ni Sandro.
"Babe you should ask your doctor first before taking any" dagdag pa ng bruha.
Aba aba at sinusubukan talaga ako ng babae na toh.
"Dhapne, that med was a pain reliever, i cant give Sandro other meds aside from that. Besides kaya nga pain reliever ee to take the pain away. I wont be an RN if i dont know tha do's and Dont's and what should take or not." Pambabara ko sakanya palibhasa pagdedesign at paghihigad lang alam mo gawin! Baka pag inatake ng migraine si Sandro magiiyak ka na lang sa sulok bruhang toh! dagdag pa ng utak ko.
"Girls relax..okay? Babe i'll just go to the car magpapalamig lang muna ako." Paalam ni Sandro sa bruhang ito.
"Babe are u sure u gonna be okay? Im afraid it cant help. Baka ma suffocate ka lang" dagdag naman ng bruha.
"Be in a cool place could decrease the pain Dhapne. He will be okay" sagot ko naman. Irap lang ang isinagot niya saken.
"I'll come with you" sabi na naman nya. Jussskooo baka imbes na magpahinga eh iba pa ang gawin ng babaeng to doon.
"No you stay here.with Akie, i wont take long babe..my speech din kase ako right after mom." Sandro said referring to ninang louise speech later.
"Okay " sbi ng higad na alam ko naman na labag sa kalooban nya haha buti nga! Sigaw ng isip ko.
"Look after her Akie." Baling ni Sandro saken bago umalis patungo sa sasakyan para magpalamig.
Long moment of silence between me and the bruha. Till the campaign manager called for Sandro.
Tumayo na ako at sumenyas na saglit lang at pupuntahan ko si Sandro sa sasakyan. Dali dali akong tumakbo papunta sa sasakyan para sana gisingin sya pero ng bubuksan ko na yung pintuan ng sasakyan sya naman pagbukas din nya so i ended up facing his chest not only facing it but smelling it also. Glad nahawakan nya ako sa bewang kaya hindi ako natumba. Gosh when someone wilk saw our position it seems like we're hugging each other. But before i savor the moment nagsalita na siya.
"You okay?" Tanong niya saken sabay titig.
"Ahhh yeah .. tawag ka na nila sa stage" sagot ko sabay tayo ng maayos. Jussskooo pinagkakanulo ako ng puso ko! 😍
"Yeah inalarm ko yung fone ko kaya nagising ako"
He said. Grabe nasukat nya yung tagal ng speech ni ninang kaya sya nag alarm? Ang brilliant talaga ❤
"Ah ganun ba? Halika na?"yaya ko na saknya at tumalikod na para umunang lumakad. Juskkooo nawawala talaga ako sa sarili ko kapag napapalapit ako sayo Sandro 😧😧
And before i knew it. Nakaupo na pala ako sa upuan ko at pinagmamasdan ang nagsasalitang si Sandro sa stage.

The PROMISE(Sandro Marcos FANFICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon