Habang naglalakad ako pauwi,, ay nagring ang cp ko,, tiningnan ko yun,, at si donna ang tumatawag??! Oo nga pala di nya pa alam tungkol sa pag alis ko kay tita,, Kaya sinagot ko na ang tawag nya..
''Hello don.. ''
''hoy asan kana??! bakit wala kapa dito!! magpapalate ka na naman ba??! ''
''di na ako papasok ngayon!! ''
''bakit?? kelan ka papasok, bukas??! ano ba nangyari sayo??! ''
At ayun,, kinuwento ko sa kanya lahat lahat!!
''Mygodd!! so,, ano? magtitiis ka na naman dyan??! anubayan,, parang wala ng kataposan yang paghihirap mo...''
''oo nga eh,, pero,, ok lang... kaya ko pa naman eh!! ''
''sigurado ka??! ''
''oo naman,, sanay na ako sa mga ganito!! ''
''grabe!! bilib talaga ako sayo!! ingat ka dyan ha?? alagaan mo din sarili mo.. ''
''oo naman!! ibaba ko na,, may pasok kapa dyan,, mag aral ng mabuti,, ingat ka din dyan!! ''
''syempre naman,, sige bye!! nandito na si ma'am eh!! ''
''ok bye.. '' sabi ko, at pinatay nya na!! hayyss, nandito na pala ako sa tapat ng bahay...
Pagkapasok ko sa bahay,,, nadatnan ko si mam na nagmimake up,,
''Oh,, ngayong nandito ka na,, i-mop mo tong tiles,, simula, sala, sa mga kwarto,, kusina, at balcony,, gawin mo yan araw araw!! umaga at hapon!! pagkatapos,, magluto ka na para sa tanghalian mamaya!! mamalengke ka nadin!! naiintindihan mo?? ''
''opo mam..'' sagot ko na nakangiti.
''Ito pera,, para sa pamamalengke mo mamaya!!''
Kinuha ko naman yung pera,, at nagsimula ng maglinis sa bahay...
Pagkatapos kong mag mop!! Namalengke na ako para makaluto,,
******
Kasalukuyan akong nagluluto ngayon,,, tiningnan ko ang orasan,, at nakita ko na,, 11 na,, 12:00 pa naman uwian nila angel eh,, kaya may isang oras pa ako para matapos ang niluluto ko,, at sa pag aayos ko sa sarili ko,, para masundo si angel... Si sean? wala akong problema,, grade 6 nayun,, malaki na sya,, hindi na masyado kailangang bantayan!! Atsaka may baon yun!! Kaya si angel ang dapat kong bantayan ng maigi...Hayyy,, natapos nadin akong makaluto,,, niligpit ko na ang mga gamit na ginamit ko sa pagluluto,,, at naligo...
********
Nandito na ako sa waiting shed ng school nila,, na kung saan maraming nanay na naka upo,, at naghihintay sa kanilang anak...Maya maya,, nakita ko na si angel,, kaya nilapitan ko na sya...
''oh,, kamusta ang pag aaral ni angel??''
''ok lang po,, at madami po akong assignment'' sabi habang nakangiti... cute...
''wow naman,, nakinig ka ba ng maigi kay teacher?? ''
''opo... '' sabi nya na hindi padin natatanggal ang ngiti sa labi nya..
Nandito na kami sa bahay,,, so,, ako, kailangang magprepare ng lamesa para makakain na sila...
********
''Dallanciey,, ito na yung card mo,, konti lang kayong nag aaral tuwing sabado,, kaya,, hanapin mo,, or magtanong ka nalang kong saan nagkaklase ang third year... tapos yun,, pumasok kana... ''''Sige po mam salamat!! ''
Sabado kasi kayun,, kaya may pasok na ako,, kaya ayun umalis na ako ng bahay para makapasok na!!
Pagkadating ko sa school,, wala akong nakita na kahit isang tao.. Tiningnan ko ang relo ko,, at,, 7:50 na!! 8:00 am yung simula ng klase eh,, hanggang 12 yun!!
Kaya ngayon inikot ko muna ang school,, bawat buiding,, room pero nakalock iyon,, naglakad lang ako hanggang sa may nakita akong isang room na bukas,, at ng pinuntahan ko,, may nagkaklase doon!! Kaya nag excuse ako at tinanong ko ito ba ang 'open high school' Open High School kasi ang tawag sa mga nagkaklase ng sabadohan lang.... Kaya ayun pinapasok na ako at kinuha ang card ko,,
Miss?? pwede magpakilala ka saamin?? tanong ni teacher sakin..
''sige mam! '' ''uhh,, hi! i'm Dallanciey Lim 15 years old,, at sana maging ka close natin ang isa't isa. ''
''so,, kilala nyo na sya,, miss lim,, umupo ka na,, maraming bakanteng upuan, mamili ka nalang ok? ''
''ok po mam,, thank you'' sagot ko... naupo na ako sa upuan,, at nagpatuloy na sya sa pag didiscuss nya.. ''
Muhkang mabait naman sila,, sana maging kaclose ko sila,, at pansin ko,, konti lang ang mga bata dito,, muhkang matatanda na kasi sila kesa sakin eh,, pero kahit ganon alam kong mababait sila... Sana naman Walang Bully Sa Kanila...
Starlight:
Short Update?? Sorry na kaagad guys,, medyo antok na kasi ako eh,,, hahahaha...
Thanks for reading!! Hope you enjoy the story...*Lovelots*
●Starlight Princess●