Chapter 45 - DALLANCIEY??!!

2K 36 0
                                    


Nang matapos ang Agreement,, ay umalis na kami pauwi... Ngayon,, humanda kayo sa surprise ko...

Bago kami umuwi ng bahay ay,, dumaan muna kami sa kompanya ko... Nang makababa kami,, nakita ko ang mga taga Sy Company na muhkang galit??..

"Ano ibig sabihin nito miss Beatrisse??! di mo na nga tinanggap ang partnership na gusto namin,, tas naganito pa kami??!.."   galit na sabi ni mam fely...

"oo nga!! Kahit pinaghirapan namin na malinis ang company mo,, tas hindi mo rin naman tinanggap ang partnership na gusto namin..."   sabi naman ni James,, the gay..

"Malaking kahihiyan ito sa aming kompanya miss Beatrisse,, maaaring ikabagsak namin ito!!.."   medyo mahinahong sabi ni Mam  fely...

"So,, tapos na ba ang sasabihin niyo?? Ako naman??.."  sabi ko with sarcasm...  Bigla naman silang natahimik...

"First Of All,,, totoo ang lahat ng yan!!.. "

"pe---"  james.

"Opps!! wala munang re-react!! Sasampalin kita!!.."  pagbabanta ko kay James.. Sasabat pa kasi eh!! Pinagbigyan na nga kanina... Tss.. Nanahimik naman sila agad..

  "So,, bakit ayaw niyong tanggapin yan?? Totoo naman ang lahat ng yan??!.. Nagpaka desparada kayo dahil hindi kayo nakuntento sa yaman na meron kayo... Gusto niyo pa ng mas malaki... So,, ano tawag dun??.."   seryosong sabi ko... 

"pwede na kayong mag react!! James,, go ahead!! Mag react kana!.."   sabi ko at ngumiti..  Hindi nila matanggap ngayon??...

"bakit ganon pa ang nilagay mo?? Pwede namang iba??.. Hindi mo ba naisip ang ginawa mo?? Maaaring makasakit ka ng tao!!.."   galit na sabi ni Manang Fely.. Yes! manang fely nalang tawag ko sa kanya... Bagay pa sa kanya...

"Maaaring makasakit ng tao??.. bakit kayo,, wala ba kayong nasaktan na tao??.."   seryosong sabi ko.. Bigla naman silang nagulohan na parang may iniisip... Tss.. Sana maalala niyo,, pero,, may araw din yan..

"Dapat kasi,, iba nalang ang nilagay mo!!.. newspaper yan eh! Kumakalat yan sa buong lugar..."   sabi naman ni James,, the bakla...

"ayaw niyo nun?? Sisikat kayo??..."   sabi ko at ngumiti... Yun naman gusto nila eh!!..

"ayaw namin sa ginawa mo miss Beatrisse... Kaya sana bawiin mo!!.."    mahinahong sabi ni Manang Fely...  Tss... Bawiin??

"hindi niyo nayan mababawi,, kumalat na yun eh!!"  sabi ko naman...

"Ang punyeta niyo!! Makasarili!! Porket malaki ang negosyo mo,, gaganyan kana??..."   galit na sabi ni Manang Fely... Oh ayan! Lumabas na sa totoong balat!!

"hindi ko pinagmamalaki sa inyo yun!! at sa inyo na galing yan! At kayo na mismo yun!! kaya,, tanggapin niyo nalang dahil ganyan ang pagkatao niyo!!.."   sabi ko at ngumiti...   Bigla niya naman akong sinugod para sampalin pero,, nasalo ko ang kamay niya,, at ako na mismo ang nagsampal sa kanya... The BIG one...

  "Huwag niyo akong subukan,, dahil magsisisi din kayo sa huli..."    sabi ko at tinalikuran sila... Agad naman silang hinarangan ng mga bodyguards ko at pinaalis... May araw din kayo!! 

  "nak,, naiintindihan kita ahh??... Pero,, baka nakalimotan mo?? baka kinakain kana ng galit,, kaya mo nagagawa ang mga bagay na yun!..."   mahinahong sabi ni mommy at binigyan ako ng tubig...

"No!  kapag nakahiganti na ako sa kanila,, sasaya na ako ng lubosan!! kaya ngayon,, deserve lang yan sa kanila..."   sabi ko naman at ininom ang tubig na binigay ni mommy...

"o sige.. ikaw bahala!..  pinapaalala ko lang sayo,, huwag mong hayaan na kainin ka ng galit... Dahil maaaring ikaw din ang masasaktan..."  sabi ni mommy at humalis sa harapan ko... Anong ibig niyang sabihin??.. Maghihiganti lang ako!! Kahit anong mangyari,, maghihiganti at Maghihiganti talaga ako...  Dahil hindi ako sasaya kapag hindi ko nakukuha ang paghihiganti ko...

Ginawa ko ang lahat para makilala at matagpuan sila.. Kaya ako bumalik dito,, ay dahil sa plano kong paghihiganti!! At walang makakapigil sakin...

Habang papunta ako sa office ko,, may naaninag ako na isang lalaki,, mapayat! Hindi ko nalang pinansin yun at nagpatuloy na sa paglalakad...

Magpapahinga muna ako... Nang makadating ako sa Office ko,, nakita kong wala doon si mommy... Hmm?? baka nasa Office niya??..  Hayy.. Yaan na nga!! Baka pagod lang!!..

Nang makahiga ako,, biglang nag-ring ang telephone kaya bumangon ako at lumapit sa telepono para masagot ang tawag!

"Hello,, Beatrisse Lim Speaking..."  sabi ko sa Caller..

"Miss,, mukha hindi tayo makakapag patayo ng building dito,, Pero! may binibenta na building dito... At sa tabi lang yun ng Sy Incorporated..."   paliwanag niya...

"okay.. I'm going to buy that building!!.."   sabi ko at napangiti... Humanda kayo ngayon...

"okay miss!!  Next week will be the ribbon cutting and the opening!..."   sabi ng assistant ko...

"Okay... Thank you..."   sabi ko..

  "Your Welcome Miss Beatrisse..."   sabi niya,, kaya pinatay ko na... At dahil sa susunod pa ang ribbon cutting,, kailangan ko ng pumunta sa isang Company,,  Ang DAL Group Of Company... At bakit pa DAL ang pinangalan nila??... Tss...

*******

      Thursday ngayon,, at ngayon ang pagpunta namin sa DAL  Company... Ano na kaya ang mga muhka nila??... I can't believe na yayaman pa sila... Sa ginawa nila??.. Biniyayaan pa?? Well,, sapat na siguro ang 10 years para sa pagiging mayaman nila!! Ngayon,, maghihirap na kayo! Ako ang magiging karma niyo!!

Nang makadating kami sa DAL Company... Nakita kong napakadami ng tao sa labas ng kompanya nila...

At ng makababa kami,, agad silang lumapit samin at nag alalay papunta sa loob... Maganda arrangements nila ah...

"Beatrisse,, ito ang company ng mga friends mo!.. So,, be ready! And Face them bravely..."   bulong ni mommy kaya ngumiti ako...

  "of course mom! This would be a great meeting..."  sabi ko at ngumiti,, ngumiti din siya pabalik kaya,, tumungo na kami sa Meeting Room ng DAL Company...

"Ladies and Gentleman,, The BGC is arrive!.."  rinig naming sabi ng lalaki sa loob ng meeting room... Nag sign naman ang isang babae na pumasok kami,, kaya pumasok na kami...

Pagkapasok namin,, agad silang nagtayoan at pumalakpak... EXCEPT sa tatlong babae na muhkang gulat na gulat...

Umiwas ako ng tingin sa kanila,, at ngumiti sa mga taong nakatayo na ang saya saya ng mga faces nila...
Nang umupo na sila,, tsaka unti unting tumayo ang tatlong babae na mukhang gulat na gulat... Sabay sabi ng,,,,,,,,,,,,,,,,













       "DALLANCIEY??!!.."



             ~End Of Chapter 45~

             •Starlight   Princess•

My Time To RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon