Nang Makauwi ako sa bahay ay,, pinalinis sakin ni ate claire at kuya jeff ang kwarto nila. Grabe ang kalat!! alam mo yung kwarto na,, parang pinagpartehan?? yun yun!! wala sila ngayon dito,,, umalis yata?? ewan saan pumunta!! basta bago sila umalis,, pinapalinis nila sakin ang kwarto nila...
Nang matapos ko na ang paglilinis sa kwarto nila ate claire at kuya jeff,, ay nagluto na ako ng pagkain,, para pag uwi nila kakain nalang sila...
7:00 pm na pala,, may narinig akong kalabog sa pinto!! baka sila ate at kuya nayan!! pagbukas ko ng pinto,, at tama nga ako,, sila nga,, pumasok na sila at dumiretso sa kusina,,,
'May niluto na po ako dyan para sa inyo.. tumakbo ako sa kanila at binigyan ko sila ng pinggan,, at mga pagkain..
'Godd!!! anong klaseng ulam to?? adobo ba to?! ang pangit ng lasa!! bwiset!! tas hinagis nya ang pagkain!!
sayang naman yun!! umakyat na si ate claire sa kwarto nya!! tiningnan ko naman si kuya jeff,, at nagulat ako ng lahat ng hinanda ko sa mesa para sa kanila ay tinapon ni kuya jeff sa sahig... kaya kumalat lahat yun!! sayang talaga yung mga pagkain,,, at ayun,, umakyat nadin sya,, grabe,, kung makikita nyo lang ang sahig at lamesa dito sa kusina,,, mapapanganga ka sa kalat!!
maayos naman pagkatimpla ng adobo ha?.. bat ayaw nila?? di naman maalat,, o matabang!! bat ayaw nila?? niligpit ko nalang ang kalat!! at dun ko lang naisip na,, wala na palang ulam na natira,, lahat pala yun,, inihanda ko sa kanila.. luhh,,
At dahil nasayangan ako sa mga pagkain,,, kinuha ko lahat,, yung kanin,, wala ng pag asa,, madumi na,, pero yung adobo,, kinuha ko yun at kinuha ang mga konting dumi at nilagay ko sa plato,, ito nalang uulamin ko!! sayang naman kasi to!!
Yun,, kinain kona nga,, meron pa ngang mga buhangin eh,, pero,, inaalis ko nalang,, pagkatapos kong kumain,, niligpit ko na ang kusina...
Papasok na sana ako ng kwarto ko,, ng dumaan si kuya jeff,, at sinabing linisan ko daw ang motor nya.. kaya nilinis ko na muna,,
*****
hayy,, sa wakas,, natapos ko na!! 10:00 pm na pala,, gabi na kaya matutulog na ako!! yess!! gusto ko ng magpahinga!! kapagod..habang naglalakad ako,, papasok,, nakasalubong ko si ate claire!!
'bilhin mo to!! at tumalikod na sya..
'anubato?? teka,, spray?? yung sa lamok... luhh,, sarado na yata sm ngayon!! saan ako bibili?? anubato,, kala ko makakapahinga na ako di pa pala.. hayyss,, naghanap ako ng mabibilhan,, pero,, di ako nakahanap,, pano to?? napatingin ako sa wrist watch ko,, 11:30?? isang oras at kalahati na akong naghahanap??! wala talaga,, sarado na sm,, probinsya kasi to!! hindi yung sa manila,, anong oras na nagsasara,, dito,, 9 pm sarado na!! at wala na talaga akong mapuntahan,, napagdisis-syonan ko ng umuwi,, siguro,, kailangan talaga to ni ate claire.. marami sigurong lamok!! kawawa naman si ate claire.. wala naman kasing bukas na kahit anong store,, trinay ko din sa mga sari sari store pero wala!!
*****
nandito na ako sa tapat ng pinto,,, pano ko sasabihin kay ate claire na wala akong nahanap??kinatok ko ang pinto pero walang sumagot!!
'tok tok tok!!! wala padin!!
tulog naba sila?? oyy,, buksan naman nila sana ang pinto,,'tok tok tok!! hayy,, sa wakas nabuksan din,,, si ate claire..
'uhh,,, ate cl--' naputol ang sasabihin ko ng magtanong sya.
'asan na yung pinabili ko??'
'uhh,, ano kasi ate claire,, sarado na lahat ng store.. pati yung sm.. '
'tss,, so wala kang dala?? bwisett ka talaga!! wala kang kwenta!!
'ate cla--' naputol na naman uli ang sasabihin ko.
'dahil wala kang kwenta,,, dyan ka matutulog sa labas!!! tingnan natin kung hindi ka kagatin ng mga lamok!! di mo ko binilhan ng spray?!! yan,, magtiis ka!!! '
sinaradohan nya na ang pinto!! tumayo ako para mahabol sya,, pero wala di ko naabutan!! ang sakit ng pwet ko!! tinulak nya kasi ako,, bago sya umalis,,
hayyss.. no choice na naman.. saan ako matutulog sa semento?? hayy,, buti nga may semento dito,, kong wala,, naku malamang sa lupa na ako matutulog...
Kahit ano pa iutus nila sakin ok lang,, malaki talaga kasi ang utang na loob ko sa kanila...
*****
Nagising ako ng maramdaman ko na kinakalabit ako...'Dallanciey,, dallanciey.. ' sabi ng boses babae.
Minulat ko ang mata ko,, at nakita ko na si tita lenie pala ito.
'Ayy,, tita lenie,, kamusta po?! ano po ginagawa nyo dito??!
'Teka,, bat dito ka natutulog sa labas?? baliw ka na ba?? may kwarto ka naman!!
'ahh,, kasi,, k-kagabi,, tulog na s-sila ate claire, eh,, may pinuntahan ako,, kaya di ko na sila inisturbo.
'ahh,, ok!! '
kumatok na sya sa pinto!! at pinagbuksan sya ni ate claire!!
'hello tita lenie!! kamusta ka?! tanong ni ate claire kay tita lenie.
'eto,, maganda parin.. haha,,'
at pumasok na sila!! na parang walang dallanciey na nag-e-exist..
ayun nagkwekwentuhan sila sa sala,, at ako?? nagligpit na para makapasok.. Konting araw nalang din at bakasyon na!! 3rd year highschool na ako sa susunod..
******
Paalis na sana ako ng bahay ng bigla ako tawagin ni tita lenie.'Dallanciey,, halika!! sabi ni tita.
'Payag ka bang doon ka saamin??! papaaralin kita,, tapos, konting gawaing bahay lang.. '
'Yuh,, doon ka nalang!! ayoko makita yang pagmumuhka mo!! nakakasira ng araw!! ang tanga tanga pa!! ' sigaw ni ate claire.
'uhh,, ok po, sige,, kelan po ba?! '
oo nalang ako,, actually gusto ko dito lang ako,, pero wala akong magagawa,, kasi, mabuti ng nandoon ako kila tita lenie para di ko na masira ang buhay nila.. At para hindi na sila magalit sakin,, kong ano sasabihin nila,, susundin ko...'kelan ang bakasyon nyo dallanciey?? tanong ni tita.
'next week na po.. sagot ko naman.. tuesday na ngayon,,
'ok, mag impake kana at susunduin kita dito sa saturday gets?? '
'opo,, pasok na po ako,, malilate na po kasi ako!! '
at ayun,, umalis na ako,, pinagpatuloy lang nila ang pagkwentuhan nila,, di ako pinansin,, ayoko talaga kina tita lenie,, grabe kasi yun!! matulis ang bunganga paggalit!! iwan ko ba,, ganyan din si lola,, kagaya nya,, pero, iba si tita laida sa kanila.. hayyss,,, ano kaya mangyayari sa buhay ko dun!! Family or Maid??
Alam ko na yan si tita lenie,, kahit pamilya nya basta may ginawa kang di nya nagustuhan,, tiyak,, kakalat yan sa mga kapitbahay nyo.. At nananakit din yan!! at kung pinapakain ka nya,, laging may kapalit! hayyss,, malalagpasan ko din to!! tiwala lang sa diyos...
●Starlight Princess●