Chapter 53 - Memories

1.8K 31 0
                                    

1 Week Later....

Beatrisse's PoV

Nang matapos ang Welcome Party ko,, walang akong ibang narinig kundi ang tungkol sa nangyari sa Party at ang nagbabagsakang company... *Smiles* Like what I told you...

Wala na ang Ponytail Company... Bagsak na ang company nila at sinirado na!! Then yung Sy company ang sunod.. Then D&G and DAL...

Sa mga plano ko palang,, sino ang hindi babagsak??.. Number 1 in business ang company ko ngayon.. Hindi sa pagmamayabang,, pero yan ang totoo.. Hindi ako mayabang kung ano man ako ngayon...

Marami din kasi akong tinutulongan,, yung bahay amponan,, lagi akong nagdo-donate buwan buwan at yung ibang mahihirap sa daan binibigayan ko ng kabuhayan...

Aanhin ko naman kasi ang napakadaming pera ko?? Pag namatay ako,, di ko madadala yan!! Eh,, kung tumulong ako,, atleast namatay akong may tinulongan... Masaya sa pakiramdam yun....

At ngayon,, nagliligpit kami,, dahil pupunta kami sa probinsya kung saan,, ang kinalakihan ko... Namimiss ko na ang simoy ng hangin doon...

Kaya,, gusto ko munang pumunta doon bago kami umuwi ng america,, yes America!! Doon na kami titira.. At ang business ko dito,, papahawakan ko nalang sa LS namin...

Nami-miss ko na talaga ang lugar nayun,, kahit marami akong nadaanan na hindi maganda doon,, okay lang masaya naman na ako eh!! Natapos ko na ang dapat kong gawin... Magiging masaya na yata ako??... Oo! sasaya na ako!..

Analie's PoV

Di ako makapaniwalang ginawa ni Dallanciey sa amin yun!! Lahat kami may galit na sa kanya ngayon...

Masakit para sa amin ang ginawa niya.. Kaya ngayon??.. Ang nasasaktan,,, kami.. Hindi manlang namin nagawang ipagtanggol ang sarili namin... Naiyak pa kami sa sinabi niya.. Hindi manlang niya inalam ang buong kwento bago siya nagalit sa amin...

Ngayon??.. Nandito kaming tatlo sa office na parang may pinaglalamayan.. Wala na kasi ang kompanya namin... Unti unti na palang nababagsak dahil wala kaming mabilhan ng mga gamit para makabuo kami ng products namin... Hindi na kami pinapabili kahit saan kami magpunta!! Hindi namin alam kong bakit!! Pero sayang to,, ang laki ng pinaghirapan namin.. Pero ito bumagsak na!! Mas sikat na kasi ang BGC.. At isa pa wala talaga kaming mabilhan ng gamit para kahit papaano makalabas kami ng bagong products... Pero wala!!

Wala na kaming ibang magawa kundi tumunganga.. Nag iisip kami kung paano namin hatakin pataas ang kompanya... Sayang kasi talaga eh!! Mararamdaman niyo din ito pag may kompanya kayo..

Ano na ang gagawin namin?? Hindi na namin alam kung ano ang gagawin... Hayyss...


Debbie's PoV

Ngayon?? Hindi ko alam kong mapapatawad ko si Dallanciey sa ginawa niya!! Nakakainis!! Saan niya ba kasi nakuha ang impormasyon na yun??...

Nag iba na siya ng sobra sobra!! Hindi ko talaga makuha kong paano niya nagawa sa amin yun eh!! Di ko alam na ganon na pala siya..

Di namin alam na siya pala si Dallanciey,, yan tuloy napapunta kami sa party niya!! Hindi naman talaga dapat kami pupunta eh!! Ang kaso,, si Miss Beatrisse ang may ari ng party,, so parang na-excite kami..

Pero,, sa kamalas malasang pagkakataon,,, siya pala si Dallanciey at ang party nayun ay para sa paghihiganti niya sa mga umapi sa kanya...

Naawa nga kami sa kanya,, pero ng marinig namin ang kompanya namin nagulat talaga kami!! Then yun yung lumabas na kwento??.. Bwiset ang nagsabi nun!!..

Teka,,, parang alam ko na ang nagsabi nun!! Humanda siya!!

"Tita Analie,,, samahan niyo ako sa prisento!! May bubugbugin tayo!!.." sabi ko at tumayo na papaalis... Di ko na nga pinasalita sila Tita Analie eh!! Nanggigigil ako sa kanya!! Bwiset siya!!

**

Pagkadating namin sa presinto,, agad kong tinanong ang pangalan niya at hinintay namin siya!! Pero nakita ko siya na may kausap,, yung kasama ni Dallanciey yan kagabi ahh??!..

Umalis naman siya kaya agad ko na siyang sinugod...

"Meril,, ikaw ba ang nagsabi nun kay Dallanciey??!.. ha?!.." sigaw ko sa kanya,, agad naman akong pinakalma at pinaupo nina Tita Analie at Lyn...

"pasensya na kayo,, at nadamay kayo... Pero huwag na kayong ma-mroblema,, pinaayos ko na lahat yun!! Kaya pasensya na..." mahinahong sabi niya at yumuko... Hindi ko tuloy alam ang gagawin ko,, magagalit ba o maaawa... Bakit kasi nila ginawa yun eh!!..

"siguradohin mo lang na maaayos mo!!." sabi ko at tinalikuran siya... Sumunod naman sila Tita Analie kaya umalis na kami...

Third Person's PoV

Sobrang nagpapanic na ang isang pamilya sa kanilang anak.. Ang anak kasi nila ay hindi pa umuuwi...

Hindi na nila alam kong ano ang gagawin dahil hindi pa ito umuuwi simula ng umatend sila sa Party... Lahat sila walang ibang ginawa kundi ang hanapin ang kanilang anak...

Sobrang alalang alala sila dahil may sakit pa na iniinda ang kanilang anak,,, pero isang linggo na itong hindi umuuwi...

Maya maya,, habang nasa sala silang lahat nakaupo,, may biglang pumasok na isang bulto ng tao na ikinabuhay nilang lahat pero napawi agad yun at panlulumo na ang nakaukit sa kanilang mukha...

Bigla nalang itong nawalan ng malay at nabagsak sa sahig.. Nagsimula na naman silang mag-panic at halos hindi na makahinga ang ina dahil sa kanyang nasaksihan...

Agad nilang dinala sa hospital ang kanilang anak habang hindi tumitigil ang kanilang pag iyak... Agad itong idinala sa operating room para matingnan kung kamusta na ang kanyang sakit....

Beatrisse's PoV

Nang makadating kami sa probinsya,, agad kaming pumunta sa bahay at nagpahinga...

***

Nang makapagpahinga na ako,, agad akong nagbihis at lumabas ng bahay.. Gusto ko munang mamasyal para malanghap ang magandang hangin dito sa probinsya... Napaka-fresh kasi ng hangin dito...

Nakasakay ako sa kotse ko at nagdrive papuntang park.. After 40 minutes,, nakakita ako ng magandang park,, teka,, mukhang familiar ah!!

Nang makadating ako sa park,, agad akong nag-park at umupo sa bench.. Ganda ng tanawin..

Habang nakatingin ako sa mga taong palakad lakad dito,, nahagip ng mata ko ang isang tao na kilalang kilala ko...

Kakababa niya lang sa may bundok.. Teka,, naalala ko ang lugar nato ahh!! Pagtingin ko sa may kaliwa,, tama nga ako...

Dito ako dinala ni Ethan noon.. Nandito pa nga ang Photo Booth na pinasokan namin eh!! Napatingin ulit ako kay Ethan at mukhang naglayas siya.. Naka-jacket at may bag.. Teka,, nagtataka na talaga ako sa kanya,, may sakit ba siya??.. Bat ang putla niya??..

Sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa mawala na siya sa paningin ko ng hindi manlang siya nakakausap... Teka,, nakakausap??.. Wala naman na kaming dapat pag usapan... Kaya,, hayaan mo siya...... 🌵

Pero,, parang kinakabahan ako ngayon.. Hayaan na nga!!..

~End Of Chapter 53~


•Starlight Princess•

My Time To RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon