Chapter 3

613 21 7
                                    

Chapter 3: Prince and Uno

Weeks have passed, hindi na ako ginugulo ng grupong hydra. But still lahat ng mga sinabi nila hindi pa rin ma alis sa isip ko, gusto ko ng kalimutan lahat ng 'yon. Pero I ended up on thinking deeply, what if totoo? What if mayro'n talagang tinatago sa akin sila mommy and daddy?

"Bes, ikot lang ako ha? Ilang linggo ka nang ganiyan. Hindi muna kita isasama sa boy hunt ko, baka magalit pa sa akin si Ron Turon." Tumango lang ako at isinaksak ang mukha ko sa lamesa.

Weeks have passed at ang dami ng nangyayari sa school, busy na si Ron dahil sumali siya sa students council at busy sila sa gagawin nilang pangangampanya. Mahilig siya sa gano'ng bagay, he run for vice president, and very proud ako sa kaniya.

Ako naman busy ako sa kakaisip ng mga bagay na nangyari no'ng first day ko. Parang isinumpa ng mga 'yon sa utak ko ang mga napag usapan namin.

Naka rinig na naman ako ng bulong bulongan sa paligid ko, agh. Let me sleep, bakit ba parati na lang nila akong pinag uusapan. May tainga ako, naririnig ko mga pang ba-back stab niyo sa akin!

What? Si Anthony naman ngayon, who's that bitch ba?

Bla bla bla, who's that conyo ba? And who's Anthony ba? Inangat ko ang ulo kong naka salampak sa lamesa, everyone is staring at me. Ano na naman ba ang ginawa ko?

Bigla na lang may lalaking lumapit sa table ko at umupo sa upuan sa tapat ko, who the hell is he? Don't tell me isa siya sa mga hydra? Please lang ayoko na. Okay na nga 'yong ilang linggo silang walang paramdam e.

Sumunod naman ang tatlo pang lalaki at umupo ito sa ibang upuan, agh! Sino ba sila? Sit in, nakiki table? Ang dami pa namang free space dito sa cafe.

"Hey, brave!" Brave? Who, me?

"Hm? Are you talking to me?" Taas kilay kong tinanong.


"Yes you. You're so brave, I can say that... I'm amazed. Ikaw lang ang unang lumaban sa kanila. Hm, you should be dead by now. But it seems like hindi ka na nila ginugulo." Mas lalong tumaas ang kilay ko.


"What do you need?" tanong ko.

"Wala." He smiled. "Anthony Hernandez by the way, the Prince of this university." Prince? Kung naka tayo lang kami ngayon malamang ay tiningnan ko niya mula ulo hanggang paa.


"Prince? Ah. Role play?" Tumawa siya at ang mga kasama niya, anong nakakatawa? Siya kaya ang nakakatawa dahil feeling niya ay prinsipe siya.


"No, brave. Prince of the university, that's my title." Oh. Ngumiti ako sa kaniya, sweet smile.


"I see, and you know what's my title?" Tumaas ang kilay niya habang naka ngisi. "Brave... now umalis ka sa harap ko bago ko ihampas sa'yo 'tong pinggan." Ngumiti ulit ako sa kaniya at hinawakan ng mariun ang pinggan sa harap ko.


Tumawa silang lahat dahil sa sinabi ko, ano sa tingin nila hindi ko talaga gagawin 'yon sa "Prince" na 'to ang sinabi ko.


"I like that, see you again Brave." Umalis na sila habang nag tatawanan pa din.

The HydraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon