Nag taka naman ako kung paano ako naka uwi dito sa bahay. Na ligo at nag bihis na ako at saka bumaba sa dining.Nag taka naman ako kung paano ako naka uwi dito sa bahay. Na ligo at nag bihis na ako at saka bumaba sa dining.
"My, dy good morning! Papasok na po ako." Hininto naman ako ni Mommy sa pag labas ng pinto.
"Where are you going? Hindi ka pa nga kumakain, just grab a snack then go!" Pumunta ako sa lamesa kung anong mayro'n, sandwhich, itlog, kanin, fresh apples, and skyflakes. Kumuha ako ng isang apple at kinagat ito.
"My, how did I get home?" They both look at me. What? Kaya nga ako nag tatanong dahil hindi ko din alam, ang alam ko lang na kanila Francis ako.
"May nag iwan sa'yo sa labas. Mukha kang gusgusin!" Sabi ni Daddy. What? Iniwan lang ako sa labas, don't tell me si Francis ang gumawa no'n. May inabot sa akin si Mommy na yellow sticky pad.
She's not drunk, just wasted.
What the fuck? Kung si Francis nga ang gumawa nito ay babatukan ko siya ng lima.
"You're wasted last night, I wonder why?" Ngumiti ng nakakaloko si Mommy. They are insane, anong iniisip nila 'cause I fuckin' don't have any idea! Lumabas na ako ng tuluyan ng bahay, mababaliw lang talaga ako sa bahay. Pag labas ko ng gate ay halos mapatalon ako sa gulat ng makita ko si Uno do'n na naka sandal.
"Uy, uno?" Tiningnan niya lang ako ng malamig at nag simula ng mag lakad papalayo. Aba, mataray! Siya nga 'tong nandito sa labas ng bahay namin.
"Sinusundo mo ba ako?" Pag bibiro ko sa kaniya. Tiningnan naman niya ako ng masama. Tumawa ako dahil sa reaksyon niya, don't tell me he's really here para lang sunduin ako. Anong nakain niya, kung ano man 'yon he should eat it everyday!
"No. I'm not." Sus. Nakita ko ang isang big bike sa tapat at naka park.
"Motor mo? Tara na!" tumakbo ako papalapit do'n at sasakay na sana ng ilagay niya ang daliri niya sa noo ko at inilayo ako.
"Who said that you can ride here?" malamig niyang tanong. Ngumuso naman ako at nag simulang mag lakad. Sus, if I know gusto mo naman ako kasabay pumasok sa school.
Habang nag lalakad ako papalabas ng subdivision ay may bumusina sa likod ko kaya naman ako napa talon. Pag tingin ko ay si Uno pala, may mga tao talaga pinag lihing sira ulo 'no? Kinuha ko ang isang sapatos ko at binato ko sa dereksyon niya, na saktong sa ulo niya 'yon tumama mabuti at naka helmet na siya.
"What the fuck, woman! Hop in." Hinagis niya sa akin ang sapatos ko at binigyan niya ako ng helmet. Isasabay din pala ako pabebe pa. Sumakay na ako sa motor niya at pinaharurot niya ito. What the hell, mukhang mapag hihiwalay ni Uno ang kaluluwa't katawan ko ah.
Bumaba na ako sa kaniyang motor ng maka abot kami sa school at hinagis ko sa kaniya ang helmet niya.
"Salamat sa unti unting pagkalas ng kaluluwa ko sa pagkatao ko!" tinalikuran ko na siya at nag lakad na papuntang canteen dahil nagugutom ako. Bakit kasi hindi pa ako nag breakfast kanina e.