Wheel chair

107 5 0
                                    

Tanghali nang dumating ang magkakaibigang Joe, Quency, At Chen sa lumang apartment na pagmamay-ari ng pamilya ni Chen pinuntahan nila ito dahil interesadong bilhin ito ni Joe at ng nobyang nitong si Quency.

"Guy sure ba talaga kayong bibilhin nyo to? im telling you its hunted" sabi ni Chen

"psh! ilang beses mo nang sinabi samin yan we don't care. Eh kayo ng pamilya mo sure ba kayong ibebenta nyo yan? eh ang ganda kaya ng location siguradong maraming rerenta dito kulang lang to ng medyo kaunting ayos" sabi ni Quency.

"whatever kayong bahala but trust me after nyong libutin ang buong apartment baka umatras na kayo sa pagbili nito" sabi ni Chen at ibinigay sa dalawa ang mga susi.

"hindi ka sasama?" tanong ni Joe

"hindi. baka hindi na ako makatulog mamayang gabi hihintayin ko lang kayo dito sa labas."

"haha kalalaki mong tao takot ka?" pang-aasar na tanong ni Quency.

"by the way bro bakit may wheelchair sa labas ng pinto?" tanong ni Joe habang nakatingin sa kinakalawang na wheel chair labas ng main door ng 3-storey apartment.

"sa lola ko yan pilay kasi sya ewan ko ba kong ba't andyan yan sa pagkakatanda ko iniwan namin yan sa loob ng kwarto nya ng nakalock ang pinto. sya ang orihinal na may-ari ng apartment at napaka-istrikta nya pagdating sa rules nya sa apartment baka nga nandyan lang sya at binabantayan parin ang apartment eh"

"bro di mo kami matatakot its useless"

"right tayo na nga hon!"

Pumasok ang dalawa sa loob ng apartment at iniwan sa labas si Chen na naka-upo lang sa loob ng sasakyan.

Nalibut na ng dalawa ang first floor.

"not bad ayos to kahit hindi na irenovate kuntin linis at pintura lang maganda na" sabi ni Joe

"ano naman to?" tanong ni Quency sabay pulot sa papel na nasa maduming sahig.

"rules and regulations? psh! walang kwenta" sabi nito at tinapon sa ere ang papel.

Hindi nya binasa ang pinaka nasa hiling bahagi ng papel na naka sulat gamjt ang maliliit na letra.

"walang pupunta sa rooftop delikado dahil wala pa itong raillings ang hindi susunod ay makakatanggap ng 1st warning at tataasan ng P100 ang renta.

Wala ring papasok sa kwarto ko ang papasok ay makikick-out sa apartment." -Mrs. Vhing (lola ni Chen at ang dating may-ari)

Umakyat sa ikalawang palapag ng bahay ang dalawa upang icheck ang mga kwarto dito. Samatala habang nasa labas si Chen ay napa-idlip ito ngunit bigla syang nagising dahil sa mga langgam na kumakagat sa paa nya.

"ano bayan sino bang nag-iwan ng candy dito linalanggam tuloy tsk!" pinulot nya ito at hinagis sa labas ng binta ng kotse kaya naman napatingin sya sa apartment.

"asan na yung wheel chair?" kunot noong yanong nya pero binalewala nya nalang ito at umidlip ulit.

Habang maglalakad sa huling kwartong iche-check nila ay may napansin sila sa pinakahuling sulok ng hallway.

"b-bakit nandito y-yan? diba nasa labas yan kanina?" kabang tanong ni Quency habang nakatingin sa wheel chair.

"baka maraming wheelchair yung lola ni Chen wag mo nang pansinin yan! ito munangroblemahain natin ayaw bumukas- aray!" reklamo ni Joe sa kulay pulang pinto sa ayaw bumukas pilit nya itong binubuksan ng bigla nalang itong bumukas na ikinatumba nya sa sahig na nasa loob ng kwarto.

Isang malamig na hangin ang bumati sakanila na ikinataas ng balahibo nila.

"sobrang ok pa ng kwarto nato ah at ang linis ang weird baka may pasikretong tumitira sa building nato?"

"baka nga. sa ikatlong palapag naman tayo."

"ok tara"

Hindi man lang nila napansin kung bakit walang upuan ang kwartong iyon.Sa pagtalikod ng magkasintahan ay hindi nila napansin ang unti-unting pag crack ng salamin.

Natapos ang paglilibot ng magkasintahan sa 3rd floor at napagpasyahan nilang magpahangin sa rooftop total dala naman ni Joe ang backpack nito namay lamang mga snacks. Habang naka-upo sa semento at kumakain ay biglang tumayo si Joe at lumapit sa pinaka-edge nang rooftop at tumingin sa baba.

Samantaka habang umiinom ng juice si Quency ay napatigil sya ng may marinig sya. Isang tunong ng kinakalawang na gulong na tila papalapit sakanila napatingin sya sa gilid nya at laking gulat nya ng umaandar mag-isa ang lumang wheel chair

"J-joe" tawag nya ng mahina sa kasintahan pero bigla nalang syang napasigaw ng malakas ng bigla-biglang bumilis ang pag-ikot ng mga gulong ng wheel chair papunta sa dereksyon ng nakatalikod na si Joe!

"waaaag!!! Joe!!!!" sigaw nya ngunit huli na dahil nahulog na ito. Umikot naman ang wheel chair sa dereksyon nya at ngayoy may sakay na itong matandang hindi maipaliwanag ang itsura.

"makikick-out ang sino mang papasok sa kwarto ko" sabi nito at tumungo sa dereksyon nya.

"waaaaaaagggg!!!''

















A/N: Bakit nga ba bawal pumasok sa kwarto ni lola?








Unedited





Tindig-Balahibo (MyCompilationOfHorrorStories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon