TITLE: Padre de Familia
GENRE: FluffAsawa. Tatay.
******
'Love...' Pikit matang dinig ni DJ ang pag-ungot ng asawa pasado ala-una ng umaga.
'Hhhmmm?' Pikit mata rin nyang tugon habang iwinawaksi ang kiliting nararamdaman dahil sa nakadikit na labi ni Kathryn sa pagitan ng kanyang balikat at braso.
'I want to eat.' She murmurs through his skin, every breath of hers that touches him sends him shivers.
DJ rolls his eyes before he mouths: 'Eto na naman tayo.'
After it though, he steadies a hand on her head and looks at her face. Still full of sleep but still beautiful.
'Anong gusto mong kainin mahal?' Malambing nyang tanong. Hindi pwedeng tanggihan ang mga buntis, after all.
'Suman.' She tells him, her small lips forming a pout.
'Suman?!' Di makapaniwala si DJ sa naririnig.
'Hm-hm.' She nods, her arms around his waist. 'Suman Baler. Yung violet.'
'Tang ina, saan ako kukuha ng Suman Baler sa oras na ito?' DJ wanted to punch his face with what he heard.
'Mahal, bukas na lang pwede? Mahirap mag-drive papuntang Baler ngayon. Madilim pa.' Was what he replied instead. 'Tsaka hindi pa bukas ang mga tindahan dun ngayon, baka wala din akong mabilihan.' He wraps an arm around her shoulder and pulls her closely to him.
'It's a 4 hour drive, Mahal. Pagdating mo dun, meron na.' She insists.
'San mo ba kasi nakita 'yan? Tulog na lang tayo uli, baka paggising mo, iba na naman ang gusto mo.' He suggests na nagpakunot ng noo ni Kathryn.
'I was browsing old Kris TV episodes through YouTube and I saw Ninang Kris and Darla eating it. Mukhang masarap tapos sinasawsaw pa nila sa peanut butter and coco jam.'
'Peanut butter tsaka coco jam? Ang dami sa kusina a. Baba tayo, ipagpapalaman kita.' He suggests again, pertaining to the heaps and heaps of peanut butter and jam supply from Danilo and Kathryn's endorsement. DJ retired from it already and it was his eldest who inherited that brand.
'Suman.' Kath pouts again, small beads of tears forming in the corners of her almond eyes. 'Suman ang gusto ko.' And she starts to sob.
'Teka muna.' DJ sits bolt upright upon seeing how his 5 month pregnant wife shed tears. He gently pulls her up and laid her head to his chest. 'Ganito na lang. Tatawag ako sa Nueva Ecija. Pabibilhin ko muna sina Papa dun. Pero sa ngayon, gagawan muna kita ng homemade suman sa baba. Yun muna isawsaw mo sa peanut butter at coco jam.'
Kathryn's face suddenly lights up as if Christmas came early. Napangiti si DJ. Sa sandaling iyon, parang nasaksihan nya sabay sabay ang masasayang mukha ng kanyang asawa, tatlong anak, at dalawa na ipinagbubuntis pa lang. Parang sasabog ang puso nya sa saya.
'Sarapan mo mahal ha?' Bilin ni Kathryn bago tumayo si DJ mula sa kanilang kama.
*******
'OMG! Color violet!' Palakpak ni Kathryn habang binubuksan ni DJ ang kahahango pa lamang na homemade suman. 'How did you do this?'
'Food color.' Hikab ni DJ bago binuksan ang garapon ng peanut butter at coco jam.
Mag-aalas sais na ng umaga at hindi biro maghanap ng malagkit na bigas na nakababad na dakong ala-una ng madaling araw. Buti na lang may kakilala si Manang na nag-gigiling nito para sa bilo-bilo. Kinailangan pa nyang abalahin ang matanda para makabili kahit konti lamang. Nagpaalam din sya sa security guard ng kanilang subdivision para makaputol sya ng mga dahon ng saging sa isang bakanteng lote doon.
BINABASA MO ANG
Team Bernardo- Ford
Fiksi PenggemarA collection of one-shot stories of the beloved family.