Jana's Lie...

1 0 0
                                    

~ Iris Francine Smith ~

5 days na din mula ng binugbog ako ni Jana at ang mga kasama niyang alipores. Hindi na nga ako nakapasok kasi hindi kasi ako makakasulat. Kasi, nasemento ang aking right hand. Pero, hindi na ngayon, kumikirot nalang.

Andito kami ngayon sa tambayan. Kasama ko si Thea. Early birds kasi kami eh, kaya dito muna kami. Si Thea lang at ang members ng SDB at si Kuya Mark ang may alam na injury tong right hand ko. Nakiusap kasi ako sa kanila na 'wag sabihin sa ibang member ng DT lalo na kay Kyle. Ayaw ko kasi silang mag-alala. Nalungkot nga si Emily kasi first time daw niyang maglihim sa boyfriend niya, nagi-guilty tuloy siya. 😊😊
Ang cute nila.

*kring.kring.kring.* (bell)

"Oui, nag-bell na. Halikana!" Sabay ni Thea.

Tumango nalang ako at sinundan siya.

Nakarating na rin kami sa room. Napansin ko agad si Kyle at si Jana magkatabi, ang sweet. Pero, meron na namang kumirot sa puso ko. Abnormal ba 'to? Ba't ang sakit?

Napatingin naman sa akin si Kyle at Jana. Si Kyle mukhang masaya at si Jana paramg matutunaw ako sa sama ng tingin sa akin.

Pupuntahan sana ako ni Kyle, pero pinigilan siya ng bitch niyang girlfriend. Nag-smile nalamg siya. Pero, hindi ko nalang siya pinansin at umupo na sa chair ko.

Umupo naman si Thea sa upuan ni Kyle. Remember magkatabi kami. At mag-partner pa. Maramirami na ring hayop dun. Nanganak kasi ang baboy doon. 😀😀😀

"Are you okay? Don't mind them. Okay?" Sabi ni Thea. Tumango nalang ako. Sinabi ko lahat kay Thea, kaya galit din siya kay Jana. Nakiusap din ako sa kanya na

Pumasok na ang teacher namin at bumalik naman ang mga students sa proper seats nila. And Kyle seat beside me.

"Good morning!" Masayang sabi niya.

"Morning." Cold kong bati. Pagkatapos naglagay ako ng earphone. Wireless kasi ang earphone atsaka ang liit, kaya hindi mapapansin ni Ma'am. Bluetooth lang, maco-connect sila.

"What's wrong? Bakit ang cold mo noong nakaraang araw? At pati hanggang ngayon?" Sabi niya. Siyempre narinig ko yun pero nagpre-pretend akong hindi ako narinig.

Tumingin siya sa akin. Kita ko sa peripheral vision ko. Nagtataka siguro siya, bakit hindi ko siya sinagot.

Nakita siguro niya ang earphone ko, kaya nanahimik nalang siya hanggang mag-break time na.

Lumabas agad ako. Kita ko naman sa peripheral vision ko na nagulat siya, pati na rin si Thea.

Hinabol ako ni Thea.

"Bes, wait!" Sabi niya. Huminto naman ako at kinuha ang kamay niya at mabilis na pumunta sa cafeteria.

"Grabe ka bes ah!" Sabi pa niya na hingal na hingal.

"Sige na mag-order na tayo bago sila dumating. Doon tayo kakain sa tambayan." Sabi ko.

Nag-order kami ng makakain namin. Maramirami din ito, kulang pa nga sa amin to eh. Basta kami kumain ni Thea. Nag-order lang naman kami ng 2 large burger, ice cream (very rocky road, and fries, 2 coke regular, 10 rice, 5 fried chickens, 2 spaghetti, lasagna, bake mac, macaroni at fruit salad. Para kasi itong fastfood chain sa school. Pwede i-take out.

Sweet LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon