CHAPTER FIVE.SATURDAY
Walang pasok ngayon!! Kaso prelims naman agad sa monday. Hay nako. Since wala namang pasok ngayon, bisitahin ko kaya si mama sa bahay. Miss nanaman ako siguro nun.
"Di ba kayo uuwi sa bahay nyo?" Tanong ko sa mga kaibigan ko.
"Uuwi ako, mamaya pa ako magaayos ng gamit" Sagot namin ni Misook.
"Kayong dalawa?"
"Di kami uuwi eh, magrereview muna talaga kami, baka next week nalang kami umuwi"
"Ah oh sige mauna na ako ah?" Nagpaalam na ako sa kanila. Para may time parin ako para magreview mamaya.
*****
"Ma!"
"Eunbi!" Niyakap ako ni mama ng mahigpit. At bigla ba naman akong hinampas.
"Aray! Ma. Para saan yon?!"
"Wala lang hehehe. Kamusta na grades mo?" Tanong ni mama.
"Enebe, mama. Kakauwi ko nga lang eh. Di ba pwedeng kumain muna?"
Nagprepare ng pagkain si mama, mahal na mahal talaga ako ng nanay ko. Huehuehue.
"Oh, ano kamusta na nga grades mo. Lalo na sa Math?" Pagtatanong naman niya.
Muntik na akong machoke sa tanong niya. Pinakain nga ako, yun nanaman yung tanong niya. Math kasi weakness ko eh. Di ba pwedeng patupusin muna ako kumain?!
"Hoy, Lee Eunbi. Ano na?"
"Ah. Heheheh."
Nakita kong kumuha ng sandok at kaldero si mama galing sa kusina. Ang nag akamang babatuhin ako.
"Ikaw talagang bata ka! Kulasa ka!!"
Ano daw? Tinawag akong Kulasa.
"Ma! Ma! Chill!! Okay lang grades ko, except sa m-"
Biglang akong hinabol ni mama at ako naman nagtago sa may tabi ng sofa.
"Lumabas ka jan, Kulasa!!" Ang brutal ni mama ngayon ah. De jk. Ganyan talaa siya magmahal.
"Mama! Ibaba mo muna na yan bago ako lumabas"
"Oh, ayan na. Labas!"
"Alam mo, Ma. Okay naman quizzes ko sa Math. Kaso prelims na namin sa monday. Kaya magfofocus talaga ako. Promise." Sabi ko naman.
"Dapat lang! Bakit ka ba nahihirapan sa math?!" Tanong naman niya. Aba. Mahirap naman talaga eh!!
"Namana ko to sayo, Ma-"
Nakita kong kukunin na sana ni mama yung kaldero at sandok. Pero pinigilan ko naman siya.
"Mama naman kasi, ang dami daming graph. Tas may kasama pang letters yung numbers!!" Pagdadahilan ko. "San ko ba gagamitin yang graph na yan sa pagaayos at paglilinis ng ngipin?!"
Ang gusto ko kasi ay maging Dentist. At okay naman ang mama at papa ko tungkol sa gusto ko maging.
"Ganun talaga anak, hayaan mo. Ilang years nalang naman, kaya mo yan. Fighting!" Change mood agad si mama ah. Yung totoo? Kanina lang para gusto mo akong lutuin eh.
"Sige, Ma. Balik na ako sa kwarto. Review muna ako sandali" Pumunta na ako sa kwarto ko para magreview.
Kinuha ko talaga yung math book ko. Dahil dun talaga ako dapat magfocus. Nang biglang nagring yung phone ko.
BINABASA MO ANG
Skool Luv Affair [BANGTAN BOYS]
Hayran KurguPano nga ba kung naging kaklase mo yung mga top 7 na makukulit sa eskwelahan nyo? • Fanfiction story about BangTan Boys. And the lead character is Jeon Jungkook!