Prolouge

2.1K 31 0
                                    

PROLOGUE

"Ano na girl? 5 years ka na jan, ano wala nang balak umuwi? Namumuti na mata namin dito kakahintay sayo ano ba?" Reklamo ni Graciella sa kabilang linya

It's been five years since I left the Philippines, but I don't think that those years were enough to fix me.

I was so naive back then, I fell in love with a guy who obviously can't love me back. Cliché right? He was deeply in love with a friend of mine while I was doing everything just to get his attention.

Maybe the craziest thing that I have done is, I offered myself to be his fuck buddy. Damn, that was the wildest day of my life. I gave him my all but he still doesn't see my worth.

"Malapit na, wag kayong mainip jan." Sagot ko sa kanya. For the past 5 years eto lang ang buhay ko, trabaho at makipag skype sa mga kaibigan ko.

"Aba dapat lang, umalis ka nang walang paalam kaya dapat umuwi ka na kaagad." Masungit na pahayag niya

"uhm so how's the Philippines? I mean.. kamusta kayo jan?" I asked

"Kami ba or si Ethan? Alam mo, kalimutan mo na yon wala kang mapapala sa gagong yon kasi hanggang ngayon gago pa rin siya." Sagot ni Grace

"Kayo ang kinakamusta ko hindi siya. Ano ba, alam ko namang di na magbabago yung isang yon. Pwera na lang kung nakuha niya si Sophie, pero malabo in love ma in love si Sophie kay Luke kaya sorry na lang siya" I sarcastically said.

"bitter mo naman po ate." Natatawang asar ni Grace. "but anyway, may anak kayo, di mo ba balak ipakilala yang si Calyx sa tatay niya?" Tanong ni Grace

"May balak naman ako pero syempre di pa ngayon. 4 years old pa lang naman si Calyx di pa naghahanap ng tatay." I answered

"Naku bahala ka nga. Hanggang ngayon di pa rin ako makapaniwala sa kagagahang pinasok mo!" Tila naiinis na pahayag niya

"Pwede ba wag mo nang ipaalala, eh gaga nga ako eh, mahal ko eh syempre I'll do everything to get him. Yun nga lang di ko sya nakuha." Mapakla akong tumawa matapos kong sabihin yon.

"Basta umuwi ka na! Ikakasal na si Sophie kaya kailangan nandito ko. Naku naku dadagukan kita pag di ka umuwi." Pananakot niya pa

"Yes ma'am, magugulat ka nalang nanjan kami ng inaanak mo." Sagot ko bago ko patayin ang laptop ko.

Looking back, mayroon akong pagsisi sa ginawa ko... hindi ko natapos ang course ko pero may kapalit naman yon. I have the most wonderful son, he became my life, he's my inspiration sa lahat. I want to give him the best of the best in life. I was lucky to have a very supportive parents who didn't left when they learned that I was pregnant. Pero syempre lahat naman ng magulang magagalit sa umpisa kapag nalaman nilang buntis ang anak nila at hindi kayang panagutan diba?

I was in my last year in college when that happened. Sayang oo, pero wala eh, tanga ang ate nyo sa pag ibig. I just wanted to prove him that we're the one who's meant to be kaya lang, ayaw nya eh. Hindi daw ako, hindi katulad ko ang magugustuhan niya, I'm not like Sophie, sophisticated, matalino, pretty, sexy, lahat na ng positive adjectives ay nasa kanya na. Pero wala naman akong sama ng loob lay Sophie, di naman niya kasalanang siya yung mahal.

Kung mayroong dapat sisihin ay ako lang, I settled for less, diba, sino nga ba namang matinong babae ang papayag maging fuck buddy para lang mahalin siya? Sinong babae ang halos i offer na ang buong mundo para sa lalaking di manlang siya kayang tapunan ng kahit isang tingin. Ako lang, ako lang ang nakagawa non. Lalaki lang naman si Ethan marupok, kaya ginamit ko ang pagkababae ko para mapansin niya ako. When did that happen? I offered my self to him when we we're partying, nung time na kakatapos lang ng exams namin at naisipan naming mag bar. Si Sophie dapat ang kasama niya non, pero sa kasawiang palad Luke was there kinuha niya si Sophie and ka-boom na echapwera si Ethan sa buhay ni Sophie so I grabbed the chance, nilunok ko na ang katiting na pride na natitira pa sa akin para ayain siya. Yun na lang ang alam kong paraan eh, I just loved him so much that I can do anything for him.

If you'll ask me the reason why I fell in love with that jerk? Mayroon akong mahabang explanation. Ako naman talaga ang unang nakakita kay Ethan eh, imagine 31,000 plus ang students sa buong university pero siya ang una kong nakita. I was a freshman at that time at sophomore naman siya. Nabangga ko sya habang busy ako sa kakatingin sa schedule ko, biglang nag heart yung mata ko when I looked at him, he's wearing a varsity uniform. That's the first time that I saw him and I liked him instantly, sinungitan nga nya ako non eh di daw ako tumitingin sa nilalakadan ko, pero ang husky ng voice niya kaya okay lang.

Then I met Sophie and Graciella in one of my classes, since then we became friends at nadagdagan pa kami si Renz he's a transfer student. Hindi ko alam ang kwento basta nagulat na lang ako kasabay naming mag lunch si kuyang nabunggo ko, boom nanliligaw pala kay Sophie. It didn't hurt back then, crush pa lang naman kasi ang mayroon ako sa kanya, but when I saw how he pursue Sophie kahit na lagi siyang na rereject, I fell in love instantly. Dun na ako magumpisa magpapansin sa kanya. I did everything para lang sakin siya tumingin kahit na alam kong inis lang ang nararamdaman niya sa akin. Atleast may feelings kahit naiinis siya.

Pero siguro may hangganan din ang katangahan, I got pregnant. Alam kong di niya matatanggap tulad nang di nya pagtanggap sa nararamdaman ko para sa kanya, naisip ko, magiging kawawa lang ang anak namin dahil di niya magagawang mahalin to. Pwera na lang kung ako si Sophie at nabuntis niya ako.

Ilang beses ko bang narinig sa kanya na pinagtatyagaan lang niya ako dahil hindi siya mahal ni Sophie? Pinabayaan ko lang yon. Pero naisip ko, sobra na, sinubukan ko naman ang lahat pero wala pa rin. Tama na, tama na ang pagiging tanga.

"Mommyyyy! Lola said that we need to go to the Philippines! I'm so exciteeeed!" Natapos ang pagiisip ko nang biglang sumingit sa gilid ko si Calyx

"Uhm mommy is still thinking about that. You know I need to finish my work."

"but but I want to meet ninang Grace and ninang Sophie! And of course my ninong Renz!" My son did his best weapon, his puppy eyes.

"Alright, mom will book a flight for us. Okay?" I pinched his cheeks after that

"yaaaay! Mom is really the best mom in the world!" He said in a singsong voice

sa lahat ngnangyari saakin sa palagay ko si Calyx na ang pinaka tama doon. I never knew that I can be happy like this. Kahit sawi ako sa pag ibig bawing bawi naman ng anak ko. He's the reason why I still manage to graduate. Yes, naka graduate ako pero hindi marketing tulad ng course ko dati sa pinas. I took up interior design and I just graduated last year pero may nakuha agad akong magandang trabaho. And so far, I'm loving my job even more. I got to design for some of the biggest artist in the hollywood. I didn't know that someone like me can get those deals.

I'm contented with what I have now. Natatakot lang ako na kapag nalaman ni Ethan ay kunin niya si Calyx sa akin. Hindi ko kaya yon. Pero alam kong dadating at dadating ang panahon na kailangan kong sabihin ang totoo, wala akong magagawa, kung gusto ng tadhana ay alam kong mangyayari at mangyayari yon. At alam ko nang malapit na yon, oras na tumungtong kami ni Calyx sa Pilipinas a liliit na ang mundo namin.

For The Love Of EthanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon