Lane 4

13 4 0
                                    

"Ano ba naman iyan." Pabulong na sabi ko dahil bigla akong nasiraan ng kotse dito sa kalagitnaan ng highway papuntang Mall of Asia. Nag check in kasi ako sa Cavite for a week. May event kasi sa board meeting ng Edward University kaya no choice ako kung himdi umattend dahil ako lang ang available sa Student Cluncil. Vice President ako eh. Shunga kasi yung President, siya yung gumawa ng trabaho ko. Shungabels overload. Kaka lagay ko pa lang ng mga gamit ko dun at mag mimeet kami nila Jerry sa Mall of Asia. Namomromblema tuloy ako kung ano nang gagawin ko. Siguro na flatan lang ako? Nasiraan nga eh, tanga!

Pinilit kong ilagay sa gilid ang kotse kong audi na kulay red na may plate number na charing. Hindi na kailangan yung plate number. Baka ipa search mo sa registration place sa Manila eh. Xd.

Flat lang naman pala. Yung motor ko kasi nasa hotel sa Kartini. Sa Kartini ako naka check in. Naka park ang motor kong RACAL sa tapat ng Kartini sa Gahak. Ang daldal ko na pala sorry.😂

Tinawagan ko si Jerry dahil siya lang naman ang may kwentang kausap. (An. Kasi siya lang po yung naalala ni author.😂😂)

"Hoy Jerry!" Sabi ko pagka sagot ng tawag ko sa kanya.
"Ano?! Traffic sa Baclaran putcha!" Sabi ni Jerry.
"Ay buti kapa traffic lang. Ako na flatan ako! Pero diretso na kayo. Alam niyo naman ang Kartini eh. Basta sa Kawit road lang din yun! Kumain nalang tayo sa Shakeys." Sabi ko at babain na sana ng bigla kong nahagip ang sports car na kakadaan lang sa harap ko.

"Oo na nga sige. Bye. Ikaw na pumatay ng tawag ha? Bye!" Sabi ni Jerry na hindi ko na maintindihan. Aba, nakita ko lang naman po yung gagong Ken James na iyon sa sports car niya na may kasamang babae.

Shunga te? Bakit ka na iinis? Ka ano ano mo yung kutong lupa na iyon, Yel?

Letchugas na isip! Pinatay ko nalang ang cellphone ko at nag palit na ako ng gulong. Naka suot ako ngayon ng maong shorts na hanggang kalahati lang ng thighs ko. Naka black long sleeves ako na may puting sando sa loob. At putchakels! Napaka tanga ko at naisipan ko pang mag longsleeves sa kalagitnaan ng araw! Ang init! Paano ako gagalaw nito? E kesyong ngayon ng na naka tayo lang ako at humihinga eh para na akong ugok na pinapawisan! Naka tsinelas lang naman ako eh. Siya siya, mag sasando nalang ako.

Hinubad ko na ang long sleeves ko at tinali ito sa baywang ko. Binuksan ko ang compartment ng sasakyan ko at nilabas ang extrang gulong ko doon. Letchugas talaga, nakalimutan ko mag gym ng 3 months! Paano ako makakapag buhat ngayon! Wrong diet, Yeleena!😑

"Fuck this shit. Fuck you Car! Fuck this road! Shit this car! Tangina lang." Mura ako ng mura habang hirap na hirap akong nag lalagay at nagpapalit ng gulong ko. Kingina this layp.

May narinig akong bumusina sa likod ko pero hinayaan ko nalang. Ikaw ba naman hirap na hirap nag iikot dito, may oras ka pang tumingin sa kung sino mang putanginang nag prepreno sa likod mo? Sabihin mo nga! Hindi. I comment mo nalang pala. Baka kasi hanapin mo pa address ko eh. Hihi.☺️

"Can I help you with that, Miss?" Dinig kong sabi ng lalaki sa likod ko. Tch. Bahala kayo diyan! Basta ako kailngan kong maayos ito! Yung motor ko ang layo pa. Nasa Costal na din ako for God's sake!

"Buti naman naisipan mo magtanong, Kuya. Patulong nga!" Sabi ko. Pero mukhang hindi niya ako naintindihan.

"Sorry. English only." Sabi niya sa akin at hinihintay na itranslate ko ang mga sinabi ko kanina.

"Please help me with this. Thankyou for asking." Sabi ko at umusog para siya na ang gumawa.

"Oooh. I see I see. Give me the tools so I'll be the one to continue." Sabi niya at aba, nag hubad ng t-shirt sa kalagitnaan ng Highway! Pukingina. May 8 pack abs si kuyang englisero.😍😍 Yummybells.😍

Binigay ko nalang sa kanya yung tool box ko at ginawa na niya ang kaninang pinag hihirapan kong gawin. Infernes. Si Kuya englisero ay gwapo and sizzling hot. Blonde ang buhok niya. Halatang Amerikano. Ako kaya? Bakit hindi halatang may lahi akong Italian? Hehe.☺️

"Done Miss." Sabi niya at nakita ko ngang tapos na ang ginawa niya.

"Thankyou. May I know your name?" English ko ring tanong sa kanya. Kinuha ko na nang pa unti unti ang mga tools.

"My name is Andrey." Sabi niya at naglahad ng kamay.

Tinanggap ko ang kamay niya at;

"Andrey?" Tanong ko na parang hinihintay ang apelyido niya.
"I am Andrey Siyena. You are?" Tanong niya muli sa akin at binitawan na ang kamay ko.

"I am Yeleena Flores. Daugter of Yuan Flores III and Chinee Antonya Flores." Sabi ko sa kanya.

"Oh! You're dad is the one I am looking for!" Sabi niya sa akin.

Wait? Hinahanap niya si Dad?

"You're looking for my dad, Andrey?" Sabi ko sakanya.

"Yes! Because my mom is his classmate in Geometry and she said that I need to find Yuan Flores III for a complete assignment for my internship in Korea." Sabi niya.

"Oh, sorry Andrey. Dad is in Italy right now. He'll be back next month or so." Sabi ko at pumasok na sa sasakyan ko para istart ang sasakyan.

"Oh? Is that so? What about if I just get your number so you could contact me and I can do the same?" Sabi niya ulit at nilabas ang cellphone niya.

We exchanged numbers and bid our goodbyes. Nag U-Turn na rin ako sa Highway at bumalik na sa hotel.

**

"Oh Yel, akala namin hindi ka na dadating!" Sabi sa akin ni Jerry pag pasok ko sa lobby ng Kartini.

"Tanga ka ba? San ako matutulog?" Sabi ko sa kanya at umupo sa tabi ni Bea at  nag pahinga mg kaunti. Kumuha ako ng juice at ininom ito.

"Huy! Narinig niyo ba? Si Andrey Siyena! Yung gwapong nasa Ellen Degeneres Show last week, yung heartthrob sa facebook! Nasa Pilipinas daw at nasa Cavite pa!" Sabi ni Bea.

Muntik ko na tuloy maibuga yung inumin ko dahil sa sinabi nila.

"Oh? Bakit Yel?" Sabi ni Hen at hinimas ang likod ko.

"As in, yung lalaking blonde ang buhok, matangos ilapng, at may 8 pack abs?!" Gulat na sabi ko.

"Oo. Bakit Yel?" Sabi nila sa akin.

Putek. What a layp.

Ruined Lanes (Book 1 - Lane Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon