Lane 18

3 0 0
                                    

A/n

Hello, guys! Alam kong medyo naguguluhan kayo sa takbo ng story na 'to. The time slot of this chapter is 1 year after nung fixed marriage ni Ken and Elizabeth. Thankyou sa pag iintindi! Lovelots, kyllehood. 💖

Ps. Mag sastart na akong lagyan ng title ang mga chapters. Eedit ko nalang yung ibang chapters tomorrow or next week.

----------

Finally

"Anak!"

Lumingon ako sa babaeng kaharap ko ngayon. After a year, ngayon ko lang ulit siya nakita.

"Mama!" Niyakap ko siya nang napaka higpit. Namiss ko talaga siya! Grabe!

"Kumusta ang Greece?" Sabi ni mama sa akin.

"Okay lang naman po. Maraming beautiful views doon. Naku! Dapat talaga e sumama ka sa akin!" Sabi ko sa kanya at kinuha ko ang maleta ko.

"Halika na! Baka mahuli ka pa. 'Di ba't ngayon mo imimeet yung bagong agency mo?" Sabi ni mama sa akin at sumakay na ako sa sasakyan namin.

"Oo nga pala!" Sabi ko at agad na dinial si Cleyah.

"Nasaan ka na ha?!" Bungad niya sa akin nang makarating na ako sa tapat ng Margoz Department.

"Nandito ako sa harap mo ano!" Sabi ko sa kanya. Niyakap niya ako at ganoon rin ang ginawa ko sa kanya.

"Dadating na mamaya si Madam. Bilisan mo na." Sabi niya sa akin. Umupo ako sa sofa nila habang si Cleyah ay nakikipag daldalan dun sa mga babae na sa tingin ko ay staff ng Margoz.

Isang babaeng porcelana, ash brown ang buhok, matangkad, makurba at mayaman ang pumasok. Parang na mumukhaan ko 'to, a?

"Good afternoon po, madam." Sabi ng lahat. Ganun rin ang ginawa ko. Nang mapadaan na siya sa harap ko, ikinagulat ko ng bigla siyang tumigil at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"Ikaw si Yeleena Flores, diba?" Gulat akong tumango sa kanya. Paano niya nalaman ang pangalan ko?

"Come. Sumunod ka sa akin." Sabi niya. Tinignan ko si Cleyah pero sinabi niyang sumunod nalang ako. Sinunod ko naman siya. Sumakay kami sa elevator at pinindot niya ito sa 27th floor.

"Hello. I'm Elizabeth Lianne Mariano Gomez." Laglag panga akong tumingin sa kanya.

Siya si Elizabeth? Yung...

"Finally, we meet," Nginitian niya ako ng pagkatamis tamis. "Again." Sabi niya nang bumukas na ang pintuan ng elevator.

Again?

Nagkita na ba kami? Sa picture ko palang siya nakita...

"Haha. C'mon. I'm a busy person, dear. Follow me." Sabi niya sa akin at sinunod ko naman. Pumasok kami sa opisina niya. Elizabeth went to her red swivel chair at umupo siya doon. Umupo ako sa isa sa mga couch doon.

"So.." Sabi niya at tinignan ang portfolio ko na nakalagay sa table niya.
Nakita kong lihim siyang napangiti nang mabasa ang motto ko.

"Love can be one of the ways to end your career, so if you are inlove, I tell you to focus." Pag babasa niya pa rito.

"You're hatred to Ken seems to not ending," She laughed.

Napakunot naman ang noo ko. "Why would I hate Ken?" Sabi ko sa kanya. She looked at me in the eye.

"I knew your past dear. Wag kang mag alala, I am always on your side. Not with his side." Sabi niya sa akin at kinindatan ako saka tinuloy ang pag babasa ng portfolio ko.

My side.. His side.. What does she mean?

"Wow. I must say, I'm impressed. Nag ka contrata ka na din sa FHM and you seemed to be one of their best models. Nagka contrata ka na din sa Summit for 3 months. Wow." Sabi niya nang di manlang tumitingin sa akin.

Yes. Pinag pa tuloy ko ang modelling. 3 months ako sa Summit and 2 momths ako sa FHM. Nag ka contrata din ako sa Candy Mag nang 5 months.

"I see.." Sabi niya. Nilapag na niya ang portfolio ko sa lamesa.

"I want to ask you a question," Sabi niya at nilagay ang nga buhok niya sa kabilang side ng kanyang balikat. "What is modelling for you?" Sabi niya sa akin.

"Modelling for me... Noong una, syempre it was just my past time. Pero nung nakita ko na yung mismong lights amd yung hirap nung mga photographers, doon ko lang nalaman ang halaga ng modelling. Na ang modelling pala ay isang gawain na pwede mong i express ang sarili mo." Nag flashback naman sa akin yung mga nangyari dati. "Pwedeng masayang emotions ang madala mo or yung mga nakakalungkot na emotions." Sabi ko sa kanya. She smiled at me.

"Very impressed, I must say." Sabi niya sa akin. She called her secretary.

"Yes maam?" Sabi ng lalaking sekretarya niya.

"Get me a copy of Margoz's 2 year contract." Sabi ni Elizabeth. Ohmygosh! Tanggap na ako!

Ngumiti yung lalaki at kumuha agad siya ng ganoon.

"Well said, Miss Flores," Inabot niya sa akin ang kontrata at pinirmahan ko na.

"Welcome to Margoz Magazines, wherein happiness and deluxe is what you portray." Sabi niya sa akin at nakipag shake hands pa.

This is it. This is.. The start of my revenge.

Wait 'till you see, Ken.. Wait and see.

Ruined Lanes (Book 1 - Lane Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon