X-

621 2 0
                                    

CHAPPY X

Still

By: Lukahrhet_May

Lyra’s P.O.V

Maghahating gabi na but wala pa si Krish dito sa apartment. Sabi naman ni manang Doray eh umalis daw kasama si Rain, ewan ko bah pero iba yung kutob ko ngayon ehh, parang hindi maganda ang mangyayri kay Krish ngayon.

Hindi ako makatulog kakaisip dun sa kaibigan ko...

“hayyy... asan na ba si Krishiel?” tanong ko sa sarili ko.

“maam Lyra may mga pulis po sa labas.” Ano? Pulis? Bakit kaya. Mabilis kon itnungo ang gate at meron ngang mga pulis doon.

“Sir, ano pong atin?” tanong ko sa isang pulis. Napansin kong andun na iyong kotse ni Krish.

“maam, dito ho ba nakatira si Ms. Salcedo?”

“ahh, opo dito nga ho, ano po bang nangyari?” tanong ko rito, nakakakaba naman. Biglang bumukas iyong back door ng kotse at lumabas doon ssi krish na mukhang basang sisiw at nakatulala.

“maam habang nagpapatrol po kami kanina nakita ho namin si Ms. Salcedo na nakaupo sa gilid ng kalsada at parang wala sa sarili. Nagmagandang loob na ho kaming ihatid siya, nakita naman kasi namin yung I.D niya sa kotse niya kaya nalaman naming dito siya nakatira.” Lumapit ako kay krish at inalalayan siyang pumasok sa gate.

“maraming salamat ho sa paghatid ho sa kanya”

“walang anuman mo, basta para sa kababayan, handa kaming tumulong” sabi nung pulis.

“salamat ho talaga boss”

“walang anuman, sige ho hindi narin kami magtatagal.”

“maraming salamat ho talaga, ingat ho”

“sige,alis na ho kami” umalis na ang mga pulis sakay ng kanilang patrol car. Iniwan ko nalang muna sa labas ang kotse ni Krish, niyakap ko ang tulala kong kaibigan, basang basa na ito kaya kailangan na niyang magpalit.

Nakabihis na si Krishiel nang tumungo siya sa kwarto nito. Nakahiga ito sa kama habang tulalang nakatingin sa kisame. Nilapitan ko ito. Umupo ako sa tabi niya then hinimas ko ang buhok niya.

Alam kong may pinagdadaanang hindi maganda ang babaeng ito.

“Tell me krish, ano ba talagang nangyari?” tanong ko rito. Tumingin siya sa akin then may namumuong lua sa mga mata nito.

“Break na kami ni Rain Lyra... m-mahal na daw niya si Steff” sabi nito na biglang tumagild paharap sakin, then niyakap ang bewang ko, naawa ako sa bestfriend ko, hindi naman ganito ang Krishiel na kilala ko.

“Krish... he doesn’t diserve you” yun nalang sinabi ko para kahit papano hindi na ito lalao pang umiyak.

“Lyra, mahal ko prin siya...   kahit sinasaktan na niya ako...  mahal ko parin yung tao...   mahal na mahal...” sabi nito then hinigpitan pa ang yakap sa akin.

“Tahan na Krishiel... Hindi siya diserving sa pagmamahal mo, makakalimutan mo rin siya... he’s not worthy for your tears...” sabi ko then niyakap ko na ang bestfriend kong umiiyak.

Tar*nt*dong Rain yun ha!!! Sinaktan ba naman yung bestfriend ko!!!  Humanda yan!!! Ang sarap gulpihin!!!

**

STILL [SPG]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon