Chapter 1

164 8 7
                                    

Tour Guide

Tinititigan ko ang kapeng nasa harapan ko ngayon, nakapangalumbaba. Tatlong araw na ang nakalipas simula noong napadpad ako sa Resort dela Vega dahil sa mga paruparong sinundan ko. At ang hindi ko alam ay napalayo na pala ako sa teritoryo namin.

Yes, Resort dela Vega. Ang lugar kung saan ako napadpad noong ako ay nawala. And it was the biggest competitor of Isla de Bela, our beach and resort.

Nahagip ng paningin ko ang kumpulan ng mga mangingisda sa gilid ng dalampasigan. Mayroong pitong bangka roon. I'm curious on what's with that boat from afar. I want to ride but I don't think that dad could just let me. I'm in the right age now pero nakadipende parin ako sa mga magulang ko. They know what's the best for me though, so I always obey them.

It's past seven in the morning but coffee was seems so nice na kahit di na ako kumain ng pang-umagahan.

Tumunog ang telepono ng room ko, I immediately held the call.

"Yes, Hello?" I said.

"Ma'am, may bisita po kayo sa labas ng Hotel. Ang sabi po niya kakilala niyo raw siya. Papapasukin ko ba siya sa loob, ma'am?" Nahimigan ko ang takot sa kanyang pagsasalita. Siguro'y baka mamaya ay masisante siya kung hindi akma ang kanyang sinabi. Naninigurado ang kanyang tinig.

"Maaari mo bang tanungin ang kanyang pangalan? Salamat." Pabalik kong tanong.

Narinig kong tinanong niya ang nasabing bisita ko raw kung ano ang kanyang pangalan.

"Ma'am, China Grianne Mendes daw po. Papasukin ko po ba?" Saad niya muli.

"What? She's here? Yeah, yeah. I know her. Let her in. Sa living room mo siya idala. Pakisabi, bababa ako after an hour. Give her snacks, please. Thank you." Then I ended the call.

Dali-dali akong nagpunta sa banyo para makaligo. She's too early. Ang akala ko'y hindi ngayon ang punta niya rito.

After spending thirty minutes in shower room natapos rin akong maligo. Naglakad ako papunta sa closet. Pinasadahan ko ng tingin ang aking mga damit.

What should I wear now? Maybe white sleeveless and a plain black pencil cutted skirt will do. And a pair of glittered black stilettoes.

Kinuha ko iyon mula sa hilera ng aking mga gamit.

Pagkatapos kong isuot ang mga iyon ay humarap ako sa salamin. Umupo ako sa maliit na upuan upang patuyuin ang aking buhok gamit ang blower. I spent 15 minutes for that.

I put my watch on my wrist. I tilted my head to put my simple butterfly earrings. I let my hair off down to my back, umaalon ang dulo nito kaya hinayaan ko nalang. Before I leave my room. I also put eyeliner on my almond shaped eyes. Mataas, mabigat at makurba ang mga pares ng aking pilikmata kaya kahit konting mascara lang sapat na. Iniayos ko ang aking kilay gamit ang brown-shade eyebrow pencil. Blush ons on my cheeks and pink lipstick.

Kinuha ko nalang ang lahat ng kaylangan ko. Purse, phone, and my favorite butterfly clip. Nilock ko na ang pinto ng aking kwarto at bumaba na.

I checked the time, three minutes before eight na.

And there. I saw China glamorously sitting on our sofa. She's wearing royal blue body-fitted dress. Umakma iyon sa kurba ng kanyang katawan. Paired with plain black stilettoes. She also have dangling earrings and porcelain in her wrist. Her hair is on half bun. Very pretty. Indeed.

"China! I thought sa isang linggo pa ang dating mo? You didn't even tell me na ngayon iyon. Sana napaghandaan ko." Pababa palang ako nga hagdan noong sinabi ko iyon.

Shattered HeartWhere stories live. Discover now