Lifetime Imprisonment
Naisipan kong lumabas ng kwarto dahil nasa mood ako. And also, I am hungry. Ayoko namang makaabala pa ng empleyado para lang magpahatid ng pagkain dito. Besides, gusto kong maglakad-lakad ngayon sa dalampasigan.
Huling pagkikita namin ni Simo nung nagkasagutan kami dito. Apat na araw na ang nakararaan pero hindi ko pa siya nakikita. I kind'a missed him but... it doesn't mean that I want to see him.
Abala ang buong hotel dahil sa mga turistang nagpupunta at nagpapa-book ng suit. I saw mom welcomed those tourist in the front door. I smiled.
"Mom, please take a rest. Kaya na nila 'yan." yumakap agad ako sa baywang niyang manipis.
"Honey..." Niyakap niya ako pabalik at saka ngumiti. "I can do it. Besides, I offer a hand." Sagot niya sa akin.
My mom is a helpful person. She was loved by many because of her attitude. Dads very in love with her that's why I was made by love.
Mom and I have the same pair of brown almond eyes. This pointed nose and curved lips also from her. My overall features also came from my mom. I am the little version of Kassandra Briones. I have one-fourth Brazilian blood. But I get my height from my daddy... I am tall when it comes to the line of girls.
"Mom..."
Tinignan niya ako ng nag-aalala. Itinaas rin niya ang baba ko para pumantay sa tingin niya.
"Is there something wrong, Honey? Come here..." She holds my hand and we walked 'til we reach the pool area.
"Binoy..." Tawag niya sa isang empleyadong naga-ayos ng mga ornamental plants.
"Tell Chef Lily to cook meals for us. Thank you." mahinhing pakiusap ni mommy.
"Noted, Ma'am." agaran namang sagot nito.
Ngumiti kami sa kanya. Umalis din naman siya pagkatapos non.
Isang malakas na buntong hininga ang kumawala sa akin. Napatulala ako sa kawalan ngunit nakita ko ang lalaking hindi ko nasilayan ng ilang araw.
He is with someone.
And it hurts.
"You love him. Am I right, anak?"
Binalingan ko kaagad ng tingin si mommy na kanina ko pa pala kasama. Lutang na naman ako. Palagi nalang.
"I'm sorry mom? Ano po 'yon ulit?" I didn't hear what she said a while ago.
Kakaibang ngiti ang nakapaskil sa kanyang manipis na labi. Her eyes directly pin in me at saka nangingiting umiling.
"You love him." Paratang niya.
"Who?" takhang tanong ko.
"That guy from San Ignacio. Crisostomo is his name, right."
"Ah... Yes mom. I mean... That's his name." Iniwas ko kaagad ang aking paningin sa mga mata niya dahil nadadala ako ng emosyon.
"I know him, Kersten. He is the son of Miguel Arellano. And I know you... you are my lovely daughter. Your heart beats like mine. I know that you're into that guy."
Hindi ko alam kung mahihiya ba ako sa mismong mommy ko o hindi. Pero kasi alam niyang hindi ako nagkakagusto sa isang lalaki.
Yumuko ako dahil hindi ko alam kung anong isasagot ko kay mommy.
"Kersten, anak. I don't want to hurt your feelings. Pero kasi..."
Pinutol ko kaagad ang sasabihin niya.
YOU ARE READING
Shattered Heart
RomanceThe fine, young and decent lady, Spring Kersten Briones had been such an angel to her family and even to the people around her. She lived like a princess in the material world called reality. Her life is as heavy as a feather, as shallow as the scat...