Chapter 4
Nag lakad na kami sa gilid ng high way para makapunta sa tamang spot ng bangin kung saan kami bababa. James guide us in front and tell us that we'll walk for almost half hour if we make it fast but it will take an hour if we stop and take a rest for awhile. But before we go down to the edge of the cliff we stop.
"James!" Sigaw ng isang babae na humahangos papalapit samin. The girl widely smile as she get near of us. Nasa likod lang ako ni James at kitang kita ko ang pagkagulat nya ng makita ang babae.
The girl is taller than me with a fairer skin. Chinita sya as she stop near of us and i could say that she's pretty.
"Gaby" wika ni James.
"Can i come down there? I want to swim too. Dad tell me that you have a tour today" nakangiting sabi nito. Base on her looks i think were on the same age.
"I don't think so Gaby" malumanay na wika ni James.
"Please? I already tell dad that i'll be with you" at nag puppy eyes pa ito while pouting her pink lips.
"Is that okay tita if she join us?" Tanong ni James kay mama. Bakit? Sino ba tong babaeng to? At talagang makikisama samin. Is she belong? Wow ha! At mukhang close sila ni James base sa asta nya. Baka girlfriend? Tss.
"Okay lang James na isama mo ang girlfriend mo." Natatawang sabi ni mama. Great! Nag guide pati girlfriend kasama? Napa ismid na lang ako. Poker face mode.
"Thankyou tita. Don't worry i'll handle her" turan naman ni James. Ayos!
"Tara na?" Sabi ko. Pilit kong inayos ang tono ko pero parang pumalya. But i don't care! Ang tagal naman kasi. Sinuot ko na lang yun shades ko kasi baka naging cyclops ang mata ko.
"Thankyou po!" Sabi nung Gaby sa mama ko na tuwang tuwa. "Let's go" sabi naman ni James at kumapit naman yun Gaby sa braso nito. Hinayaan lang naman nya ito. Nasa likod nila ako.
"Magpapaiwan na lang ako. Parang di ko kakayanin bumaba dahil alam nyo naman nagkaka edad na. Makikipag kwentohan na lang ako kay pareng Ed" biglang sabi ni Lolo Rudy.
"Ihahatid ko na po kayo" sabi ni James at kinalas ang kamay ni Gaby na nakahawak sa kanya.
"Hindi na iho. Malapit lang naman. Kaya ko na ito. Salamat." Nakangiting turan naman ni Lolo.
"Pero.." sasagot pa sana si James pero di na kinontra ang matanda dahil mahirap nga naman pilitin pa kung di na kaya.
"Ingat kayo pag baba. Nel ikaw ng bahala. Paki ingatan ang paborito kong apo" biro naman ni Lolo at naglakad na pabalik. Di naman kalayuan ang pinanggalingan dahil gilid lang naman ng high way ang dadaanan hindi pa mismong bangin.
"Ako din hindi na sasama. Sa bahay na lang ako. Iintayin ko na lang kayo dun para may kakainin kayo pag ahon." Sabi ni mama. At tumingin sakin. "Zia mag ingat. Tawagan mo ako pag may problema. Doon na lang ako sa mga tatay. James ikaw ng bahala ingatan mo ang anak ko Nel." Tumango na lang ako at di ko na tiningnan ang iba habang kausap nya si James at Nel sabay lakad pabalik ni mama at hinabol si Lolo.
8 na lang kaming natitira. Puro kabataan. At tumulak na kami sa pagbaba sa bangin. Napaka damo at umaabot ng dibdib ang taas nito kung kaya't hirap ako lumakad dahil masyadong matarik ang lupang dinadaanan. Nakakatakot din dahil baka may ahas. Umpisa pa lang ay di na sanay ang mga paa ko dito. Limang taon na din ang nakakalipas nung huling pumunta ako dito kaya hindi ko na maalala ang daan. Sanay kami sa syudad kaya kakaiba talaga ang experience sa muling pagbaba ko dito lalo na siguro sa mga kasama namin na sina Arvin at Laurence mga barkada ni Kuya Nel na pinakilala kanina parehong gwapo ang mga ito kung titingnan mo ang dalawang babae naman ay sina Marie at ang ate nya na si Tris. Mga kasama sila ni Laurence. Makikita mo sa mga kilos nila na laking syudad talaga dahil sa mga suot at kilos ng mga ito. Sa harap ko naman ay si James at si Gaby na naka angkla na naman dito. Clingy ha!
BINABASA MO ANG
Iloveyou more than Imissyou
Ficción GeneralNot all love exist forever but memories.. Rica♡