Chapter 9
As we arrived in tita Eve's home dumiretso agad ako sa kwarto para makaligo at makapag bihis. Hinubad ko ang shirt na pinaheram ni Arvin sakin at nilagay sa labahin. Maybe i'll wash it tomorrow. Nakakahiya naman kung di ko isoli it's an awkward anyway.
Naalala ko iniwanan ko sila pagkababa pa lang ng sasakyan. Nagmadali ako hindi manlang ako nakatulong. I find it rude but its done. Wala na akong magagawa. Siguro naman kaya na nila yun im so exhausted by the way.
Mabilis akong naligo at nagpalit ng damit. I wear spaghetti strap sando and maong short. Nahiga ako at nag check ng cellphone. I open my music apps so i can listen music. It relax me. Sobrang daming nangyare ngayon araw. Naramdaman ko na parang bumibigat ang talukap ng aking mga mata. Pagod ako. Pagod talaga ako. Sobra.
Nagising ako ng makarinig ng ingay sa labas. Nakatulog pala ako. Nag inat ako to stretch my body. Okay na ang pakiramdam ko after taking some rest. 8pm na ng gabi so i slept an hours huh?
Hinanap ko ang cellphone ko at lumabas. I saw mama and tita preparing foods while talking. Ang bango ng amoy. Nagutom ako bigla. Ou nga pala di ako nakakain ng maayos kanina.
"Oh Zia gising ka na pala halika na kumain ka na" tita Eve said.
"Opo. Anong ulam?"
"Sinigang na hipon. Paborito mo" sagot ni mama.
"Wow! Sakto gutom nako. Sobrang nakakapagod po kanina e." Sabi ko sabay sandok ng kanin.
"Ayos lang yan. Nag enjoy naman kayo. Pasalamat kayo kay James at sinamahan kayo. Nasan na ba yun?" Sabi ni mama. Malay ko kung nasan yun? Baka kasama si Gaby may family date di naman girlfriend! At wala akong dapat ipagpasalamat sa kanya. Why would i?
"Baka po nasa kandungan ni Gaby" bulong ko. Sabay subo ng pagkain. Kakain na lang ako kasi feeling ko mababadtrip na naman ako. Tsk!
"Nasa labas sila Nel. Zia hinahanap ka kanina pa. Wag ka magpakalasing ha inuman yata." Sabi no tita Eve.
"Uh ok po. Nasan po si Louise at Nathalie?" Hanap ko sa mga pinsan ko na anak ni tita Eve.
"Nandun sa bahay ng tita Tin mo kalaro ata si Yana" sagot nito.
"Ayy ou nga pala! Di pa ako pumupunta dun" malapit lang bahay ng tita Tin ko. Sister din sya ni mama at anak nya si Yana pinsan ko din. Dito lang din sila sa housing nakatira. Alam ko vacation nya from Middle East nandito sya ngayon sa Pinas.
"Magandang Gabi ho!"
"Oh James! Buti nandito ka na. Halika kumain ka muna sabayan mo si Zia. Kanina pa kita hinahanap at umalis kayo agad nung girlfriend mo" tuloy tuloy na sabi ni mama.
Muntik naman ako mabulunan dahil sa gulat na nandito sya. I didn't expect that he will came here this time. I thought she's with Gaby. That freaking idea feels like i was kick in my stomach.
"Salamat ho tita. Tapos na po ako. May dala po akong lambanog tatlong galon po ito. Puro. Galing pa hong Quezon." Magalang na sabi nito. Nakatalikod ako sa kanya at di ko manlang tinapunan ng tingin. Nagpatuloy lang ako sa pagkain kahit na hirap na ako lunukin ito paborito ko pa naman. Really? Hindi din nya sinagot kung nasan si Gaby. Ganun ba ko kaapektado sa lalaking ito?
"Naku! Maraming salamat iho. Nag abala ka pa. Salamat sa pagsama sa kanila kanina at pagbabantay sa anak ko." Sabi ni mama.
"Wala ho yun. Masaya po ako at nakakatulong ako." Sagot nya. Kapal! Ou nga e binantayan ako! Ganun ba lahat ng binabantayan nya? Ganun ba sya sa lahat ng babae? Langya! Di nga? Baka mabali ko na yun kutsara at tinidor sa higpit ng hawak ko. Ang laking pagsisisi ko na attracted ako sa lalaking ito. He's such a cassanova.
"Kung wala ka lang girlfriend sana ikaw na lang ang manugangin ko." Masayang sabi ni mama at dahilan kung bakit nasamid ako at nabitawan ang kutsarang hawak ko. Natawa naman si Tita Eve. Damn it!
"Oh Zia napano ka? Eto uminom ka tubig" sabi ni tita Eve sabay abot ng baso ng tubig. Ininom ko naman agad yun.
"O-okay lang po ako. Tapos nako kumain." Sabi ko at tumayo para iligpit na ang pinagkainan.
What the heck? Manugang!? Pagkatapos ako gawin siraulo ng lalaking yan? No way! Ayoko sa lalaking.. shit! i thought girl was only applicable for that but i'm wrong. Even boys so. Flirt!
Yun tipo ng lalaki na dahil lang gwapo sila e malakas na ang bilib sa sarili? E ano ngayon kung sobrang gwapo nya? E ano kung ang hot nya with those fucking abs! And broad shoulder who used to hug me and carry me on his fully define arms. Damn it!
Never in my life feels me this way. I never into someone. I was never been attracted this much. Ngayon lang!
Feeling ko ako si Angelica Panganiban sa palabas na "That thing called tadhana" nagkakilala lang sila nung ex- ni Jessie Mendiola na bida sa "Angelito: Ang batang Ama" i forgot his name! Tapos nagka-inlove-an na within one day! Sana ganun na lang din mabilis makalimutan. Ang kaso di ako inlove! Lalo naman siya. Di nga ba? No way!
Natapos ako maghugas ng pinagkainan at lalabas nako para maki join kila kuya Nel. Ayoko mag stay dito sa loob lalo na't alam ko na nandito si James. Having same air that i breath with him makes me sick!
"I'm sorry for what happen earlier. I didn't mean it Zia. Forgive me" nagulat ako ng bigla siyang nagsalita. Nasa likod ko na pala siya. Humagilap ako ng hangin at nilakasan ang loob para harapin sya.
"About what?" Malamig kong sabi. Sinalubong ko ang mga mata nya. I saw care in his eyes looks like pleading on me.
"Please" he said. And step forward close to me. Napahawak ako sa sink ng lababo. I suddenly remember the seen this morning. How he made me look embarrased. I look too in his eyes giving back the same intensity of stare that he's giving on me. And i saw his facial expression soft.
"I don't know you. Just stay away from me" sabi ko sa mukha nya na halos magkahalikan na kami sa lapit. I feel my knee becomes jelly. I suddenly missed the way he kiss me when his breath almost touch the tip of my nose. I bit my lower lip. I saw his jaw clench.
"Damn it" he said while he kiss me on my lips.
I was in the middle of answering his kisses when his phone ring. And i push him! He grab his phone and my mouth almost fell when i saw who's calling when picture of them looking sweet together flashed on his screen.
Gabrielle's calling..
He answered the phone and walk away from me. Once again. He leaved me hanging.
And I try my very best to stop myself from crying.
BINABASA MO ANG
Iloveyou more than Imissyou
Fiksi UmumNot all love exist forever but memories.. Rica♡