Home

2.9K 43 8
                                    

Chapter 2

Home


"Saan banda?" I asked habang nakatingin sa bintana, I watched the sight of big buildings disappearing that fast from my sight dahil sa mabilis na pagpapatakbo ng pinsan ko.


"9th Avenue cor 38th street," Sagot niya.


"Corner? Woah, eh 'di malaki?" Tanong ko at tumango siya.


Bumaling na ako sa harap, Nagred light kaya huminto ang sasakyan at tumingin siya sa akin.


"Bakit? May plano ka bang magpagawa? I bought a corner lot just last week, Ano? Game ka ba?" Umiling ako at napangisi.


"That's hassle, I did not come back home to start another business. I'm going to help my Dad and Kuya Ashton with the company," Sabi ko at nakita ko lang umiling. It's true, though.


Dad wanted me to help Kuya Ashton with the company. Iilang sermon din ang natanggap ko sa kanya sa apat na taon. He don't know the real reason I moved out of the country but my Mom does. Palagi niyang sinasabi sa akin bakit pa daw ako nagtatrabaho para sa ibang kumpanya when I can easily work for our company. And long long sermon ahead.


Hindi ko alam kung paano ko nasurvive iyon for four years, Well, I can say sanayan lang siguro.


Jack pulled up at agad akong lumabas ng kanyang kotse. Sinuklay ko ang medyo basa ko pang buhok dahil naligo muna ako bago kami umalis ng bahay. My parents are not home yet nung umalis kami ni Jack.


Rinig ko na ang malakas na tugtog kahit nasa labas palang kami, Masyado pang maaga para marinig ang ingay ng mga tao. The night is still young, Usually, The fun starts when the clocked hit up 10 or 11-ish. My cousin is wearing a blue button down and maong, He looks so formal.


Pinasadahan ko ng tingin ang suot ko ngayon, I just wore a white shirt and a faded jeans with my white sneakers. Halos mapangiwi ako, Ang pagkakaalam ko ay ito na ang mga pormahan ng mga bata. Well, it's not that I'm old but my age is far away from them. Those college boys? Napailing nalang ako.


It's wonderful how clothes can affect one person's appearance, At isa na doon ang edad. Tinaas ko ang kamay ko para makapkapan ako ng bouncer, A wild beat welcomed my ear. Napangiti ako, just like old times.


Sinundan ko lang si Jack but that doesn't kept me from observing this place and the structures. Medyo kakaunti pa ang tao, Magaalas-nuweba palang kasi. But I can clearly see that there are already people drinking and laughing and dancing everywhere. Ang amoy ng usok ay lalong sumakop sa ilong ko, I'm used to this. Ang nakakabinging tugtog, ang maiingay na tao at ang nakakaubong amoy ng sigarilyo.


I followed Jack's lead papuntang taas, This is where the VVIP room must be. Namangha ako nang makaakyat na kami. I could say that among of his three high-end bars, Ito ang mas gusto ko sa lahat. Much wider and much wilder.


Agad umikot ang mata ko sa buong lugar, People having fun and music getting wilder and wilder. Malaki siguro ang bayad nila sa DJ. May kinamayan si Jack na nakasalubong niya. Tumango ang lalaking iyon sa akin at tumango rin ako bilang ganti.

Fixing YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon