Pinagtagpo

1.5K 29 8
                                    

Chapter 13

Pinagtagpo


"What's your plan today, hija?" Mr. Limjoco asked his daughter as we eat our breakfast. Nakita kong sumulyap si Kuya Ash sa akin, hindi rin nakatakas sa akin ang multong ngiti sa kanyang labi. Napailing nalang ako.

He wanted me to be happy, alam ko iyon. Ever since, he's like that, he'll do everything for my happiness but right now I don't think I'll be happy with Blair with Christen's presence around. I mean, I cannot believe it, alright!

Nakausap ko si Kuya Ashton kagabi at sinabi niyang wala din siyang alam sa pagbabakasyon ni Christen dito sa Signayan. Sabi pa niya na si Ate Maddie lang ang nakakaalam at hindi siya neto sinabihan. Doon ako natahimik kagabi, I don't know what's going on but I'm pretty sure Ate Maddie has some plans. Sadly, her plan is making us all awkward. Hindi niya papayagan si Christen na magbakasyon dito gayong alam niyang magbabakasyon din ako.

Hindi ko naman magawang magalit kay Ate Maddie, maybe she just want us to be in good terms after all that had happened. Gusto kong matawa sa rason na naisip ko, I'm pretty sure Ate Maddie had cursed me enough before on what I did to her cousin. Hindi man niya sinasabi sa akin noon na galit siya ay ramdam ko naman iyon, she doesn't talk to me like usual when they visited me at the States. Kaya hindi ko siya magets ngayon, para saan pa ang pagpapapunta niya kay Christen dito? Matagal na kaming tapos!

I was brought back to reality when Blair's soft hands landed on my lap.

"We'll go island hopping, Dad." Blair declared. Nakita kong huminto sa pagkain si Mr. Limjoco at tingnan ang kanyang anak na may kunot sa kanyang mga noo. Hindi ko nalang iyon pinansin at ipinagpatuloy ang pagkain.

"Sino ang kasama mo? You cannot go all alone!" medyo tumaas ang boses ni Mr. Limjoco na para bang nileleksyunan ang kanyang anak.

I cleared my throat, "Ako po ang makakasama niya."

Mr. Limjoco's gaze shifted to my direction, may kung anong lambot akong nakita sa kanyang mata. I could see he was amused with what I said, there's also a rising smile on the side of his lips. He really wants me for her daughter, huh?

"That's good! Para naman ay hindi malungkot itong si Blair bisitahin ang mga isla ng mag-isa," sabi pa niya at napangiti nalang ako at nagpatuloy sa pagkain.

I caught a glance on my Kuya Ash, he is all smile while watching us. Nakita ko si Venice na sumulyap sa akin at binigyan ako ng matamis na ngiti, I smiled back to my niece and shifted my gaze back to my Kuya.

Tinaasan ko siya ng kilay at umiling lang siya sa akin. Even in closed eyes, I could see that he's happy with what's going on right now. Alam ko na ang nasa isip niya na maayos ito sa kanyang negosyo, Mr. Limjoco would surely invest bucks of millions on this resort. My relationship with Blair now is pleasing to Mr. Limjoco's eyes, it is also pleasing to my Kuya Ash's eyes. Napabuntong hininga ako sa aking isip.

Kahit noon pa man talaga ay negosyo na ang nasa utak ni Kuya. But he's not that greedy, he's just that too focused on business. He's that passionate that Dad favored him and gave him the full authority to the company not that I'm complaining, I just want him to know that what's going on between me and Blair is way out of his business plan.

Ang meron kami ngayon ni Blair ay hindi naiimpluwensyahan ni Kuya Ash at ang kagustuhan niya na maginvest si Mr. Limjoco na siyang ama ni Blair. What Blair and I have now is pure and no business matters are involved. Sana alam iyon ng Kuya ko pati ni Mr. Limjoco.

"Oh, bakit hindi niyo kaya isama itong si Christen..." Mr. Limjoco suggested out of nowhere and I almost choked on my own.

Magsasalita sana ako ngunit nauna nang magsalita si Christen, "Naku, I already have plans for today so I won't be able to come with them."

Fixing YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon