Chapter 6
Memories
"Kuya nakalabas na si Ofia sa hospital," Rinig kong sabi ni Cindy sa kabilang linya. Nakahinga ako ng maluwag at hinilot ang aking sentido. Its been what? Almost a month since she rushed into the hospital because of that car accident!
"Sige sige, tell her I'll visit her when I came back from Palawan," I said and I heard some sounds from the other line.
"Yes, Kuya. Tita Ophelia said hi," I pursed my lips and combed my hair to the back.
"Tell her I said hello, Sige na, Cindy. Aalis na ako," Paalam ko at pinatay na ang tawag.
Umupo ako sa kama at tiningnan ang aking luggage, My flight is scheduled at exactly 12 noon at kailangan nasa airport na ako ng alas diez y media, Magaalas- nuwebe na pero wala pa rin si Jack! Iniisip ko palang ang traffic na haharapin namin, Fuck! I might miss my flight!
Jack presented himself to drop me off to the airport para hindi na daw ako makaabala sa mga drivers namin. And now, he's not yet here! Goddamned that fucker!
Sinarado ko na ang luggage ko at itinayo na ito, I grabbed my big back pack saka isinuot. If the fucker doesn't come in ten minutes ay tatawag nalang ako ng taxi or Uber. All our drivers are out, May pinuntahan si Mommy at iyong ay iba ay hindi ko alam.
Nang pababa ako ng hagdan ay nakita ko si Manang Gina na tinitingnan ang ibang maids na naglilinis ng mga muebles ni Mommy sa sala. Her eyes went on me nang tuluyan na akong makababa.
"Ezekiel!" Tawag niya sa pangalan ko, Pinataas ko ang hawakan ng aking luggage at hinila ito malapit sa main door. Mapuputol na ang pisi ng pasensya ko kay Jack, Kung wala pa talaga siya rito pagkatapos ng sampung minuto ay magtatawag nalang ako ng Uber.
Tinanggal ko ang back pack ko at inilapag sa sofa saka lumapit kay Manang Gina. The other maids' eyes lingered on me, Tiningnan ko sila at agad silang nagiwas ng tingin. Mom told me to go home here before flying to Palawan at sinunod ko ang gusto niya, Nag utos rin siya ng mga maid para linisin ang aking condo unit.
"Bakit, Manang?" Tanong ko kay Manang habang inaakbayan siya, Tinapik ko ang aking braso at lumayo sa akin.
"Dapat ay nagpatulong ko man lang ibaba iyong maleta mo!" Rinig kong asik ni Manang at ngumisi nalang ako. Inilabas ko ang aking phone mula sa bulsa, I checked if someone texted me but there was none, Inaasahan ko pa naman na may text si Jack sa akin pero wala. Nasaan na kaya ang gagong iyon?
"Bakit kayo nakatingin sa amin!?" Rinig kong sigaw ni Manang Gina sa mga maids at agad ko siyang inakbayan.
"Manang, chill ka lang... aga aga ay high blood ka na agad eh!" Tinanggal niya ang aking kamay na nasa kanyang balikat at winasiwas ang kanyang kamay para palayuin ako sa kanya.
"Lumayo ka! Mabaho pa ako!" Napangiti ako.
BINABASA MO ANG
Fixing You
RomanceWill you still lay your cards just to be fixed? You #2 of You Duology © 2016 by Chancymoon