Chapter 7
Remembered Her
"Welcome back, Sir Zeke," I heard the girl with the usual uniform of this resort said to me. Lumipat ang tingin ko sa katabi niyang lalaki na nakauniform rin, Siniko ito ng babae, Inalis ko na ang tingin ko sa kanila at inilipat sa harapan ko.
"Welcome back, Sir," I heard the boy said at marahan lang akong tumango.
"Ihatid niyo nalang ang maleta ko sa suite ko," Pormal kong sabi at inilabas ang phone ko para picturan ang tanawin na nasa harap ko.
It feels like home.
Biglang umihip ang malakas na hangin na siyang halos tibagin ang pagkakatayo ko, The sounds of the waves were on the back of my ear, Ang mainit na sinag ng araw ay halos tumagos sa aking balat. The salty feeling of the air touched my face, I shut my eyes tightly as I inhaled the island air. Home, this is home.
"Sir, Hinihintay ka na po ni Sir Ashton sa restaurant," Sabi ng lalaki na nasa gilid ko, Napatingin ako sa kanya.
"Did they renovated something here?" I asked, I never dared to ask this question to Kuya Ash. Ang pagbanggit ng resort na ito ay pakiramdam ko ay isang kasalanan. This place... it contains too much memories of her.
"A-ano po?" Sabi ng kausap ko, Kinamot pa niya ang kanyang batok. I shooked my head, Sana ay si Draven nalang ang tinanong ko. This man obviously don't know what I'm talking, He must be new here.
Umikot ang mata ko sa buong dalampasigan, Merong isang malaking bangka na nagbababa ng mga bisita. The boat has the resort's name embedded on it. Ang mata ko at napabaling sa mga bumababa mula sa bangka, I could see they are not Filipinos, Sa makikinis at mapuputing kutis ay maaaring Chinese o 'di kaya Koreans ang mga ito. Napagawi ang tingin ko sa dagat, kumikinang kinang pa ito dahil sa sinag ng araw, Ang nagbabagang init nito ay hinahaplos ang balat ko.
Napatingin ako sa bandang paa ko nang mabasa ito dahil sa paghampas ng tubig sa dalampasigan. I shaked my right foot and made a few steps forward para hindi mabasa ulit ang paa ko, Okay lang naman dahil nakatsinelas ako but it would be a burden if I walk up on the sand with wet foot, Malamang ay may didikit rito.
Huminga ako ng malalim at nagsimula nang maglakad, The big name of the resort plastered on rocky wall welcomed my eyes as I came closer, Cabana Resort, Signayan Island.
Lumapit ako sa malaking banga na may laman ng tubig, This is for the guest, kapag nadikitan ng mga baras ang kanilang paa. Sumalok ako ng tubig at agad ito binuhos sa aking mga paa. The waters is also hot as the ray of the sun burning my skin.
Kuya Ash and Ate Maddie is fascinated with beaches and islands, good thing they bought this island and builded a resort on their own. Naging bakasyunan na ito ng aming pamilya, From my Mom's side to my Dad's.
This resort is promoted everywhere because of it's luxury, Medyo mahal ang rate pero sulit. The facilities, the activities, the service, the beach and it's very pure white sand and of course, the relaxing vibes that vibrates throughout this island.
BINABASA MO ANG
Fixing You
RomanceWill you still lay your cards just to be fixed? You #2 of You Duology © 2016 by Chancymoon