Nagbi-bihis si Tristan nang may pumasok sa kwarto niya. Si Hanbin lang pala.
"Oh, Hyung. Ano merun?" Tanong ni Tristan kay Hanbin.
"Wala lang naman. Kamusta ka na nga pala? I haven't heard from you ever since nag-summer ako sa Pilipinas."
"Okay lang naman Hyung. Nothing changed, I guess."
"Nothing changed? Talaga lang ah. Then, does your feelings for Chloe... CHANGED?"
Natigilan si Tristan sa pagsu-suklay ng buhok niya. But he started to comb his hair again. He didn't want to be uncomfortable when he's with Hanbin.
Hanbin chuckled and shook his head. Nata-tawa ito dahil hindi niya akalain na hanggang BEST FRIENDS pa rin sina Chloe at Tristan.
Sinamaan ng tingin ni Tristan si Hanbin. He can't believe that his Hyung will act like that again.
"Shut up, Hyung. Hindi ka ba maka-intindi ng salitang 'TORPE'?" Na-tawa ulit si Hanbin habang si Tristan naman, beast mode.
"Walang salitang 'TORPE' sa knowledge ko, Saeng." Sabi ni Hanbin with confidence.
Aaminin ko, parang si Enzo rin tong si Hanbin. Kaso nga lang, mas malala si Enzo. Tinuruan kasi ni Hanbin si Enzo eh. Yan tuloy. -_-
"Hay nako, Hyung. Bahala ka na nga diyan." Sabi ni Tristan at kinuha yung wallet, phone and yung susi ng kotse niya.
Yes, may kotse si Tristan. Pina-dala niya sa driver nila sa SoKor. Lahat naman sila pina-dala yung mga sasakyan nila eh. Kaso nga lang, sports car yung mga kotse nila. Yaman talaga.
Bumaba si Tristan, at na-iwan dun si Hanbin. Tumingin-tingin si Hanbin sa guest room when he spotted something. Hindi nga niya pala natingnan yung mga guest room bago pumunta yung pito sa mansion niya.
Yung picture nang walo nung mga bata pa sila. Maayos pa rin yung picture, ang tagal-tagal na kaya nang picture na yun. Nung graduation ni Tristan sila nagpa-picture. Nasa bahay sila ng Tito ni Tristan dahil mas malawak yung garden dun.
Invited yung pito dahil syempre, graduate na yung favorite Dongsaeng nila eh. Yung Dongsaeng nila na maraming ginawa para sa kanila, para lang hindi ma-sira yung pinag-daanan nilang mag-kaibigan, at syempre, yung mga ginawa nilang walo. Ang mga kalokohan at ka-artehan na ginawa nila dati. Ang lakas pa ng mga trip nang mga yan kay Enzo, ang kanilang target.
Hanbin smiled, while looking at the picture. He can't believe that they grew up so fast. Parang kailan kang, naga-away pa ang mga yun dahil lang sa laro, o di kaya, sa pag-kain. Patay-gutom rin yung walo eh, kaya walang maga-gawa si CJ nun, siya chef ng bayan eh XD
Ini-lapag ni Hanbin yung picture at umalis sa guest room, pero bumalik ulit na may dalang picture frame.
Ipinasok ni Habin yung picture sa loob ng frame at agad na nilagay ito sa sala. Sa sala na punong-puno ng mga pictures. May mga paintings pa nga eh. Painting nilang magka-kaibigan. Si Rylie, Chloe, Trisha, Tristan, Enzo, William, Alex, Jacob, CJ, Hanbin, Gabriel, Adrian, and Cyriel.
Yes, Cyriel. Cyriel was part of the group, but since nang-yari nga yung hindi dapat mang-yari, edi ayun. No more communications, tinanggal na lahat-lahat. Pero walang alam si Chloe sa nang-yari, she was in States that time. Si Rylie naman ayun, walang alam kung anong nang-yari sa kanya.
Marami talaga silang pinag-daanan that time. Pero, okay lang naman kasi, na-lagpasan rin naman nila. But it still hunt them every night to the point that they can't do anything about it.
Tristan's parents were very proud of their son, hindi lang sa na-accomplish ng anak nila ang mga ginagawa duon, pero palaging A+ ang naku-kuha ni Tristan.
He nver dropped a grade. That was a some-what Military School, kaso nga lang, yung tinuturo nila dun ay about business, yung nagtu-turo kasi sa kanila dun, mga galing sa military. Kaya nightmare talaga siya. Pag may ginawa kang mali, punishment. Pag hindi ka guma-gawa ng mga kailangan gawin, punishment. Tapos minsan, pag may ka-away ka, punishment rin, kasama na dun yung ka-away mo. At bawal gumala-gala, bantay-sarado talaga sila dun. And, bawal yung crush na yan. Dapat daw seryoso palagi.
Kaya palaging seryoso si Tristan. Actually, lahat naman sila seryoso eh, they just probably missed the times that they're wild and free. Marami na nga silang problema, dadag-dagan pa ni Cyriel. Cyriel maybe an asshole, jerk, mangga-gamit, etc., but it doesn't mean na wala silang pinag-samahang magka-kaibigan. Cyriel will always be Cyriel, seloso rin kasi yung
gago na yun.Kaya nagulat na lang sila one day na may nangyari kay Rylie. Jacob didn't liked Cyriel in the first place, malaki ang galit nito sa kanya. But, Jacob just didn't mind it, mas gugustuhin niya pang maging kaibigan sina Tristan.
Cyriel was a jerk, a jerk that plan a lot of things. He betrayed them, he betaryed his own friends. Ang mas matindi, kasama si Rylie, Cyriel didn't liked Rylie because of Jacob. Nagka-gusto rin naman si Cyriel kay Rylie, pero nung nalaman niya na kapatid pala ito ni Jacob, he felt disgusted. But Rylie being Rylie, she just didn't mind how Cyriel feels and just do what he asks her to do.
"Sir, umalis na po sina Sir Jacob. Na-tagalan lang po sila dahil ginising pa po nila si Sir Alex, tska po na-ligo pa po ito at ang bagal daw po niya mag-bihis. Yun lang po." Then the maid bowed.
"Ah, okay. Paki-dalhan nga ako ng ramen. Yung seafood flavor." Sabi ni Hanbin sa maid. Agad naman na umalis yung maid.
Hanbin sighed. He looked again at the picture frames, and the painting. Nagta-taka lang siya. Anong merun kainila Jacob at Cyriel? They're not connected with each other. Pero, mukhang may alam lang dito ay si Enzo at si Rylie.
But Rylie isn't at Korea. Si Enzo lang ang makaka-sagot sa tanong niya.
To Be Continued...
>>>>>
A/N: Oh ayan na mga kababayan. Ang Chapter 16! Sorry talaga at na-tagalan ako sa pagu-UD. Wala sa akin ang cp ko kada-week days, week ends lang. Kaya pag-pasensiyahan niyo na lang po ako. Yun lang po! Kamsinida sa mga nag-hintay!
-AGenovate
>>>>>
6/26/16 Sunday
12:02 PM
BINABASA MO ANG
Why Do I Keep On Holding On?
Novela Juvenil"Why do I keep on holding on to you that much? Even though we're not meant for each other and I'm not the one by your side?" -Tristan Zachary Smith 5/18/16 ...