Chapter 19 MKOL

2.1K 44 0
                                    

Chapter 19

"So, anong kailangan mo Del Melo?" Matigas na anyong tanong niya sa akin.

"May gusto lang akong malaman."

"Tungkol saan?" At binuga niya ang usok na hinihithit niya galing sa sigarilyong hawak niya.

I coughed. I really hate cigarettes.

"Kung gusto mong malaman bakit iniwan ko ang kapatid mo-"

Hindi ko na siya pinatapos. "It's not about Garen." I paused and inhaled some air.

"Dahil alam ko naman kung bakit mo siya sinaktan." I saw her raising her eyebrow.

"Bakit nga ba Gem?" Sabi niya na binigyang diin ang pangalan ko. Tinawag niya ako sa pangalawa kong pangalan na si Garen lang ang bukod tanging tumatawag sa akin.

"Because you want to avenge your mother? Bakit?" I was so confused.

"Kahit sasabihin ko pa sayo ang rason kung bakit, hindi mo rin maiiintindihan. Bakit hindi mo tanungin ang kapatid mo? O di kaya.. ang mga magulang mo?" Nakita ko ang pagtiimbagang niya. Her eyes screamed anger. But still, she managed to give me a sarcastic smile.

"Si Garen? At ano naman ang kinalaman ng mga magulang ko dito?" Lalo akong nalilito sa sinabi niya, bakit niya idadamay ang mga magulang ko?

"Ano nga ba? Why don't you ask your parents what they've been doing in France?"

"Of course because of our business-"

"What business? Or shall i say, what kinds of business?" She scowled. I can see the fire burning in her eyes.

Mas lalo akong nalito sa sinabi niya, ano nga ba ang mga business namin sa France? I was never involved in our business, but i know we have hotels, restaurants and we owned a hospital sinced my grandfathers are scientist, and they're so disappointed when Dad took a business course instead of following their steps. Alam ko rin na mayroon din kaming hotel and a hospital in France.

"What are you trying to say Katarina Suilez? Na ang pamilya namin ay nagpapatakbo ng isang illegal na negosyo sa France? Yan ba ang ibig mong sabihin?"

"Tsk. Tama nga si Garen. Wala ka talagang alam tungkol sa negosyo ng pamilya mo. Bakit nga ba sobrang yaman ng pamilya mo? Sa tingin mo ba dahil sa maraming hotel at restaurant na tinatag ng kapatid mo? You know what Gem, you have to dig deeper for you to find out the truth!" Mahabang lintaya niya bago niya nilisan ang balkonahe.

I was left confused and still wondered. Nalilito pa rin ako sa sinabi niya, i need answers. Kaya dali dali ko siyang hinanap sa mga taong nagsasayawan sa gitna.

I tried to look for her in every corner of the house but she already disappeared.

Nang maalala kong hindi ko pa pala natingnan ang restroom ng bahay. Agad kong tinahak ang daan patungo sa CR. Iniisa-isa ko ang mga babaeng nasa loob ng CR. Pero wala pa rin.

Lumabas ako ng bahay at tinungo ang bakuran nito kung saan may gazebo. Malayo ito ng konti sa pool party kaya madilim na ang bahaging iyon, pero naririnig ko pa rin ang malakas na tunog ng musika galing sa party.

When i reach the path na papunta sa gazebo, I saw a shadows of a man and a woman kissing torridly. The woman was wearing red. Kahit na madilim ang paligid ay nakikita ko pa rin ito dahil sa reflection ng ilaw galing sa pool.

It might be her! Dahan dahan kong nilakad ang direksyon nila.

I stopped walking when i heard the woman's voice. "Please.... just one more chance!"

My Kind Of Lux (Spg) Slow-updateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon