Chapter 23 MKOL

2K 37 3
                                    


Chapter 23

Nagising ako at mabilis na bumangon nang maalala kong nakatulugan ko si Draven last night. I even forgot to say goodnight.

"Draven?"
I called him.

Ngunit napakatahimik ng paligid, ni walang bakas ng anino niya dito sa loob ng kwarto.

Siguro ay nakaalis na 'yun. Hindi ko maiwasang makaramdam ng matinding lungkot. Ni hindi man lang niya ako ginising at nagpaalam.

Lumabas na ako at dumiritsu sa sala para magtimpla ng kape.

I reach for the Tv's remote at binuksan ito.

Agad na bumungad sa akin ang balita sa isang international tv news channel.

"4 hours ago an Arctic airplane with a flight number A-745 crashes on west china sea carrying 289 passengers. The company will soon release the passenger's identification-"

Kringggggg......

Agad kong binalingan ang cellphone ko at rumihestro ang mukha ni Jinx sa screen.

Sinagot ko na ito agad. "Yeah?" Walang gana kong sagot sa kaibigan.

"Oh my God Lux! Where are you right now?"

"I'm at Draven's condo. Uhm.. " I sipped on my coffee. "Why?"

"Oh? Anong ginagawa mo dyan?"

"Huh? Nag-sleep over lang ako dito. Hey it's not what you think! Hindi ko pa isinuko ang bataan okay? Besides, he respect me. Actually, he just left sabi niya aalis daw muna siya ng ilang araw."

"I am not asking about what you guys are doing. Are you watching the news?"

Agad akong nakaramdam nang kaba dahil sa sinabi ni Jinx.
"Yes, Is there's something wrong?"

"Hindi mo ba naabotan 'yung balita just a minutes ago?"

"W-what do you mean?" Nang maalala ko ang balita kanina na mayroong eroplanong bumagsak ay agad akong kinabahan.

Huwag naman sana! Please Lord...

"Naaksidente si Draven.... It's all over in the news! Hindi mo ba napanood?"

Napasinghap ako at nanginginig ang mga kamay habang hawak-hawak ang isang tasa at agad itong dumulas mula sa kamay ko. Narinig ko ang tila nakakabinging tunog ng pagkabasag nito sa sahig.

"Y-you're j-joking right?" Saad ko sa nanginginig na boses at unti-unting nagbabagsakan ang mga luha ko sa mga mata.

"No.. Lux. I'm sorry-"

"No!" Agad akong sumigaw at humagulgul. "N-no! This can't be happening! Tell me this isn't real?! Na h-hindi siya kasama sa mga pasaherong nasawi sa plane crash!" At mas lalo akong napaiyak.

Hindi maari! Hindi ko matatanggap 'to! Ni hindi ko man lang nasabi sa kanya na mahal ko siya! Tapos hindi nga siya nagpaalam kanina! Kaya hindi pa siya pwedeng mawala! Dahil masamang damo ang Valmedong 'yun! Hindi siya maaaring mamatay! Paano na lang ako???

"Gosh! What the fuck are you talking about?" Sigaw niya sa kabilang linya.

Suminghot ako at napahinto sa pag-iyak. "A-anong ibig mong sabihin?"

"Naaksidente si Draven! Car accident! Hindi ko naman sinabing kasali siya sa plane crash kanina. And Lux! Your boyfriend is in the hospital! Ano ka ba naman! Boyfriend mo 'yung tao tapos di ka updated?"

Medyo nabawasan nang konti ang kabang nadarama ko ngunit ayon pa rin 'yung takot.

I hope he is fine! Sana nga. Sinabi na ni Jinx kung saang hospital si Draven dinala nang mga nagrescue sa kanya. Agad naman akong sumugod 'dun, hindi ko alam kong anong gagawin ko kung sakaling may mangyayaring masama sa kanya.

My Kind Of Lux (Spg) Slow-updateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon