Chapter Twenty Eight

2.1K 42 0
                                    

Nandito na kami sa Pinas, medyo matagal tagal ng onti ang byahe pero ayos lang naman, babalik din pala ko sa Korea pagkatapos ko mag bakasyon ng limang bwan dito, nandoon kasi ang company namin, eh ako na mag papatakbo non.


"BESTIE!" narinig ko agad yung boses ni colleen, grabe, mas lalo syang gumanda! angat na angat ngayon yung beauty nya ha, lumapit naman ako sa kanila, kasama nya kasi si kyle, mama at si kuya.



"k-kamusta na?" sabi ni kyle, teka bakit parang may tinatago sila?



"ok lang naman, grabe na miss ko kayo" ginulo naman ni kuya yung buhok ko.



"oy nerdy, ang ganda mo ah mas lalo kang naging matinik sa fashion" halata mo pa din kay kuya na malungkot sya, siguro dahil sa break up nila ni ate devon, teka kamusta na kaya sya?



"baby! na miss kita! ayy di ka na pala baby, hahaha" sabi ni mama sabay yakap sakin, hays na miss ko talaga sila.



"bestie pag balik mo sa korea sama na ko ha!" sabi naman ni colleen tumawa lang ako.



"oo naman! by the way, guys si aldrin nga pala kaibigan namin ni xyron" nag bow naman si aldrin.



"Annyeong hasseo, Aldrin imnida" nginitian naman sya ni mama at nila kuya



"oo nga pala, asan si xyron?" nagkatinginan naman kami ni aldrin.



"ah kasi po nagkasakit kaya ayun tinamad na sumama, may lagnat kasi" buti na lang nakaisip agad ng palusot tong si aldrin.



"ah sayang naman, dibale, tara uwi na tayo?" sabi ni mama at nag nod naman kami, tapos sumakay na sa sasakyan.



Devon's POV

Nandito na kami sa pinas, kakauwi lang namin galing Singapore, umuwi lang kami dito para sa engagement party ni drake at deserie, nakita kong sumakay ng sasakyan sila cassey nung nakita ko si karl, gusto ko syang yakapin pero hindi naman pwede.



Pinaghiwalay kami ni dad, para din daw makalayo si drake kay cassey, yes alam na ni dad yung tungkol dun pero kahit na wala na kami ni karl, mahal pa din namin ang isa't isa, ako? ako yung nag order ng bulaklak sa Flower Shop nila cassey para pag naarrange na nila doon magkita sila ni drake.



"Its good to be back, right ate?" napatingin lang ako kay drake, katabi nanaman nya yang deserie na yan, ayoko talaga sa kanya, napaka bitch ng ugali nya at di talaga sila bagay ni drake.



"Y-yes" ngumiti lang sya sakin.



"yung mga flowers para sa engagement party namin? naorder na ba?" sampalin ko tong babaeng to eh kung makapag salita kala mo secretary nya ko.



"oo nauna pa sa dress mo yun" she just rolled her eyes, kung alam nya lang, kung alam nya lang kung gaano sya kaayaw ni drake.



"whatever" sabi nya sabay kapit sa braso ni drake, nako! napaka landi talaga.



"pwede ba ate at deserie, wag naman kayo mag away dito oh" tinignan ko lang ng masama si deserie, di naman sya karapat dapat sa pwesto nya! dapat si cassey ang pakasalan ng kapatid ko at hindi sya, dahil hindi sya mahal ni drake!



"pagsabihan mo na lang yang mapapangasawa mo" drake sigh.



"des, enough pagpasensyahan mo na lang muna si ate" leche kayo, pagbuhulin ko bituka nyo eh.



"its ok babe, lagi namang ganyan ang ate mo sakin" tumingin naman ako sa kanya ng masama at saka nag salita.



"di ka karapat dapat na mahalin ni drake, si cassey lang ang dapat" bulong ko.



"ano yun ate?" sabi ni drake, umiling lang ako, buti di nya narinig yun. ng makarating na kami sa bahay, si dad agad ang sumalubong saamin, si drake lang ang nag greet sa kanya pero ako? dedma, tss.



"kamusta naman kayo?" tanong saakin ni dean, di pa rin sya nag babago.



"kanina, ok ngayon di na dahil ikaw na ang sumalubong sakin" sabi ko tinawanan nya lang ako, umakyat na lang ako sa kwarto ko, ayoko ma stress, puro stress na nga sa singapore tapos stress ulit ngayon? aba ano yun? vitamins ko?






Hays, drake, kung alam mo lang..






Cassey's POV





*riing rii--




"what?" sorry di talaga ko marunong mag hello.





["mam nasa pinas na po kayo?"] tauhan lang pala sa Flower Shop, tss.






"Yes why?" she sigh.






["gusto po kasi makipagkita sa inyo ng mag oorder ng flowers kasama nya po yung Fiancee nya."]






"ngayon na ba?"





["opo mam papunta na sila dito"]






"mamaya maya na ko pupunta dyan, kakain lang ako tapos mag papahinga, wala ko sa mood"






["o-ok po mam"] inend ko na yung call, wala talagang kwentang kausap, puro na lang lakad ang gawa ko!






Bumaba na ko, nandito kasi ako sa kwarto ko eh nadatnan ko naman silang nag uusap sa sala, tss problem?





"Oh anak andyan ka na pala, kain na" nag nod lang ako kay mama, dumiretso na ko sa dining area at kinuhanan na ko ng pagkain ni yaya.






"Hi yaya, kamusta na po kayo?" matagal ko ng di nakita to si yaya, aba miss ko na kaya sya.





"ok naman, eh ikaw? mukang may lakad ka ata ngayon ah" nag nod ako.





"meron po ya, pupunta ko sa Flower Shop, gusto makipag usap ng bibili ng flowers, eh ako din naman mag aarange" sabi ko sabay kuha ng kanin.






"nako, malaki ka na talaga, ang dami mo na ngang alam oh" natawa lang ako sa sinabi ni yaya, pagkatapos kong kumain nagpahinga na ko, after non umalis na ko agad at pumunta na sa Flower Shop, pagdating ko doon nakita kong nakaabang na tong mga tauhan ko.






"oh wala pa ba yung costumer?" nginitian naman ako netong isang tauhan.





"wala pa mam, pero papunta naman na daw sila, antayin nyo na lang daw po" so ako pa talaga mag aantay para sa kanila huh? tss.






"siguraduhin mo na padating na, ayoko mag antay" sabi ko sabay pasok sa loob ng shop, aircon dito kaya masarap tumambay.






sino naman kaya yung costumer na yun? parang kinakabahan kasi ako, ewan ko ba baliw na ata ko eh? mamaya maya pumasok na yung tauhan ko sa loob ng shop at tinawag ako.





"mam nandyan na po sila" i sigh at tumayo na tapos lumabas...






xxx

Behind Her GlassesWhere stories live. Discover now