Chapter 11

680 8 0
                                    

STUDENTS YELLING GOING TO OUR SCHOOL BUS

S: Ah, Nash! Nasaan na daw si Denmark?

N: Ah, wait lang ha! May sasabihin lang ako kay Ma’am Valencia.

*Nasaan na ba si Denmark. At bakit kaya ako tinignan ni Nash habang kausap niya si Denmark. Anu kayang nangyari….wag nyang sabihin na wala si Denmark!!! Pambihira naman siya oh! Siya na nga lang inaasahan ko eh.

N: Ah, tara pasok na tau! Tabi na lang tayo para hindi ka naman nag iisa.

S: (smirk..totoo nga! Kinakausap nya na talaga ako)

N: Di pala makakarating si Denmark, may sakit eh! (Sabay suot ng earphones)

*Ah! Sabi ko na nga ba eh! Tapus di man lang nya ako tinext! Katabi ko nga si Nash, naka earphones naman. Makapag earphones na nga din at itext ko nga si Denmark at Faith!

S: Oh no! (medyo malakas na boses)

N: Oh bakit? Anung problema mo?

S: Hah! Wala wala! Sorry! Nasaan na ba un!!! Nakakainis naman eh!

N: Anu bang hinahanap mo?

S: Ung cellphone ko! Di ko mahanap eh!

N: Sandali dial ko…. (calling~ seatmate: Shar)

S: My sumagot na ba? (Worried pa din ang face)

N: Hah! Walang sumasagot eh! Ring lang ng ring… Isipin mo kaya, baka naman naiwan mo sa room mo o sa house nyo?

S: Hay! (sabay tapik sa noo) sige hayaan mo na, baka nga naiwan ko! Mas boring tuloy, hindi ba magpapamusic si manung driver?

N: Hindi sigurado, kasi distraction un sa pagmamaneho nya! At halos karamihan ng students may kanya kanyang earphones. Oh, tig isa na lang tayo para naman di ka mabagot sa byahe!

S: Kung mamalasin ka nga naman oh! Pero, thank you ah!

*Infairness naman dito kay Nash, concern ng konti! At ung mga kanta nya medyo about love! Bakit kaya, siguro may girlfriend na to! Hay, kung anu anu na naman iniisip ko. Kain na nga lang ng baon na sandwich, buti na lang dalawa nilagay ni Ate K. Nakakahiya naman kasi kung ako lang kakain, kung pwede ko naman ishare dito sa katabi ko.

S: Oh! Sandwich gawa ni Ate K. Wag mo na tangihan, kasi ayaw kong kumain ng ako lang!

N: Eh, pano sila??? (tingin sa kabilang row ng bus sabay tawa)

S: Hahaha…hayaan mo na sila! Hindi ko naman sila katabi eh! Hahaha…

WATERSHED

S1: Grabe, ang init pala dito!

S2: Oo nga eh!

S: May ganto pa lang lugar?

N: Oo naman, first time mo?

S: Obviously!! Tara na nga, para matapos na agad.

N: Akin na yang bag mo! Para mas makagalaw ka ng maayos.

S: Hindi okay lang ako! Kaya ko na to!

N: Ako na, tsaka kung dadalhin mo yang bagpack mo maslalo kang pag papawisan. Ikaw na din gumamit nito!

S: (sabay pinasuot nya sakin cup nya) Hah! Wag na may shades naman ako jan sa bag ko, un na lang gamitin ko!

N: Ako na lang gagamit nun! (sabay kuha sa bag ko) And lagay ko na din dito wallet at phone ko ha!

S: Sige! Kaw bahala.

Classroom President: Sharlene, ano dala mo ba camera mo? Para maka kuha na tayo ng pictures.

FRIENDship or RELATIONship (NashLene AguaSanpedro)Where stories live. Discover now