*Tanghali na kami gumising! Actually, ginising lang kami ng boys para kumain ng lunch. 11 kasi, gumising na sila kaya tinulungan na nila si Ate K mag prepare ng lunch. Ang babait ng friends ko no? After namin maglunch umuwi na sila. Ako naman natulog ulit!
SCHOOL!
N: Shar! (Papasok ng gate)
S: Ui, good morning! Kumusta naman?
N: Hahaha…Okay lang! Ikaw? Alam mo may naalala ako!
Teacher: Miss San Pedro!
S: Yes ma’am, bakit po?
T: Can you tell your classmates that I won’t be there for the first subject so please do this as your activity!
S: Okay Ma’am!
T: Thank you!
S: Oh! Wala si ma’am. Lucky you walang English Time. Hahaha…
N: Ayy, mang asar ba? Haha..
S: Biro lang! Oh, Anu nga ung naalala mo?
N: Mamaya na lang sa room! Wala namang English Eh! Hahaha. Bilisan mo! Time na.
S: Hahaha.
*Medyo maingay dito sa classroom habang gumagawa ng activity, ganito talaga pag walang teacher! Haha.
S: Oh! Anu ng ung sasabihin mo? (Habang nagsusulat)
N: (Tingin kay Shar) Ah! Oo nga pala! May nakalimutan kasi akong tanungin sayo nung nag overnight tayo sa inyo. Naalala ko lang ulit kanina!
S: Anu naman un?
N: Nung nag salita ka kasi nung party, sabi mo sa parents mo thank you for letting me go? Anung ibig sabihin nun? Hindi kasi namin naintindihan eh! May tinatago ka ba? Meron ba akong dapat malaman? (Nakatingin pa din kay Shar na nagsusulat pa din)
S: (Naku Lagot na! Sasabihin ko ba sa kanya?) Ah! Wala yun!
N: Ha! Wala! Ehh, bakit di ka makatingin ng diretso?
S: (Tingin kay Nash) Wala nga! (Sabay sulat ulit)
N: Hindi ako naniniwala sayo! Alam mo Shar, Kilala kita! Alam ko may tinatago ka!
S: (Hindi nya dapat malaman, okay naman na ako eh!) Wala nga! Maniwala ka!
N: Hindi pa rin ako naniniwala! (Sabay tayo at lumabas ng classroom)
S: Totoo nga! Hoy, Nash… Nash…
L: Oh! Saan pupunta yun?
S: Ewan ko! (Naku, nagtampo ata! Kasi naman Shar, bakit kasi di mo pa sabihin sa kanya eh halos siya na pangalawang bestfriend mo ah!)
LUNCH BREAK!
*Hindi pa rin ako pinapansin ni Nash! Kasabay ko nga siyang kumain di naman ako kinakausap! Hay, hindi ako sanay! Sasabihin ko na nga! Bahala na.
S: Hoy! Kakausapin mo ba ako o hindi?
N: (Kumakain lang)
S: Hindi ako kakain hangang di mo ako kinakausap!
N: (Grabe, Consensya ko pa pag di to nag lunch) Kumain ka na lang!
S: Hindi nga ako kakain!
N: Bakit? Ayaw mo?
S: Kausapin mo muna kasi ako!
N: Kinakausap naman kita ah! Kumain ka na! Hindi na masarap yan pag malamig na!
S: Galit ka ba sakin?
N: Hindi!
S: Galit ka eh!