Chapter 16 (Date101)

640 11 1
                                    

SATURDAY

*Nagkita na kami ni Bestfriend, papunta na kaming City Light. Sinabi ko na din sa kanya ung sitwasyon namin ni Faith, at nag promise naman sya na aayusin nya un. Sana nga maayos nya bago matapus tong araw na to! Naka upo na kami sa reserved table para sa kanila, infairness itong si Nash alam nya ang magugustohan ng isang girl at naalala ko lang bigla ung picture sa wallet nya. Tinext ko na si Nash na andito na kami, kailangan makarating sila agad kasi wala naman akong balak mag order at baka magtanung pa itong si bestfriend. Mahirap na ano! At sa wakas hindi naman nya ako binigo.

N: Ui, bro!

D: Anung…??

F: Nash, akala ko ba lilibre mo lang ako? Hindi mo naman sinabi na kasama sila, sana hindi na lang ako sumama sayo!

S: (Halla! Lagot na, paano na?)Ah kasi…

N: Hah! Hindi naman kami kasali ni Sharlene dito. Kayo lang kakain, kayo lang mag kasama tapus kayo lang mag uusap! Do not worry, everything is paid! Bye…alis na kami ha…kami naman mag dadate!! (smirk)

S: (Ang labo talaga ni Nash, ngayon tawag nya sakin Sharlene. Pag kami lang o kaya text at tawag Shar. Hay, ang gulo talaga nya. Tapus kami daw ang magdadate? Anu un?) Ha! Anung sinasabi mo?

*Hindi nya ako kinausap habang hawak nya ung kamay ko palabas ng restaurant. Tapus tumigil ako sa pag lalakad kahit hinihila nya pa din ako.

S: Excuse me Mr. Aguas! Saan mo po ako dadalhin?

N: (sabay tingin sa kamay namin) Hah! (sabay bitaw) Ay, sorry! Kung hindi kasi kita hinila baka sila ang umalis dun eh, kain na din tayo, since andito naman na tayo sa labas diba? Sayang naman tong porma ko at dress mo kung uuwi lang tayo.

S: Okay lang pero pwede wag dito? (Ang awkward naman kung papanuurin kung mag kasama ung crush ko at kaibigan ko diba?)

N: Hahaha! Syempre hindi dito! Ayaw ko din naman dito, eh andyan lang sila. Tsaka ang laki ng nagastos ko para sa lunch nila!!! Hahaha…

S: (Naku! Oo nga pala, siguradong siya nag bayad ng lahat. Ako na nga lang manlilibre dito ng makabawi naman sa kabaitan nya!) Oo nga no! Sigurado mahal yan! Kaya, sige kain na tayo treat ko ng maka bawi naman ako sayo?

N: Hah! (Nagpapatawa ba to? Ayaw ko nga, first date kaya natin to!)

S: Hindi ako nag bibiro! San mo gusto?

N: Aahh! Sea Food Island? Gusto mo?

S: Sige, may magagawa ba ako kung dun mo gusto? Tara na!

N: (Ako magbabayad, may pera pa naman ako. Ayaw ko sa lahat, babae ng lilibre tapus ikaw pa? Pero bakit nga ba hindi? Bakit nga ba hindi siya?) Mahilig ka ba sa Sea Food?

S: Ako? Dipende sa lasa! In short hindi! Hahaha…

N: Ehh, bakit ka pumayag na dun tayo kumain? Alam ko na….Gutom ka lang eh…haha…kaya no choice ka! Di bale pipili tayo nung may chicken meat or Barbeque.

S: Hahaha…ang yabang mo naman, bakit di ka pa ba gutom? Tsaka wag kang masyadong masaya kasi kinakabahan pa ako sa mga pwedeng mangyare!

N: Alam mo, wag kang masyadong nagiisip, ikain mo na lang yan! *--*

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Aba! Infairness..Magaling Dumiskarte Itong Si Nash! Effective Kaya?

FRIENDship or RELATIONship (NashLene AguaSanpedro)Donde viven las historias. Descúbrelo ahora