AFTER TWO MONTHS
N: Shar, may practice tayo ng sayaw mamaya ha! Wag ka munang uuwi.
S: Ah, Oo, hindi ko po un nakakalimutan.
N: Buti naman, baka kasi umuwi ka agad eh. Ayaw ko naman mawalan ng partner sa Ballroom.
S: Ballroom? Diba Hiphop ang theme natin sa program bakit may Ballroom?
N: Hindi ba sinabi sayo? Mash up ung music natin kaya may Ballroom. Kalma ka nga parang hindi ka marunong ah, or ayaw mo lang akong kapartner?
S: Haha…loko!!! Wala akong sinabi ah, nagulat lang ako. Tsaka, if ever marami namang girls sa dance troop kaya hindi ka mawawalan ng kapartner! Kaya, ikaw ang kumalma jan.
N: Ikaw nga ang gusto ko? (Sabay akbay)
S: Huh! Mukha mo!!! Kumain na nga lang tayo. Libre mo ko! Hahaha…
*Member kami ng dance troop ni Nash, Halos kami na din ang leader dun. Nasa Glee Club ako, isa naman siya sa guitarists ng banda ng school. Masyado na nga ata kaming naging active sa mga club at organization. Isa lang ang hindi! Ako ang president ng English Club at siya naman sa Math Club. Pag dating sa Academics medyo hindi kami nagkakasundo, ayaw nya kasi ng English tapus ayaw ko ng Math.
AFTER PRACTICE
N: Okay, Announcement dance troop members! I would like you to know that even if our dance instructor is not here during our practices, he is reminding everyone to do their best kahit practice lang to. Remember that we will showcase our talent to our special guests on the day of the program. If you are having a hard time with the dance steps and timing then double your effort!
S: And we should not forget that even though we are having a hard time with our dance movements, we should trust ourselves. Also, we are reminding each and everyone that we should not forget our priorities, especially in Academics!
N: Yes! I agree. So that’s all. See you tomorrow guys! Same time.
N: Sabay na tayo! Hatid na rin kita?
Larah: Sharlene, sabay na tayo?
*Meet Larah! New transferee sa school, at pinili nya ang section naming. Member din siya ng Dance troop. Okay naman siya, mabait at simple lang. Sabi nga ng iba probinsyana! Galing kasing probinsya, pero hindi niya un kinakahiya.
S: Sige, sabay sabay na tayo nila Nash.
N: Tara na! (Ang labo talaga nito, pwede naman nyang sabihin na hindi kasi kami ang sabay!)
L: Tara na!
AT HOME
Kuya J: Oh hinatid ka na naman ni Nash? Napapadalas ata ah!
S: Ah, kasi galing kaming practice! Tsaka sadyang mabait lang siya!
Ate K: Sigurado ka ha! Baka naman nililigawan ka na nya?
S: Hahaha… ang galing mo talaga mag joke ate! Hahaha… Sina Mommy ba tumawag na?
Ate K: Hindi pa eh! Sigurado mamaya. Go wash up and I will prepare our dinner.
S: Yes! I will. *--*