THE NEXT DAY
*First time na may kaibigan akong pupunta sa bahay, kaya ang aga kong nagising, excited ba kamo? Oo, excited ako, kasi may makakalaro akong iba. Ano kayang gagawin namin? Sana maging memorable tong araw na to para sa kaibigan kong si Faith at sa new friend kong si Denmark. Actually, siya ang unang guy friend ko except kay Kuya J. Thankful talaga ako sa kanilang dalawa, prepared na lahat. May pagkain na din pagdating nila, ready na din ung music room ko! Kaya, susunduin na naming sila, kasi magkasama na daw sila. Excited na ako!
S: Hi! Tara na, excited na ako eh!
F: Susundo lang may sasakyan pa?
D: Oo nga! Pwede naman maglakad. Exercise din un.
S: Medyo malayo kasi eh. Tsaka ayaw ni Kuya J. Si Kuya James pala.
Kuya J: Kuya J na lang. ano ready na kayo? Para makakain na tayo.
D/F/S: LET’S GO!!
*Miryenda muna bago laro, Sigurado kasi ako na sa sobrang excited nitong si Faith hindi na ito kumain. Siyempre, gusto ko maging masaya tong first friend ko kaya duet mode sila ngayon ni Denmark. Ako ang gitarista nila! Tapos pinagbigyan din naming si Denmark na mag gitara at kami naman ang kakanta! Marunong din palang mag drums si Denmark, kaya may naka galaw din ng drum set ko ditto sa Music room ko. Sa sobrang gusto ko kasi ng Music, medyo kumpleto ako sa Musical Instruments. Hindi ko naman pina bili lahat ng mga ito, gusto lang ng parents ko at isa lang ang kaya kong gamitin. Siyempre ung gitara ko. Pwede na nga kaming bumuo ng band eh, marunong pala itong si Faith mag keyboard, after how many months na kasama ko siya ngaun ko lang nalaman. Ibig sabihin hindi ko pa siya ganun kakilala, pero okay lang!
*Grabe, ang bilis ng oras. Hapon na agad, ngaun ihahatid na naming sila. Nauna na naming naihatid si Faith. Hinahanap na kasi siya eh! Pero itong si Denmark, magkatabi lang pala village namin at mas pinili nyang ihatid naming si Faith. My something na kaya?
IN THE CAR
Kuya J: Saan ka namin ihahatid Denmark?
D: Kuya sa katabi po ng village nyo.
S: Hah! Magkalapit lang village natin? Eh, bakit di mo sinabi kanina para ikaw muna hinatid namin?
D: Baka kasi mapagalitan si Faith pag hindi pa natin siya ihatid, tsaka dito din naman daan nyo pabalik. Tapus nung sinundo ko si Faith kanina, nagbilin kasi ate nya na ihatid ko din pauwi. Eh, di ko naman alam na maghahatid kayo. Kaya, thank you! Sobrang sulit ng araw na ito!
S: Ui. Concern sa friend ko! Haha…Thank you din kasi sumama ka.
Kuya J: Denmark? Bakit naman dalawang babae pa kaibigan mo? Hahaha…
D: Hahaha…may mga kaibigan din naman po akong lalaki, lalo na sa village namin. Halos lahat kaming magkakasama lalaki, schoolmate nga namin ung iba eh! Mabait din po kasi tong alaga nyo, sila ni Faith.
S: Pero, kelangan naming mag-ingat sa paglapit dito kay Denmark, dami kasing nagkakagusto sa kanya eh. Baka mamaya awayin pa kami, lalo na siya pa ang nanalong Mr. Valentines.
D: Grabe ka naman! Honestly, hindi ko nga gusto ung mga schoolmate natin na naririnig kong may gusto sakin, public kasi eh! Gusto ko ako ang lalapit, hindi sila.
S: Parang ung ginagawa mo kay Faith noon nung hindi pa tayo friends, madalas mo kasi siyang lapitan eh!
D: Pwede na din, hahaha…schoolmate kasi kami nung elementary, kilala ko siya by name and face. Kaya nung nakita ko siya sa school nagulat ako kaya pinansin ko na, mabait naman pala eh!
S: Ay, Oo. Mabait talaga siya no! (Smile)
D: Oh, Dito na po ako Kuya J. Thank you po! Thanks Sharlene! Hoy!!!
S: Ayy…ano ba un!! Nang gugulat ka.
D: Dito na ako! Sinu bang tintignan mo jan?
S: Hah! Wala, parang may nakita lang ako. Sige sige! Salamat ulit ha! See you Monday…ingat ingat J
*Ang saya nang araw na to! Masaya ako for my friend, para kasing may chance na may gusto si Denmark sa kanya, at masaya din kasi friend ko na din si Denmark. Pero, hindi ko makalimutan ung nakita ko sa village nila Denmark, para kasing siya ung naka bangga sakin last week. Anyway, forget it. Syempre, naikwento ko na kay Faith ung sinabi sakin ni Denmark tungkol sa kanya, pero ang nega nya! Huwag daw ako mag assume agad na magkagusto si Denmark sa kanya. Kung sabagay my point naman siya, ndi naman kasi kami sigurado.
SCHOOL YEAR FINISHED! *--*
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tapus na ang school year! Kelan kaya makikilala ni Sharlene si Nash? Abangan!