ALL: Day 1

1.8K 50 3
                                    

Kath's POV

It has been three weeks and there's nothing coming from THE Great Daniel Padilla. Hindi sa disappointed ako or anything but I don't want to receive money from something I did not work for. I never thought it would be this easy.

"KATH! Huie!" 

"Hmm?"

"Tulala kana naman. Are you okay?"

Ayan kasi palaging iniisip yang Daniel na yan! Focus Kath! Focus! "Oks lang ako. Nagbabasa lang."

"Eh baliktad nga yang libro mo eh. Pff---" Oo nga naman. Tinignan ko si Julia at halatang nagpipigil ng tawa. I just rolled my eyes. Kung hindi lang talaga nagkaklase eh binatukan ko na yan.

-------------------------------------------------------------------------------------------

"Besss... ano nga ang sinabi ni Daniel sayo?" pangungulit ni Kiray.

"Wala nga. Kulit eh."

"Nakita mo ba mukha ni Bea. Naku kung wala siguro si Daniel matagal kanang binalatan nun nna buhay." sabi ni Kiray.

"Teka ... nasaan si Yen?"

"Ayun ..." turo ni Julia. Nakita ko si Yen at Leo nanaghoholding hands habang naglalakad.

"Oh ... sila na ni Mr.President?" tanong ko.

"It's comlicated daw eh." sagot ni Kiray.

"Kawawa magiging anak nila. Super stict ng parents nila." sabi ko. Tumawa naman sila Kiray.

"Uhhh, guys locker muna ako. Mauna na kayong umuwi." sabi ko sabay halungkat ng bag ko.

"Sure ka?" tanong ni Julia.

"Okay lang bes. Friday nman ngayon eh maraming taxi at jeep." sabi ko sabay beso sa kanilang dalawa. "Bye."

-----------------------------------------------------------------------------------------------

"Ayun ang history book ko." I was about to close my locker ng bigla itong sumara. Si Bea.

"Hi Bea. You scared me." tinaasan ko sya ng kilay.

"You. Are. Such. A. Slut. Kung makalapit ka kay Daniel ha, wagas." sabi nya.

"FYI Bea. Ikaw tong nanghahalik sa kanya ng walang pahintulot at ako ang malandi? You're weird." sabi ko sabay lakad palayo.

Nasa may exit na ako ng may biglang humila sa kamay ko. "Ninakaw mo sya sa akin!" sigaw ni Bea.

"A-Aray Bea! Masakit!" I tried to loosen her grip but it was no use.

"Ang kapal ng mukha mo Kath! Akin si Daniel!"

"Sya ang lumapit sa akin. At hindi ko kasalanan yun!"

Sasampalin nya sana ako ng may isang pamilyar na kotseng tumigil sa harap ng exit gate. Biglang lumabas si Daniel at agad binitawan ni Bean ang braso ko.

"D-Daniel what are you doing---"

Biglang sinuntok ni Daniel ang gate. Parehos kaming nagulat ni Bea. "Can you not bully my girlfriend?"

"G-Girlfriend?" Bea looked at me with distaste in her face. "K-Kath you never--"

"No excuses." Daniel said before turning to me and carrying me bridal style as he walked away.

"Why did you do that? I got everything under control." I said.

"Yeah right. Malapit na ngang putulin ang kamay mo eh." sabi nya. "I don't want my fiance to get hurt now, do I?" I rolled my eyes.

"You even told her i'm your fiance."

"I said you're my girlfriend. I didn't say you were my fiance to her. You don't need that much attention." sabi nya. "At baka sabihin pa ng mga tao na wala akong taste."

Ayun binatukan ko tuloy. Kakairita.

"Aray Kath! Ihulog nga kita!" sabi nya. "Mag thank you ka nalang kaya." sabi nya. Binuksan nya ang pintuan ng sasakyan nya. "Bilis. Hatid na kita."

Tinignan lang sya. "H-Hindi na. Kaya ko nang--"

"Halika na!" hinawakan nya ang kamay ko and for that moment parang ang hirap huminga. Since wala naman akong choice ay pumasok nalang ako. Pumasok na sya sa driver seat at nag-drive.

"Daniel?"

"Hmmm?" 

"Salamat." he smirked.

"Ayun. May manners pala to eh." babarahin ko sana sya pero pagtingin ko ay nakangiti na sya. Yung ngiti talaga na kahit mata nakangiti.

"Here we go." sabi nya at lumabas sya sa kotse at binuksan ang pintuan. Lumabas ako at nagtitigan lang kami.

"Oh and by the way magshoshopping tayo bukas." sabi nya.

"Bukas?"

"Oo. Bakit Sabado naman ah."

"Para saan? At wala akong--"

"Sino naman kasi ang nagsabi na ikaw ang magbabayad?" sabi nya sabay sakay sa kotse nya.

"Teka Daniel ... para saan?" binuksan nya ang bintana.

"You're going to meet my parents."

"Meet my parents."

"Meet my parents."

"Meet my parents."

"WHAT?!" he smirked.

"Don't worry! Kaya mo yan."

"At bakit mo nasabi yan." I crossed my arms in front of my chest.

"Because you're my fiance. Goodnight."

A Liars Life (KathNiel) [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon