"Saan ba tayo pupunta?"
Tanong ni Eliera.
"Relax ka lang baby, malapit na tayo."
Hinawakan ni Martin ang kamay ni Eliera at dinampian ito ng halik.
Ilang sandali pa lamang ay nakarating na sila sa isang sikat na Hotel and Restaurant sa siyudad.
Inalalayan siya ni Martin sa pag baba at mag kasabay silang pumasok sa Restaurant.
Sumakay sila sa Elevator at huminto iyon sa Rooftop ng Hotel and Restaurant
Napanganga siya ng makita ang ayos ng rooftop.
Punong puno ng Red Rose petals ang sahig niyon at sa gitana nito ay ang table at upuan.
"You like it?"
Martin ask.
"Yes...I love it "
Wika ni Eliera at ngumiti ng matamis sa binata.
Maliwanag ang buwan ng gabing iyon at maraming mga bituwin na nag nining ningan sa langit.
Maging ang City Light ay nakakatawag ng pansin dahil ang ganda nung pag masdan.
Nuong nag aaral palamang siya ng Accountancy may mga nanliligaw din sakanya pero ni isa sa mga man liligaw nito, wala siyang sinagot dahil narin sa ayaw niyang masira ang pangako niya sa Ama niya.
Aminin niya man o hindi, this is her first date, dati naiinis siya sa mga friends niya dahil lahat ang mga ito may boyfriend.
Hindi siya naiinis dahil sa loner siya, naiinis siya dahil O.A ang mga ito kung mag react, lalo na pag inaaya silang lumabas ng mga boyfriends nila.
Kesyo nakakamatay daw sa kilig, dahil ang sweet ng mga ito, ang sabi niya naman, "twing iihi lang ako kinikilig." At nag tatawanan naman ang mga iyon. kaya ang madals niyang ginagawa pag nag kwekwentuhan ang mga ito tungkol sa love life nag susuot nalang siya ng earphone sa tenga at pinapatugtug ang favorite song niya na Truly, Madly, Deeply.
Madalas pa nga siyang biruin ng isa niyang kaibigan na baka tumanda siyang dalaga ang sabi niya naman "gusto ko pag mag boboyfriend ako, iyong makakatuluyan ko na."
Napangiti si Eliera sa mga naalala niya. Namimiss nito ang mga kaibigan niya.
"Anong iniisip mo Baby?"
Tanong ni Martin sakanya.
"Ah? Naalala ko lang mga kaibigan ko sa probinsya."
Sagot ni Eliera.
Maya maya lang ay dumating na ang mga pag kain at nag simula na silang kumain.
Nagtaka naman si Martin dahil alam ng dalaga kung para saan gagamitin ang mga utensils.
Umiling na lamang ito dahil madalas niyang mapansin na parang may kakaiba sa dalaga. Di niya alam kung ano kaya ipinag wawalang bahala niya nalamang ito.
Habang kumakain sila ay naisipan ni Martin na mag tanong sa dalaga dahil wala pa naman siyang alam tungkol dito. Pero nangako siya sa sarili na kahit sino pa ito ay mamahalin niya ng buo at handa siyang pakasalan ito kahit na nag uumpisa pa lamang sila.
"Baby, gusto mo bang mamasya tayo sa probinsya niyo this week end? Di mo pa kasi na kwekwento saakin ang mga pamilya mo, wala pa kong gaano alam sayo."
Napatuwid sa pag upo ang dalaga.
Parang may kung anong bumara sa lalamunan niya at hindi niya malunok ang kinakain niya.
Di nito alam kung anong sasabihin. Ito na nga kaya ang tamang oras para sabihin ang totoo kay Martin?
Pano kung mag bago ang isip nito pano kung magalit ito sa kanya pag nalaman ng binata na nag sinungaling siya dito.
"Martin..."
Mahina nitong wika.
"Yes Baby?"
Hinawak nito ang kamay ni Eliera at marahan itong pinisil.
"May sasabihin ako pero....pero di ko alam kung paano....
Yumuko si Eliera at muling ini angat ang ulo.
...ayokong magalit ka saakin."
Patuloy nito.
"Tell me, baby. Promise di ako magagalit sayo."
Ngumiti ito sakanya.
Eliera, sigh. she don't know how to start, and she don't know what happens next pag katapos niyang sabihin ang totoo sa binata.
"C'mon baby, spill it out, I'll listen. No matter what happen, di ako magagalit."
Ngumiti itong muli sakanya.
"I lied....
Panimula niya.
...remember that night? Nung alam mo na...
Ngumiti si Martin ng maalala ang gabing iyon.
...iyon din ang araw na pag dating ko sa bahay mo. Nag patulong ako kay Lora, na mag hanap ng mapapasukan na trabaho dahil lumayas ako saamin. Ang totoo jan lang kami sa kabilang bayan nakatira sa Johanna Hills...
Napakunot ang binata sa sinabi ni Eliera.
...Im sorry Martin, for not telling you the truth. Im Eliera Conquero, not Elyna Torres. Sana mapatawad mo ko sa pag sisinungaling ko. Pinilit ako ng Papa na mag pakasal sa lalaking di ko lubusang kilala. Ni hindi ko pa nga iyon nakikita ni Minasan, pamangkit siya ni Uncle Joel Amorsolo, ang kaibigan ng Papa. Plinano nila iyon, at nung gabi na nakita mo ko, iyon din ang araw ng Engagement Party ko. Birthday iyon ng Papa.... Im sorry Martin, ayokong mag sinungaling pero, na tatakot ako sa mga posibleng mangyari. Sorry."
Humahagul gol na wika ni Eliera.
Lumapit sakanya si Martin at niyakap siya nito.
"You know what Baby? Im thankful kasi kung hindi ka tumakas di kita makikilala. Wala sana tayo ngayon."
Lumayo konti si Eliera, para makita ang reaksiyon ni Martin, laking pasalamat niya dahil hindi ito nagalit sakanya at naintindihan niya ito kaagad.
Sa ngayon ay maluwag luwag na ang nasa dibdib ni Eliera dahil, na sabi niya na ang totoo sa taong mahal niya. Sa ngayon ang iniisp niya si Nanay Marta. Baka magalit din ito sakanya pag sinabi niya na nag sinungaling siya.
Pinunasan ni Martin ang luha ni Eliera at hinalikan sa noo.
-°-
BINABASA MO ANG
Meant To Be: Eliera (Mueble Series #2)
RomancePaano mo matatakasan ang isang bagay na nakalaan na para sayo?. Paano ka makaka pag tago kung sa bawat pag takbo mo ay hinahahabol ka nito? Paano nga ba takasan ang tadhana upang hindi niya na muling pag tagpuin ang aming mga landas, kahit na... Sob...