Chapter 31

1.5K 46 1
                                    

Nag palakpakan ang maraming tao at ngumiti nalamang siya ng pilit sa mga ito.

Ibinigay niya ang mic sa Emcee at bumaba muna ito ng stage dahil wala pa daw ang groom to be.

Umupo siya sa table ng kanyang mga ate at nakipag beso dito parti narin sa mga asawa nito.

"Akala ko tatakbo ka nanaman." Biro ni Aedam ang asawa ni Elmira.

Napatawa ang mga ito.

"Tigilan mo na yang si Eliera baka umiyak."

Suway ni Elmira sa asawa na siyang nag palakas ng tawa sa lamesa nila.

Ilang sandali lang ay nag paalam ito na pupunta lamang mg banyo, habang wala pa ang groom to be niya na nakakainis.

Yan ba yang sinabi ng Papa niya na responsible ni hindi man lang sumunod sa tamang oras at hindi ba niya alam na may engagement party siyang pupuntahan at engagement party niya din iyon.

Nakasalubong niya si Joel Amorsolo at alam niya na galing itong comfort room.

"Good evening, Uncle."

Bati nito at nakipag beso.

"Good evening too hija. Sorry late si Mar, traffic kasi, sabi ko agahan niya yan tuloy pinag hintay ka."

Paumanhin ni Joel.

"It's okay Uncle...uh! Sorry po pala last month sa pag takas ko."

Paumanhin din nito.

"Ayos lang iyon hija, alam ko na nagulat ka din sa plano ng Papa mo, ano nga ba ang dahilan at nag bago ang isip mo?"

Tanong nito.

"Gaya po ng sinabi ko kanina, hindi po namimili ang papa ng maling lalaki."

Napatango nalang si Joel sa sinabi ni Eliera.

"Osiya sige, punta na ako doon bumalik ka agad at nandiyan na si Mar."

Wika nito at nag lakad na palayo.

Kinabahan naman siya ng malaman na andiyan na ang ito kaya nag madali siyang pumasok sa CR at nag retouch ng kaunti.

Bumuntong hininga muna siya bago umalis sa harap ng salamin.

Habang papalapit ng papalapit siya ay lalong lumalakas ang kabog ng dibdib niya.

Umiling nalang siya at hinawakan ang dibdib na parang may mga nag kakarerahang kabayo sa dibdib niya

Umakyat na siya ng stage dahil iyon ang sabi ng Emcee kay sinunod nalamang niya iyon at pumunta sa gitna.

"So, let us continue the introducing of the bride and groom to be."

Wika ng Emcee.

"Lately the bride to be tell us some thing. So now, may we  call on the Groom-to-be to come up on the stage...Mr. Zach Martin Mueble!"

Parang nanigas sa kinatatayuan si Eliera ng marinig ang buong pangalan nito.

Para siyang binuhusan  ng malamig na tubig, hindi mo na ma laman kung ano ang itsura nito sa sobrang kaba.

Nag palakpakan ang mga tao ng umakyat ito ng stage at kakaiba ang bawat  titig niyo sakanya. Hindi galit,hindi inis o pag kasuklam kundi pag kamiss.

Halos hindi siya makagalaw o makahakbang palayo dahik sa mga tingin niti sakanya.

Huminto ito sa harap niya at ramdam ang tensyon sa pagitan nilang dalawa.

May pumatak na luha muka sa mata ni Eliera, ilang sandali pa ay patuloy na ito sa pag agos at di niya na nakayanan ang pag pigil dito.

Napasinghap ang mga tao ng makita nilang umiiyak si Eliera.

Pupunasan sana ni Martin ang mga luha nito ng tapikin niya ang kamay ng binata at tumakbo pababa ng stage.

"Eliera!"

Tawag ni Martin pero hindi ito lumingon.

"ELIERA!"

sigaw nito pero hindi talaga ito himinto sa pag takbo.

Kinuha niya ang Mic sa Emcee at nag salita.

"Good evening everyone, Im sorry for making her cry infront of you. Im sorry uncle Elejandro for hurting her. Im here infront of you to tell a story between Eliera, and I.
Nung araw na tumakas siya hindi ko alam na namasukan siya bilang kasambahay sa bahay ko...arrange lang ito kaya hindi ko siya kilala at never ko pa siyang nakita. Dahil noon hindi rin naman ako sumipot because, Im not yet ready for this kind of lifetime responsibility... But, when I first saw her on my house, I knew it, that I love her because I saw a click between us. Syempre di ko siyang kilala kaya hinayaan ko lang siya sa bahay ko pero habang tumatagal mas lalo akong nahulog sakanya, until one day, she gave me a permission to court her because, I told her that I love her. Di ako lumaktaw ng araw para bigyan siya ng Rosas at sulat gaya ng ginagawa ng manliligaw at sawakas sinagot niya din ako, oo madali lang ang panliligaw ko dahil inamin niya na mahal niya din ako. Im so happy that day para nga akong nanalo sa lotto...

Ngumiti ito habang nire-reminisce ang mga ngyari noon.

...One day I asked her for a date, she, agreed and that day she told me who is she. Nagulat ako ng malaman na isa siyang Conquero lalo na ng siya pala ang mapapangasawa ko pero di ko sinabi dahil baka magalit siya sakin kaya hinayaan ko lang. Mas minahal ko pa siya dahil alam ko sa huli na sa simbahan din ang tuloy namin. I took her...Yes, all of her, mahal ko siya at mahal niya din ako at paninindigan ko siya. Pero, nag karoon kami ng Misunderatanding at umalis siya sa bahay ko at hindi ko muna siya kinulit dahil nasaktan ko siya. Nung araw na ring iyon, nakatangap ako ng tawag mula kay Joel Amorsolo, my Uncle, at sinabi niya nagusto na daw ni Eliera mag pakasal sa tinakbuhan niya at ako iyon . Nasaktan ako, oo nasaktan ako sa desisyon niya, paano kung hindi pala ako iyon? Paano na kami, kaya grinab ko na para makapag ayos na rin kami at ito lang ang natitirang paraan para mag kaayos kami ulit."

Mahabang wika  ni Martin at bumaba na ng stage para sundan si Eliera.

—°—

Meant To Be: Eliera (Mueble Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon