Monday nanaman syempre estudyante nanaman ako bagong buhay dahil may inspirasyon na. Ganito ba talaga pag inlove? Ang sakit naman kasi inlove ka sakaniya tapos inlove sya sa iba. Maaga palang binilisan ko nang pumasok baka kasi malate nanaman ako nakakasawa na malate. 'Goodmorning ate love natulog na pala ako kagabi napagod kasi sorry' May nag text sakin? Si jojo lang yun sya lang naman nag texttext sakin sa umaga pero malas kasi wala parin akong load tamad kasi ako mag load kaya bago ako pumasok nakitext muna ako kay mama 'Hi kuya jo nakitext lang ako sa mama ko paalis nako reply ka na lang sa number ko' Ayoko nang habaan yung itetext ko kasi magagalit pa si mama ang kapal ko naman nun kung hahabaan ko pa. Hindi naman sya nag reply sakin o baka kay mama hindi na rin sya nag reply sana lang kasi malalagot ako kay mama e nako super higpit nun para akong 8years old tsk.
Pag dating ko sa skul wala pang teacher sus nalate nanaman si maam naunahan ko pa sya. Gusto ko na talaga mag bago mag aral nang maayos ulit kasi puro ako kwentuhan at gala e.
11:30am lunch namin mahaba haba ang lunch namin nag riring yung phone ko. May tumatawag? Impossible si mama yun kasi nasa skul ako oh no! Tapos di ko pa nakita yung phone ko yun pala nasa table lang nang classmate ko ang laki ko talagang tanga.
'Kung alaala na lang
Paano na tayo'Sht cellphone ko talaga yun. Si jojo natawag? Himala bat kaya natawag sya, baka naman mag tatanong lang o kaya may sasabihin bahala na.
'Hello kuya jo bakit po?' Pabebe pa yung boses ko nakakahiya kasi e.
'Walang kumain kana ba? Asan ka pala?' Concern sya sakin. Kinikilig ako nangiti ako pero di ko pinahalata yung kilig ko ang tagal ko pa sumagot dahil sa kilig ko nun.
'Opo kumain na ko ikaw?' Di kona nasagot yung tanong niya kung nasan ako baka kasi sabihin niya busy ako.
'Tapos na bat di mo sinagot tanong ko kung asan ka?' Mukhang nagalit na sya anoba naman to e dapat pala sinabi ko na lang na skul ako.
'A-a-asa skul po kuya why?' Di ko alam sasabihin ko kaysa mag sinungaling ako sinabi ko yung totoo na nasa skul ako.
'Ahh okay basta pag may teacher na kayo sabihin mo lang ate love' Hindi niya binaba yung tawag ewan ko kung bakit matagal yung pag uusap namin kinikilig ako sobra. Pag patay nung tawag endcall na hindi niya pinatay. Bigla na lang ako sumigaw nang malakas dahil sa sobrang kilig tapos yung mga classmate ko nakatingin lang sakin.
4:30 uwian na namin yan yung inaantay naming lahat lalo na yung barkada.
'Ate ken di ba tayo gagala? Mcdo tayo at sibulo?' Sabi ni patrica niyaya nya ko pero himala kasi tumanggi ako ngayon lang nila ako narinig nang tumanggi 'Nexttime na lang kasi pinauwi agad ako e' Yun na lang nasabi ko kaysa naman madami pa at ano anong dahilan. Bahala na kung ano sabihin nang mga kaibigan ko basta uuwi agad ako dahil bagong buhay.
Wala pang 30 minutes naka uwi nako medyo malayo yung bahay ko sa skul wala kasing traffic at madaming pasahero. Pag uwi ko wala sila mama kami lang mag kapatid kaya ginawa ko na yung dapat kong gawin gabe na rin kasi minsan kung maka uwi sila mama e busy kasi sila work lalo na si mama minsan wala syang time samin kaya di niya nalalaman yung pinag dadaanan namin pero naiintindihan ko naman kasi busy sya work para samin. Si daddy naman stepfather ko yun pero medyo close din kami minsan nga lang.
Gabe na kung naka uwi si mama 7pm na rin yun, sabay may bisita kami si nanay glou at si ate anne at yung kapatid niya di ko kilala e. Dumalaw sila samin syempre di ko naman sila close kaya nasa kwarto lang ako kasama si ate jade yung pinsan ko. Sabay nag text si jojo 'Hi ate love naka uwi ka nba? Kain kana ha?' Very concern naman to sakin lalo tuloy akong nainlove sakaniya parang kami na kasi sa ginagawa niya e. Pero di ko sya nireplyam kasi wala akong load kaya kay Mama nanaman ako nakitext sabay tumawag sya kay mama.
'Love may natawag sakin di ko kilala' Sigaw ni mama baka si jojo yun kaya kinuha ko agad at di ako nag kamali kasi si jojo nga.
'Alipin ako nang yakap at halik mo laging ikaw ang nasa isip ko'
Tunog nang cellphone ni Mama at syempre sinagot ko agad di na ko nag pabebe pa.
'Hello kuya jo bakit po?' Yun lang nasabi ko ano paba dapat kong sabihin diba?
'Walang ate love gusto lang kita makausap ano bang ginagawa mo' Ano ba naman to nag tatanong sya e pano kung sabihin ko na iniisip kita at nag imagine nang future natin. Wag naman masyado na ko makapal nun.
'Wala kuya nakahiga lang kasama si ate jade nag soundtrip kami' Totoo naman yun lang ginagawa namin nang pinsan ko. Kinikilig yung pinsan ko grabe sya.
'May kanta kaba nang Namiss kita?' Namiss niya daw ako feeler ko kanta yung tanong niya e.
'Meron po patugtugin ko kuya wait lang' Sabay binilisan kong hanapin yun sa tablet yung kanta na yun at nakita ko naman agad. Tuwang tuwa sya sa kanta ewan koba kung bakit gusto niya yung kanta na yun e.
'Nasan ka na ba mahal ko? Namiss kita pag di ka nakikita ako ang dapat kong gawin?'
Sabay naming pinakinggan yung kanta mukhanh gusto gusto niya talaga yun at sinabayan pa niya yung kanta.
'Nandito lang ako' Kinikilig ako sa sinabi niya kasi nandito lang ako. Nandyan lang daw sya oh no! Kaya tinawanan ko na lang sya deep inside kinikilig na talaga ako. Hanggang sa matapos yung pag uusap namin kinikilig padin ako. Ganun ba talaga pag inlove?
Nakalipas yung mga araw mag katext padin kami minsan mag kausap sa phone sobrang saya ko sa mga araw yun kasi feeling ko may feelings din siya sakin pero deep inside naasa lang ako.
BINABASA MO ANG
6 Months M.U
Cerita PendekKung kaylan fall kana nawala pa ganun talaga hindi nag kakaintindihan hirap pala nang m.u! a/n : sana po magandahan kayo sa story ko begginer pa lang po kasi ako :)