Its a Newyear day.
Maaga pa lang madami na nag papaputok at nag iingay sa labas nang bahay wala pang 12 na madaling araw pero maingay na ewan ba sa kapit bahay masyadong excited at akala mong first time mag bagong taon. Syempre newyear resolution ko e dina mag hahanap nang iba sapat na si jojo at aayusin yung pag aaral. Inaantay ko tong bagong taon para makatalon mamayang gabe inaasar kasi nila akong pandak pero matangkad ako payat nga lang.Busy mga tao sa paligid pero di mawawala ang mga ingay at kantahan super saya ata nito new year na to. Wala kaming balak ni Jojo na salubungin ang bagong taon pero mangyayare yun nang biglaan at masaya.
Ilang oras na nga lang bagong taon na. Bagong buhay mga ate kuya bagong landi bagong jowa mali yung ganun dapat makuntento beh.11:00pm.
'1hour na lang ito na tatalon si kenjier' Sabi ni erick. Si erick pala yung kapitbahay ko na walang ginawa ko di asarin at asarin ako kay jojo at busetin araw araw gabe gabe. Sya din yung minsan tumatawag sakin sa phone para lang balitaan na mahal na mahal daw nya ko bilang kapatid. Pero di kami mag kapatid wala kasi syang kapatid kaya ako na kapatid nya at sya na kuya ko.11:59pm.
1 minute nalang. Kaya kami mga tambay nag bibilang! 10-9-8-7-6-5-4-3-2-1 HAPPY NEW YEAR sigaw namin at sabay talon ko. Pero biglang may tumawag.'ha-happy new year ate love' binati ako ni jojo.
'Happy new year din' Sobrang ingay kaya di kami masyado nag kakaintindihan.
'Hanggang 12:59 dapat tayo mag kausap ah dapat nga pumunta ka dito sabi ni mama' Ano daw? Pinapapunta ako nang mama nya gosh naman.
'Di ako pwede delikado kuya madaming nag papaputok' Totoo naman bawal ako e.
'Oo nga sabi ni mama sa susunod na lang daw ingat ka dyan basta hanggang 12:59 tayo mag kausap ha' Napapangiti na lang ako sa sobrang saya mahaba haba pinag uusapan namin at nakausap ko rin yung mama nya as in gusto ako makausap ang saya naman kasi close kami nang mama nya.
Yung sinabi nyang oras lumagpas na dahil hanggang na 2 kami mag kausap di kami nauubusan nang topic at masaya naman ako kasi ganun nangyayare. Kaya ayun kinalabasan nang mag kausap kami mag damag e puyat. Worth it naman kasi si jojo yung kausap ko as in biglaan talaga na ganun mangyayare at nakakatuwa pa kasi nakitawag lang sya para kausapin ako im so happy.
BINABASA MO ANG
6 Months M.U
Short StoryKung kaylan fall kana nawala pa ganun talaga hindi nag kakaintindihan hirap pala nang m.u! a/n : sana po magandahan kayo sa story ko begginer pa lang po kasi ako :)