Karin pov.
3 days na ung nakakaraan pero hanggang ngayon hindi pa rin gumigising si lola,ang mahirap pa hindi ko alam kung saan ako kukuha ng pera para sa pambayad sa hospital,ayaw naman ni lola pagalaw ung pera sa para sa pag-aaral ko.Hindi mo na rin ako pumasok kasi walang magbabantay kay lola.
bigla naman nagring ung cellphone ko kaya kinuha ko sa bulsa ng pants ko,sabi na nga ba eh..tatawag siya.
“hello.”-ako
(Rin,kamusta na ung lola mo?-iona)
“hanggang ngayon tulog pa rin siya,hindi ko na nga alam ang gagawin ko kasi naubos na ung pera ko at hindi ko naman alam kung saan ako kukuha para sa gamot ni lola.”-ako
(ayaan mo rin,tutulungan kita,ay oo nga pala rin hinahanap ka pala saakin ni xander.”-siya)
Ay! Oo nga pala nakalimutan ko siya itext para sabihin ko sa kanya na hindi muna ako makakapasok.
(“sabihin mo sa kanya,mag daday –off muna ako tsaka nalang ako babawi.-ako)
(“bakit hindi ikaw magsabi sa kanya,ayaw ko siyang kausap!-siya)
Alam niyo ba hate pala ni iona si xander,kasi daw parang inaagaw ako ni xander sa kanya,selosa ka yun.
“o sige ako nalang magsasabi siguro itetext ko nalang siya.”-ako
(rin,dadalaw ako dyan mamaya,pag-uwian,o sige ibaba ko na papunta na si ma’am-siya)
“okay.”-ako
nilagay ko ung CP ko sa bag ko at hinawakan ko ung kamay ni lola,ang lamig na kamay niya.
tok
tok
napalingon naman ako at pumasok ung nurse,may inabot siya saakin na papel.
O_O
15,000 ung bill ni lola sa hospital,saan naman kaya ako kukuha ng ganitong kalaking pera hindi naman pwede makidnap ako o hindi kaya magnakaw ako sa bangko,ano ka ba karin bakit ka ba nag-iisip ng ganyan masama yun,mas gusto ko pa mamatay keysa gawin yun.
pero saan naman ako kukuha ng pera,author help me please T_T
(Sorry karin,pera wala ako pera na ipapautang sayo.-auhtor)
kaya napa isip naman ako I have a bright Idea.
______________________________________________________________________________
“2500 pesos.”-siya
kainis naman itong tabachoy na ito,ang kuripot andito ako ngayon sa internet shop para ibenta ung CP ko ung pinakamamahal kong CP T_T
“3000 pesos.”-ako
umiling siya
“gawin niyo na po 3000 at medyo bago pa naman po iyan eh..”-ako medyo naiinis na sabi ko.
“2700 pesos?-siya
leche! Naman itong tabachoy na ito ang hirap paki-usapan,kung hindi lang ako mabait baka kanina ko pa siya ni lechon!wala na talaga ako magagaw kaya tinaggap ko na 2700 pesos,gamot lang ni lola ung mabibile dito,ang laki pa rin ng kailangan kong pera,feeling ko mangungulubi na ako wala na ako CP pero nasaakin ung sim card ko.
@hospital@
pagpasok ko sa kwarto nakita ko si iona nakaupo at agad naman siya lumapit saakin.
“rin,para kang nalugi,tignan mo ung itsura mo.”-siya
tumingin naman ako sa salamin,ang gulo-gulo ng buhok ko tapos ang putla ko pa,kaya inaayos ko muna ung sarili.