Chapter 2 [The Party]

577 10 23
                                    

Dahil sa malapit lang naman doon ang bahay na kanilang pupuntahan ay nakarating sila doon agad

"Ma what kind of party  is this?" Mahinang tanong ni Jhake habang nakasandal pa din ang ulo sa bintana ng kotse..Wala siya sa mood para sa mga party parting ganyan sa totoo nga ayaw nyang sumama kaso naboboring siya sa napakalaking bahay nila...

"Kasi bagong lipat ang pamilya ng bestfriend ng papa mo, napag usapan nilang mawelcome party ngayong gabi kaya nga sabi ko sayo dapat talgang nandito tayo kasi papa mo ang nag organize" sabi ng mama nya at lumabas na ito mula sa sasakyan...

Hindi pa din natitinag sa pwesto si Jhake, patuloy pa din siya sa pakikinig ng mga kanta sa Cellphone nya ng biglang lumabas ang mama nya at kumaway sakanya...Kaya lumabas na siya ....Pumasok na siya sa bahay...Madaming babae nanaman ang nakatitig sa kanya...Naiirita na siya sa mga ito..

"Hello Clint" bati  ng isang babae sa kanya...hindi siya sumagot, isa pa sa ugali nya ang hindi pag talk back sa mga taong hindi nya kakilala at hindi nya kaibigan......

Lumapit sa kanya ang tatay nya at inakbayan siya at kasama pa nito ang isang lalaki na tumabi sa babaeng kumausap sa kanya kanina..

"Im sorry Mrs. Marquez, Hindi kasi mahilig magsalita ang anak ko, ayaw na ayaw magtatalk back." sabi ng tatay niya sa babae...Ngayon nalaman na niya na ito pala ang asawa ng bestfriend ng papa nya na may ari ng bahay...

"Hahaha its Okay, wait I will call my children para naman makapag usap kayo" sabi ni Mrs. Marquez at agad na pumasok sa isang kwarto....

Lumabas ang isang lalaki sa pinto at lumakad papalapit kay Jhake....Pero nanatili pa din ang tingin ni Jhake sa pintuan kung nasaan si Mrs.Marquez

"Good evening Jhake...Ako nga pala si Nikko Markquez" isang masiglang pagbati ang nanggaling kay nikko ang anak ng may ari ng bahay... inilahad pa nito ang kamay para makipag shake hands kaso hindi siya pinansin ni Jhake , kaya binawi nalang niya ang kamay...Wala na din ang tatay ni Jhake sa tabi niya dahil madami pa itong inaasikasong bisita..

Umalis na din si Nikko sa harap ni Jhake...Lumapit siya sa may pader at sumandal dito habang nakalagay sa tenga niya ang isang dulo ng earphone..maya maya nakita niya ang babaeng lumabas sa pintuan nagulat siya sa nakita...

Umayos siya ng tayo at agad na ibinulsa ang earphone kasama ang cellphone...halata din ang pagkagulat sa muka ng babae, ang babaeng nagpahiya sa kaibigan niya, ang babaeng hindi niya makalimutan.....

bumuntong hininga lang ang babae na ngayon ay nasa harapan ni Jhake namamagitan ang kaba at takot sa kanya dahil na din sa pagsusungit na ginawa nito noong nakaraan...

"Hindi ka man lang ba magpapakilala?" sabi ni Jhake sa babae, tumingin ang papa niya sa kanya at kita ang maliit na ngiti sa mga labi nito dahil ngayon nya lang nakita ang anak na naging friendly

"Fine! Nikka, Nikka Samantha Marquez" sabi ni Nikka na halatang pilit

"And Im Jhake Clint Dela Vega" sabi nito...lumapit ang mama ni Nikka sa kanila at pinapapunta sila sa kwarto upang makapag usap pero pilit na umaangal si Nikka dahil madami pa daw siyang aasikasuhin .,pero hindi naman nya kaya ang ama na pinilit na din siya

"Wag kang mag-alala hindi ako galit sayo dahil sa ginawa mo kay lawrence ang totoo nga natutuwa ako" sabi ni Jhake na ngumiti pa..Mismong siya naguguluhan sa sarili kung bakit siya nagkakaganito sa harap ni Nikka..

"Eh lumabas ka na nga sabihin mo nakapag usap na tayo, tapos sabihin mo close friends na din tayo, please?" pakiusap ni Nikka, ayaw nyang may nakikitang lalaki bukod sa ama at kapatid...Hindi naman siya man hater kundi talgang naiilang lang siya kay Jhake...

"Alam mo iba ka, hindi ka tulad ng ibang babae" pag-iwas ni Jhake sa pinapagawa ni Nikka sa kanya...ayaw niya pa kasing lumabas kasi sa room ni Nikka may Peace of mind siya,,, tahimik kasi...

"Oo alam ko, kasi yung mg nakikilala nyo ni Lawrence maganda, sexy at kung anu ano pang magandang katangian ng isang perfect girl....please naman labas na" sabi ni Nikka...

Tumayo na si Jhake mulasa pagkakaupo nito sa isang small sofa at inikot ang door knob ng pinto nagsalita ito habang naktalikod "Hindi ko gusto ang flirt girls, Gusto ko yung simple lang..." lumabas ito sa pinto..

-------------------------------------------

Ayun Makapag Update lang kung anu ano pumapasok sa utak ko..hahaha :DD

Thanks sa nagsusupport kahit na bago palang ang story na to...sana hanggang end :DD

COMMENT PO KAYO!!!!

Jhake >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

The Present Or The Past...?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon