Alyssa Dan Valdez
"Bakit ka hinatid ni Louis, hindi ba sabi ko, susunduin kita?"
"Bakit mo hinatid si Laura, hindi ba sabi mo, susunduin mo ako?" Dennise mimicked my question causing me to glare at her, "What?"
"Hindi ka na nakakatuwa."
"Okay."-Dennise
I carried the grocery bags with Dennise following me from behind. Naiinis ako na ewan, paano kasi, every time I asked her questions itatanong niya pabalik! With matching smile pa, hindi na nagseseryoso.
Padabog kong isinarado ang pintuan at ginaya niya din iyon. I put the bags on the table and was about to go at the bathroom but the latter smiled sheepishly at me.
"Baliw!"
"Mas baliw ka!"-Dennise
"Tsura mo! Nonsense."
"Mana sayo!" She playfully rolled her eyes on me.
"Im not playing Dennise!"
Napataas kilay siya habang nakangiti pa rin, "I am not playing either." Sagot niya at nilampasan ako. Nag umpisa na siyang mag ayos ng mga binili ko at para bang kinalimutan niya na may kausap pa siya.
Groaning, I helped her with the groceries whilst glaring at her. Napapailing nalang ako pag sinusulyapan niya ako at ngumingiti pa siya ng nakakaloko, nakakainis diba?! Mukha siyang timang, lakas mang asar!
"Bakit ka nga kasi hinatid ni Louis?!"
"Nag tatanong ka ba o sinisigawan mo na talaga ako?" Tanong niya and this time her voice was cold and her face was serious. She looked up at me, our eyes met, I looked away as creeps started to ran on my skin. "Galit ka, bakit?"
"Hindi, hindi ako galit. Nag tatanong lang ako."
"Eh bakit ang lakas ng boses mo?"-Dennise
I frowned, "Eh kasi nagpahatid ka na naman kay Louis!"
"Gusto mo akong tumayo nang dalawang oras sa harapan ng building habang hinihintay kang mag grocery kasama si Laura?"-Dennise
"Sabi mo 11 ka uuwi,"
"Sabi mo 10 mo ako susunduin, eh nasaan ka? Nasa grocery store, at imbes na ako ang kasama mo, si Laura naman pala isinama mo."-Dennise
Nag umpisa na ulit siyang mag ayos at nag tungo sa fridge habang hawak ang milk. I stared at her for a second and suddenly coldness filled the inside of my body. I picked up the fruits and walked towards the fridge.
"What time ba kasi uwian mo tonight?"
"I told you, uuwi ako ng maaga tonight, it means early before 11 pm. One hour before," said the latter before walking towards the table. I sighed whilst fixing the fruits. "Do I really need to explain everything to you?"
"Why didn't you call me then?"
"You never checked your phone, don't you?"-Dennise
"No."
"See? I called you three times but you were not answering my calls."-Dennise
"I was at the grocery store."
"With Laura," she added. Napaharap siya saakin habang nakasandal sa lamesahan, "Sa dinami dami ng kaibigan natin, bakit si Laura ang niyaya mo?"
"Sa dinami dami ng friends natin, bakit si Louis ang tinawagan mo?"
"I don't have a choice, siya ang malapit." She shrugged and looked away.
Napabuntong hininga ako, "Alright, same as Laura then, siya lang din ang malapit."