"Tara tagay mo yan para mabawasan yang dinadala mo!" Si ann na talagang lageng pasimuno sa inuman.
"Sinabi naman sayo be na pareparehas lang yang mga lalake,di ka kasi nakikinig sakin oh kita mo naun anu nangyare sayo di ba?" Si jen na panay pa rin pangaral sa kaibigan sa totoo lang naawa sila sa kaibigan kasi nga naman punong puno ito ng pangarap tapos sa isang iglap eh ganito ang mangyayare.
"Bakit be bakit nya nagawa sakin to be bakit?" Iyak na naman ni marge na lage hinahanap ang sagot na gumugulo sa isip nya, kasi nga naman ginawa naman nya lahat tapos eto pa mapapala nya nagsikap lang naman syang makatulong sa pamilya tapos lolokohin pa.
Hindi nya maintindihan bakit nangyayare to ngayon sa kanya.
"Be yaan mo na muna sya tignan mo kung talagang mahal ka pa nya iiwan nya yang babae na yan." Si ann na ngayon ay seryoso na dahil sa awa sa kaibigan.
"Sige iiyak mo lang yan ilabas mo lahat ng sama ng loob mo kaya mo yan pakatatag ka malayo tayo kailangan nating maging malakas sa lahat ng pagsubok natin sa buhay,ok sige ganito next week sisimba tayo ihinga mo lahat yan sa ngayon eto muna pampamanhid sa kirot alcohol." Si jen naman ang nag payo sa kanya.
" salamat sa inyo at andito kayo ngayon sa tabi ko kasi di ko alam panu kakayanin to kung wala kayo". Pasasalamat,ni marge sa mga kaibigan nya.
Nakauwi na sya ng bahay na lasing na lasing hindi nya nga alam panu sya nakauwi sa sobrang kalasingan.
Hindi nya napansin na andun ang amo nya nakatingin lang sa kanya pero alam naman na rin nito na lasing sya hinayaan lang sya nito palibhasay alam naman na nito ang kanyang pinag dadaanan.
Nakatulog rin sya agad kasi nga lasing kaya bagsak agad sya at least nakatulong ang alak para makatulog man lang sya kasi ilang araw na,rin syang walang tulog buhat kasi ng mangyare iyon ay lage na syang balisa.
Hindi kumakain tulala,tinitignan na lang sya ng kanyang amo di man nag sasalita ay ramdam naman nya na nag aalala rin sa sitwasyon nya ngayon.
1 buwan na ang lumipas.
Hindi pa rin nya kinakausap ang asawa kahit panay pa ang message nito pati tawag ay di rin nya sinasagot.Ganun pa rin sya lage malakas ang kabog ng dibdib naisipan na nyang mag paalam sa amo na uuwi na muna sya kasi hindi na nya kaya baka kasi ay mabaliw pa sya.
" excuse me maam i just want to tell you want to tell you something." Panimula ni marge na medyo kinakabahan rin sa magiging reaksyon ng amo.
"What is it?" matipid na sagot ng amo nya.
"Hhmm maam, i just want to give you this letter my one month notice. I want to break my contract because my personal problem is already affecting my work." Sagot ni marge na tinatansya kung magagalit ba ito sa kanya.
" why? Is this about your problem with your husband?" Tanong ng kanyang employer.
" yes maam,i think i need some rest First." Paliwanag nya sa amo.
"Hai ya! You want to rest? But dont loose your job you can rest but dont quit your job i can let you go home for one month and try to to fix your problem at this moment you need a job, is one month enough for you to solve your problem? And then come back here again." Sabi ng kanyang employer na si ms. To.
" ok,maam but i cant promise if i can return,it depends on a situation, but ill tell you if ,i decide to come back." Magalang na sagot ni marge sa amo.
"Ok but ill tell you this even,if you stay in the philippines if your husband wants to cheat even when your around he will cheat you it doest matter if your there or here you will always just end up fighting everyday". Payo ng kanyang amo.
"Yes maam,i know but i cant concentrate on my job right now. I always cry and i cant eat,i cant sleep". Iyak ni marge.
"Ok,see look at me its ok to cry and be lonely for few months few days but dont ever give up,stand up and show him you can live without him, his not,the only man in this world am not saying this because i dont want you to go am telling this because i want you to be strong and show him you can. Its up to you if you will listen,but tell you ive been in your situation before but i showed my husband i can live without him and look at me now i dont talk to him that much and i have the power to control him because i showed him i can live without him." Payo ng kanyang amo.
May point naman ang amo nya, uu nga di sila masyado nag uusap ng asawa nya napansin nya na rin ito sa dalawa,simula ng dumating sya sa bahay na yun pero di na lang sya nag tatanong kasi baka isipin pa ng amo nyang tsismosa sya kaya hinayaan na lang nya at ngayon nga amo na nya mismo ang nag open sa kanya. Naisip nya tama naman amo nya, takot nga dito ang sir nya.
" ok maam,i will come back ill do what you said." Sagot na lang nya sa amo.
" ok,i get you ticket dont worry ill pay for it so you dont need to worry just bring hand carry." Sabi ng kanyang employer.
Natuwa naman sya kasi makakauwi na rin sya naisip,nya sige ayusin namin tong mag asawa baka kasi namimiss lang sya nito kaya nagawa yun.
Naka impake na si marge nag paalam na sya sa amo nya na aalis na sya at di pa nya kabisado masyado papuntang airport baka malate pa sya sa flight.
Sakto lang naman medyo may oras pa sya para mag ikot ikot tingin tingin.
Excited na kinakabahan yun ang kanyang nararamdaman sa ngayon nasa tapat na sya ng kanilang bahay di na sya nag pasundo di rin nya pinaalam na uuwi sya kaya surpresa pati mga kapitbahay nya.
Kumatok sya pinto ng bahay nila. Nagulat sya kasi boses ng babae eh wala naman syang kilalang babaeng makikituloy na kamag anak ang asawa.
Halos nagulat pa ang babae pag bukas nito ng pinto.
Parehas sila nag kagulatan,di napigilan ni marge ang sarili at agad na hinila palabas ang babae sa bahay nila nag sabunutan na silang dalawa.
" walang hiya ka ang kapal ng,mukha mo may asawang tao yan nakuha mo pang tumira sa bahay namin tang ina mo kapal ng mukha mong gaga ka!" Si marge na talagang galit na galit na kinaladkad ang babae palabas ng bahay nila.
"Aray ko bitawan mo ko nathan tulungan mo ko!" Sigaw ng babae.
"Putang ina ka lumayas ka ditong malandi ka hayop kayo mga hayop putang ina nyo." Galit na galit na talaga si marge halos maubos na yung buhok ng babae pero di pa rin nya ito binibitawan.
"Tama na yan!!!" Sigaw ni nathan na pilit inilalayo ang babae at inaalis ang kamay ni marge sa buhok nito halos mahubaran na kasi ang babae sa pagkakahatak nya.
"Putang ina nyo magsama kayo kukunin ko mga anak ko" si marge na nanginginig pa rin sa galit.
"Mag usap tayo ma." Si nathan.
"Tangna mo anu pag uusapan,natin kung panu mo ko ginagago tang ina nyo magsama kayo!!" Panay mura pa rin ni marge sa asawa na kulang na lang eh patayin na nya ito sa sobrang sama ng loob nya sa ginawa sa kanya.
To be con..
Luto muna.
BINABASA MO ANG
Seaman's mistress
Romance"walang babaeng ginustong maging pangalawa, Walang babaeng ginustong maging reserba, Walang babaeng gustong may kahati sya, Walang babaeng gustong tawagin na kabet."