Sa piling ng asawa

4.7K 48 9
                                    

“hon kapagod pwede bang dito ka na muna sa tabi ko namiss ko kayo ni jake eh...” lambing ni art sa asawa na bising busy sa pag susukat ng mga mga damit at sapatos na shinapping.

“mamaya na hon nagsusukat pa ako eh tinitignan ko kung anu isusuot ko mamayang gabi bday kasi ng isang kaibigan ko si alona ininvite nya kasi ko sa isang malaking hotel gaganapin yung bday nya kaya kailangan hindi ako mag pahuli syempre di ba puro mga mayayamang tao ang andun.” sagot ni bliss na tila ba walang pakialam sa asawa na alam namang kauuwi lang galing barko 9 months silang di nagkita pero parang di man lang nito namiss ang asawa at mas inuna pa talaga ang pag shopping,pag sukat ng damit kaysa lambingin ang asawa.

“huh ibig mong sabihin aalis ka mamayang gabi eh kauuwi ko lang ah! Hindi mo ba ako namiss?” medyo may inis ng tanong ni art

“eh hindi ka pa naman babalik sa barko di ba? May ilang araw pa tayong mag sasama isang beses lang mag bi birthday ang kaibigan kong to na isa sa mga kilalang angkan dito sa cebu puro mayayamang tao ang andun.” paliwanag ni bliss

“anu naman ngayon kung mga kilalang angkan ang andun ang sinasabi ko eh tayo wala akong pakialam sa kanila! Asawa mo ako mas importante ba yung mga yun kesa makasama ako?” tampong sagot ni art.

“hay naku art nag isip bata ka na naman!!!” pikong sagot ni bliss.

“hay naku ka rin bahala ka na nga gawin mo na kung anung gusto mo!!!” galit na ring sagot ni art.

Na parang wala namang narinig si bliss at patuloy pa rin sya sa pag susukat.
Nakatulog na lang tuloy si art sa inis sa asawa.
Nagising na lang sya umaga na at wala na rin ang kanyang asawa sa kanyang tabi,
Lumabas sya ng kwarto at hinanap ang asawa.
Hindi yata ito umuwi.
Hindi nya kasi namalayan nag pag alis nito kasi nga pagod sya sa byahe kaya nakatulog sya agad at umaga na nga ng magising.

Wala rin ang kanyang anak pumasok na sa eskwela sya na lang pala ang naiwan sa bahay nila.

Nagtimpla sya ng kape wala rin ang kanilang kasambahay nasa palengke marahil ngayon pa lang namalengke.

Nakakuha rin sya ng pagkakataon para tawagan si marge.

“hello hon musta ka na? Sensya na huh ngayon lang ako nakahanap ng tyempo na makatawag sayo. Musta na baby natin inaalagaan mo ba?” tuloy tuloy na salita ni art hindi man lang makasingit si marge sa pag sasalita, sobrang namiss nya siguro ang nobya.

“ayos lang kami ng baby natin hon ikot nga sya ng ikot sa tyan ko eh hinahanap nya siguro daddy nya kaya di sya mapakali sa loob.” masayang sagot naman ni marge kasi kagabi pa lang ay inaabangan na nito ang tawag ng katipan gusto na sana nyang tawagan ito buti na nga lang at nakayanan pa nyang pigilan ang sarili at kung hindi ay malamang natawagan na nga nya ito naisip lang nyang baka magtaka ang aswa ni art at may tumatawag na ibang babae dito.

“buti nama kung ganun hon miss na miss na kita.” sagot ni art.

“miss na rin kita sobra hon, buti nakatawag ka wala ba jan ang misis mo?” tugon ni marge sa kabilang linya.

“wala lumabas sya hindi ko nga alam san nagpunta eh, pag gising ko wala na sya sa tabi ko..” sagot ni art.

“ah baka may binili lang sa labas yaan mo at maya maya anjan na yun sa ngayon sakin ka muna, i mean akin muna atensyon mo.” pag lalambing ni marge.

“buti ka pa nga eh mas gusto mo akong makasama samantalang sya mas gusto nyang makasama mga amiga nya kysa sakin na asawa nya ngayon lang ulit kami nagkita after 9 months ko sa barko, inuna nya pa shopping para may maisuot daw sya sa birthday ng kaibigan nya.” paglalabas ni art ng sama ng loob sa nobya.

“hayaan mo na muna sya hon sa tingin ko na miss ka rin naman nya eh, baka naman talaga kasing nataon lang ng uwi mo eh birthday nga lang naman talaga ng friend nya.” pang papalubag ni marge sa loob ng nobyo.

“ hindi eh ibang iba talaga sya sayo. Kung di lang dahil sa anak namin iniwan ko na sya lage syang ganyan tuwing uuwi ako. Hindi ko mlaman kung iniiwasan nya ba ako sa tuwing uuwi ako.” tampo pa rin talaga si art sa asawa nya na binibuga na lang bya kay marge kasi wala naman sya ibang masabihan.

“hindi naman siguro hon, pag pasensyahan mo na asawa mo pa rin sya at yun na nga may anak kayo kawawa naman sya pag ginawa mo yang iniisip mo. Sa ngayon kailangan mo munang mag pasensya lambingin mo kaya baka kasi naman gusto mo ikaw lang ang lalambingin eh ha ha ha ha ha..” biro ni marge sa nobyo pero deep inside nagseselos din naman sya sa mga pinag sasasabi nya na imbes sana ikatuwa nya na gusto ng hiwalayan ng nobyo ang asawa nito pag kakataon na sana nya yun para siraan ang asawa ni art sa kanya pero hindi nya magawa kasi naiisip nya pa rin yung nangyare sa kanya nung sinira sila ng kabet ng asawa nya alam nya kung ganu kasakit yun at ayaw na nyang may makaranas pa ng ganung sakit lalo na at kapwa nya pa babae at may anak rin gaya nya.

Kung katulad nga naman si marge ng ibang kabet naku malamang naagaw na talaga ng tuluyan tong si art.

“hay naku hon bat ganyan ka ba mag salita, imbes na matuwa ka kasi gusto ko ng iwan asawa ko ayaw mo ba nun tayong dalawa na mag sasama.” sagot ni art.

“ayoko ng ganun art kung wala ka namang malalim na dahilan para iwan mo asawa mo hindi kita papayuhan na iwan mo sya at magsama na tayo hindi ako ganung klase ng babae uu nga at pumatol ako sayo kahit may asawa ka pero ayoko pa ring ako ang maging dahilan para magkahiwalay kayo.” paliwanag ni marge.

“kaya kita minahal marge eh kasi iba ka napaka bait mo mas lalo pa tuloy akong humanga ngayon sayo.” tugon ni art na lalong tumindi ang paghanga sa nobya.

“hindi ako nagkamali ng babaeng mamahalin.” patuloy ni art.

To be continue.....

Apply po muna si author..thanks sa pag subaybay love u.

Seaman's mistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon