part 12

4.8K 36 3
                                    

Nakaidlip saglit si marge sa cabina ni art.
Pagmulat nya ng mata wala na si art sa tabi nya naisip nya baka bumaba na ito sa kusina.

Bumangon na sya at nagtungo sa kusina naisip nya kasi ang mga kaibigan anu na kaya nangyare baka nalasing na ang mga ito.

Pagbaba nya nagulat sya kasi si jen iyak na ng iyak may pinagdadaanan rin kasi ito sa pamilya nya sa pinas kaya ayan ng malasing eh sumabog na ang mga problema.

"Bakit bakit ganun siya ako,lang ang naghihirap para sa anak namin. Bakit ako lang lahat samantalang sya ang sarap ng buhay nya kasama babae nya." Si jen na iyak ng iyak nilalabas lahat ng galit sa dati nitong asawa.

Samantalang ang boyfriend naman nitong si mark panay hagod lang sa likod nya timpla,kape halos di mapakali ikot punta sa kusina punas ng towel sa mukha ni jen,si ann naman ayun andun sa upuan tulog na rin.
Marami na silang umalalay kay jen kasi nga naglulumpasay na ito at akmang susuka na maagap na nailagay ni art ang basurahan sa mukha ni jen hala amoy basura na sya at pag suka nya sumama pa ang pustiso nya na shoot pa ito sa basurahan, na agad namang kinuha ni art sa basurahan ang pustiso nito inakyat na muna ito ni mark sa cabina nya kasi wala na lasing na talaga.

Inantay lang nila magising si jen bago sila umuwi.

"Ok sige na uwi na kami." Paalam ni marge kay art.

"Ok sige na bye na sayang sana dito ka na lang muna kahit isang gabi lang." Sagot ni art.

"Hindi pwede noh alam mo naman stay in ako." Sagot ni marge.

"Uu nga eh di bale sana pag may statutory ka pede ka,magstay dito kahit isang gabi lang." Giit talaga ni art.

"Hay kulit nakuha mo na nga ako eh gusto mo pa talaga magdamag." Sagot ni marge.

"Ha ha ha bitin ako sayo eh gusto ko pa nga isang round,syanga pala yung ngipin ni jen nakabit na ba?" Tanong ni art.

"Ha ha ha uu nakakabit na loko ka talaga." Tawa ni marge.

"Oh sya sige na anjan na yung bangkang tinawag namin si pang yao narinig ko ng bumusina." Paalam ni art.

Dumating na kasi si pang yao ibig sabihin sa tagalog kaibigan yun yung service nilang bangka sa tuwing pupunta sila sa lupa.

"Ok sya sige dito na kami." Paalam ni ann.

Paglabas nila ng barko ay naroon na nga ang bangkang sasakyan nila pabalik sa central.

Bago bumaba sa hagdan si ann ay hinalikan na muna nya sa labi ang nobyo ganun din ang ginawa ng dalawa sina jen at ann sa kani kanilang nobyong si jayson at mark.

Kaway na lamang sa malayo si art.
Pakiramdam ni marge ang hirap ng sitwasyon nya kailangan nya pa munang umakyat sa barko bago makasama ang nobyo tapos saglit na oras lang silang magkakasama.
Tanging tanaw na lamang ang nagawa nya sa nobyo.

Nakarating na ang bangkang kanilang sinasakyan sa central nagkataon pa na maraming taon sa pier 10 kasi dun sila bumaba halos takpan na nya ang mukha nya kasi nahihiya sya pinagtitinginan sila ng ibang pilipinang nag day off rin ng araw na yun nataon pang may pacontest ang mga ito nung linggong yun.

Alam rin naman kasi ng mga toh kung san sila galing sa barko ang tingin pa naman nila sa mga babaeng umaakyat sa barko ay mga prosti kaya naman hiyang hiya si marge.
Kung di lang nahulog na ang loob nya sa lalakeng yun ay hindi talaga sya mag lalakas loob na umakyat sa barko para lang makasama ito kahit ilang oras lang.

"Ok sige na mga be dito na ako mtr mauna na ako sa inyo kayo naman eh walang curfew ingat kayo pag uwi ha wag na tumambay sa bar baka maya di mo na talaga makita yang pustiso mo." Bilin ni marge sa mga kaibigan.

"Oo sige be uwi ka na pahinga ka alam naman naming pinagod ka ni art." Biro ni ann kay marge.

"Loka ka sige asarin mo pa ako." Nahihiyang sagot ni marge sa kaibigan.

Nakauwi na rin si marge sa bahay ng kanyang amo.
Niligpit nya muna mga kalat ng mga ito wala dun ang kanyang amo kaya pagtapos nya magligpit ay natulog na ito kinabukasan trabaho na naman parang nabitin sya sa isang araw na off na yun.

Nakahiga na sya ay nangingiti pa rin sya naisip nya yung ginawa nila ni art ng araw na yun.

Sinilip na lang nya ang phone nya baka may message ang nobyo.
Aba eh meron nga tinatanong sya kung nakauwi na ba sya.

"Hi honey ko nakauwi ka na ba sa bahay ng amo mo?" Message ni art.

"Opo hon andito na ako." Reply nya.

Agad namang na seen ito ni art kaya mabilis ding nag reply.

"Nag enjoy ka ba kanina? Hindi ko kasi makalimutan ang ginawa natin naiisip kita sana dito ka na lang eh ha ha." Biro ni art.

"Uu nag enjoy ako kasama ka.
Kung pede lang eh jan na lang din ako mag work para magkasama na lang tayo." Reply ni marge.

"Uu nga eh namiss kita agad." Sagot ni art.

"Ako din namiss kita agad." Reply ni marge.

Itutuloy....

Seaman's mistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon